5 ม.ค. 2022 เวลา 20:17 • ท่องเที่ยว
EP#5 ต ก ป ล า ใ น ทะ เ ล ส า ป น้ำ แ ข็ ง ❄️❄️ ห น า วววววววว ไ ห ม เ อ่ ย ❄️❄️
ตกปลาในทะเลสาปน้ำแข็ง
การล่าสัตว์และการตกปลา เป็นกิจกรรมของคนในนอร์เวย์ ทั้งในหน้าร้อนและหน้าหนาว จะน่าสนุกมากไหม บางคนชอบไปเล่นสกี บางคนไปเล่นสเก็ตน้ำแข็ง ไปเดินเล่น มีกิจกรรมให้ทำเยอะแยะในหน้าหนาว ไปกับป้าดาวนะคะ ❄️❄️
ปลา Northern Pike (Gjedde)
ช่วงนี้เป็นช่วงเดือนมีนาคม อากาศหนาวปกติ วันนี้ - 4 แต่เราดูอากาศแล้วว่ามีแดดมาด้วย ก็ถือว่าถึงแม้ว่าจะติดลบแต่ก็อากาศดี เราสามารถอยู่ข้างนอกนาน ๆ ได้ กิจกรรมการตกปลาในรูน้ำแข็ง หรือ ในทะเลสาปน้ำแข็งเนี่ย เป็นกิจกรรมที่ทำเหมือนการไปเล่นสกี เสก็ต หรือ กิจกรรมนอกบ้าน วันนี้เราก็นัดกลุ่มเพื่อน ๆ ที่ชอบตกปลาด้วยกันไป และเราก็จะได้ปิกนิกกันในช่วงกลางวันอีกด้วย ❄️❄️
กลางทะเลสาป
สำหรับการเตรียมตัวที่สำคัญ❄️❄️
1 เสื้อและกางเกงที่ป้องกันความหนาวและสามารถกันเปียกน้ำได้ด้วย คือ ลองจอนชั้นในแล้วก็กางเกงสำหรับกันน้ำและความเย็น
2 ถุงเท้ากันหนาว
3 รองเท้าที่ป้องกันการลื่นในขณะที่เราเดินบนน้ำแข็ง
4 อุปกรณ์ตกปลา คันเบ็ดและเหยื่อตกปลา
5 สว่านเจาะรูน้ำแข็ง
6 เก้าอี้ผ้าใบ ใช้สำหรับนั่งตอนตกปลา
7 อาหารและน้ำสำหรับปิคนิค
8 แว่นกันแดด ถ้าวันที่มีแดดแรงจะแสบตามาก❄️❄️
เตรียมอุปกรณ์ต่างๆ
สถานที่ที่เราไปตกปลา คือ ทะเลสาป Hurdalsjøen ไกลจากออสโลประมาณ 1 ชั่วโมง โชคดีมากที่วันนี้อากาศดีมาก เราเริ่มหาที่แล้วเริ่มใช้สว่านเจาะรูลงไป เพื่อน ๆ เอาสุนัขคู่ใจมาด้วย นางก็นั่งเงียบไม่ส่งเสียง รอเราตกปลา แต่ละคนหาที่เจาะรูให้ไกลกันออกไปหน่อย จะได้ไม่ต้องมาแย่งปลากัน คันเบ็ดที่ใช้สำหรับการตกปลาในรูจะเล็กหน่อย เหยื่อที่ใช้ก็แตกต่างกันไป ส่วนมากก็ใช้เหยื่อปลอม บางคนก็ใช้เหยื่อจริง เป็นตัวหนอนเล็กที่มีขายเป็นกล่องเล็ก ๆ ที่ร้านขายสินค้าอุปกรณ์เดินทางและการตกปลา❄️❄️
