5 ม.ค. 2022 เวลา 07:27 • ไลฟ์สไตล์
5 ขั้นตอน ตั้งเป้าหมายให้สำเร็จได้จริง
Photo by Lindsay Henwood on Unsplash
เรามักเริ่มต้นปีใหม่ด้วยการตั้งเป้าหมายหรือความตั้งใจที่จะทำ แต่เราก็มักจะไม่สามารถทำตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้จนสำเร็จหรือทำได้จนครบปี ลองมาดูขั้นตอนการตั้งเป้าหมายที่ทำได้จริง และไม่ทำให้เป้าหมายถูกทิ้งไว้กลางทาง
1. เขียนเป้าหมายที่เราอยากทำ — ลองคิดถึงเป้าหมายที่เรารู้สึกว่า จำเป็นต้องทำให้สำเร็จ ด้วยเหตุผลที่สำคัญ เช่น ต้องลดนำ้หนักเพื่อสุขภาพ หรือ ออกกำลังกายเพื่อแก้ปัญหาออฟฟิศซินโดรม เพราะเป้าหมายจะสำเร็จได้ไม่ได้ใช้แค่เพียงความพยายาม แต่มันต้องมีคุณค่าพอให้เรามีแรงใจในการทำให้สำเร็จ
2. เลือกเป้าหมาย — เลือกเป้าหมายมาไม่เกิน 3 ข้อเพื่อการโฟกัส เป้าหมายทั้งที่เลือกมาต้องไม่ขัดกันเอง เป็นไปได้จริงแต่ก็ท้าทาย และมีรายละเอียดการวัดผลและเวลาที่ชัดเจน เช่น ต้องการลดน้ำหนักจนกลับไปใส่กางเกงตัวเดิมที่เคยใส่ได้ก่อนโควิด (และติดกระดุมได้) ภายใน 3 เดือน
3. แตกย่อยเป้าหมาย — ลองแตกเป้าหมายให้ย่อย จนสามารถทำได้ใน 3 เดือน หรือ 6 เดือน แทนเป้าหมายของทั้งปี เพราะทำให้เราได้เห็นผลจากเป้าหมายได้เร็วกว่า ซึ่งทำให้เรารู้สึกอยากทำต่อเนื่องทั้งปีและทุกๆ 3 เดือน ให้กลับมาทบทวนเป้าหมายและความก้าวหน้า รวมถึงปรับแผนการลงมือทำของเรา อาจจะปรับลดหรือเปลี่ยนเป้าหมาย เพียงแค่อย่าปล่อยให้เป้าหมายเลือนหายไป
4. เปลี่ยนเป้าหมายเป็นการลงมือทำ — ถ้าเราตั้งเพียงแค่เป้าหมาย แต่ไม่เปลี่ยนเป้าหมายเป็นสิ่งที่ทำได้จริงในแต่ละวัน เราอาจจะทำเป้าหมายนั้นได้แค่ช่วงต้นปี และเราจะค่อยๆ ลืมเป้าหมายไป ด้วยความยุ่งวุ่นวายในชีวิตประจำวัน ดั้งนั้นจึงควรเขียนสิ่งที่ต้องทำเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย เช่น ถ้าเป้าหมายคือการลดน้ำหนัก ให้ลองเขียนสิ่งที่ต้องทำในแต่ละสัปดาห์ เช่น ว่ายน้ำ 3 ครั้ง และเล่นเวท 1 ชั่วโมง ใน 1 สัปดาห์
1
5. ทำให้เห็นความก้าวหน้า — การมองเห็นความก้าวหน้ามุ่งไปสู่เป้าหมายจะทำให้สมองเรารู้สึกพึงพอใจและอยากลงมือทำไปเรื่อยๆ ซึ่งการบันทึกความก้าวหน้าอย่างง่ายสุดคือการกากบาทบนปฏิทิน หรือลองเอากระดาษ A4 มาเขียนไว้ตรงหัวตัวใหญ่ๆ ว่าเป้าหมายปี 2022 และวาดตารางไว้สำหรับกากบาทเพื่อบันทึกความก้าวหน้าของเป้าหมายแต่ละข้อในแต่ละวันหรือแต่ละสัปดาห์
จาก 5 ขั้นตอนข้างต้น เราลองปรับใช้และตั้งเป้าหมายแบบใหม่ที่จะทำสำเร็จได้ทั้งปี เพราะปีใหม่ผ่านมาก็ขออย่าให้มันแค่ผ่านไป อย่าให้ถึงปีใหม่ปีหน้าแล้วเสียดายในสิ่งที่ไม่ได้ทำ
โฆษณา