เราเดินไกลจากฝั่งมานั่งกลางทะเลสาป ป้าดาวคิดดูครั้งแรกที่เดินออกมา เราจะตกลงไปในน้ำด้านล่างไหม ถ้าตกไปจะเป็นอย่างไร หนาวตายแน่เลย น้ำในทะเลหรือทะเลสาปเย็นมาก ไม่เกิน 5 นาทีเท่านั้น หัวใจจะหยุดทำงานทันที ครั้งแรก ๆ ที่เดินลงทะเลสาป ค่อย ๆ ย่อง แต่พอชินแล้ว ก็สามารถเดินได้ เวลาที่แดดส่องนานๆ ทำให้น้ำแข็งช่วงบนละลายเป็นเกล็ด ทำให้เดินง่ายไม่ลื่น หลังอพาร์ทแม้นท์ของป้าดาว มีทะเลสาป Lutvann ทุกหน้าหนาวถ้ามีเวลาว่างเสาร์อาทิตย์ ถ้าดูสภาพอากาศแล้วว่ามีแดด ป้าดาวก็จะออกไปเดินเล่น เอาโก้โก้ร้อนๆและขนมปังไปนั่งปิกนิก พร้อมโฟมที่นั่งกันบนน้ำแข็งกันเปียกก้น ได้บรรยากาศ ปิกนิคแบบหนาว ๆ สักชั่วโมงก็เย็นมือแล้ว มีอยู่วันหนึ่งหนาวมาก ไปนั่งเพียง 10 นาที ทนความหนาวไม่ไหว ต้องรีบกลับเข้าบ้านมาผิงความร้อนทันที❄️❄️
ทะเลสาป Lutvann
มาต่อเรื่อง ตกปลากันดีกว่า ป้าดาวชอบเรื่อยเปื่อย ๆ ประจำ เรานั่งตกปลากันสักพัก เพื่อนบางคนได้ปลา เรานั่งนานกว่าจะได้ แต่ก็สนุก ตะโกนคุยกัน เพราะเราต้องนั่งห่างกัน หลังจากนั่งกางแดด และกลางทะเลสักประมาณครึ่งชั่วโมง เราก็เข้าฝั่งก่อไฟ เพื่อตั้งกาแฟ โกโก้ ย่างไส้กรอก ป้าดาวต้มบะหมี่กิน เพื่อน ๆ งงกันใหญ่ ❤️❤️ มีเพื่อนฟิลิปปินส์ไปด้วย เขาเอาลูกไปด้วย เด็กชายตัวน้อยวิ่งอยู่กลางทะเลสาป ตกปลา เป็นภาพที่น่ารักมาก ๆ เขาได้อยู่กับธรรมชาติจริงๆ ตอนที่เรานั่งตกปลาเห็นครอบครัวทั้งครอบครัวเดินสกีกันเพื่อมาปิกนิค ❄️❄️
พักก่อไฟ ปิกนิกกลางวัน
สำหรับวันนี้ เราก็ได้ปลาสองสามตัวเอง ตัวไม่ใหญ่มาก แต่ก็ทำให้ป้าดาวได้บรรยากาศและเอาภาพเหล่านั้นมาให้เพื่อน ๆ ดู มาดาวเคยมาครั้งหนึ่งก่อนหน้านี้ อุณหภูมิบอกว่าหิมะจะตก แต่เราก็ลองมาดู นั่งไม่ไหวเลย มาได้แป๊บเดียว ปลายังไม่ได้เลย หนาวปกติไม่พอ ลมแรงอีก ทนไม่ไหว กลับบ้านดี ❄️❄️
ภาพลูกของเพื่อน กลิ้งไปมาบนน้ำแข็ง น่ารักมาก หนุ่มน้อย 2 ขวบ ท่ามกลางทะเลสาปน้ำแข็ง
ได้ปลาสองสามตัว
บางคนตกปลาเพื่อเป็นการผ่อนคลาย เพื่อนป้าดาวในภาพตอนเช้าที่งดงาม
ปลาแซลมอน
สำหรับทริปนี้ ขอให้ทุกคนมีความสุข ขอบคุณสำหรับการติดตามป้าดาวนะค่ะ
โฆษณา