8 ม.ค. 2022 เวลา 02:00 • ท่องเที่ยว
EP#6 ไ ป ดู เ ขื่ อ น เ ก่ า ที่ ท ะ เ ล ส า ป Øyangen✨✨
Øyangen เป็นทะเลสาปในเขตเทศบาลเมือง Ringerike ในเขต Buskerud ของนอร์เวย์ ทะเลสาบตั้งอยู่ใน Nordmarka ซึ่งเป็นพื้นที่ป่าขนาดใหญ่ทางตอนเหนือของออสโล การตกปลาเป็นที่นิยมมากในทะเลสาปนี้ด้วยเช่นกัน ✨✨ วันที่ 1/1/22 ป้าดาวขับรถขึ้นมาผ่านป่าสน และเราจะไปดูเขื่อนเก่าที่เลิกใช้แล้ว และเดินเล่นในทะเลสาป เรามาดูความสวยงามของหิมะในป่าและในทะเลสาปกันค่ะ✨✨
น้ำไหลลงจากเขื่อน
เขื่อนนี้ในสมัยก่อนเคยใช้เป็นการขนส่งไม้ที่ตัดแล้วเพื่อล่องไปตามเส้นทาง ปัจจุบันไม่ได้เป็นเส้นทางขนส่งไม้ แต่เขื่อนก็ยังคงปล่อยน้ำจากทะเลสาป Øyangen ✨✨
สะพานคือเขื่อน ด้านซ้ายคือ ทะเลสาป
เราขับรถขึ้นมาบนเขา เราต้องจ่ายค่าธรรมเนียมผ่านทาง ซึ่งไม่มีคนตรวจ เราสามารถจ่ายทางโทรศัพท์และขับเข้าเลยตามเส้นทาง ราคา 50 kr. วันนี้ที่เราขึ้นไปหิมะเยอะมากเลย ถ้าดูที่กิ่งต้นสนจะเห็นมันห้อยมาก เพราะหิมะเกาะเยอะมาก ถ้ามีลมแรงก็จะพัดพาหิมะปลิวว่อนไป หรือร่วงหล่นไป ช่วงนี้ลมไม่มีเลย แต่ก็ดีว่าไม่มีลมแรง เราจะได้เดินกันได้นานหน่อยไม่หนาวมาก ✨✨
หิมะหนักมาก
ทางผ่านก่อนเราขับขึ้นเขา เราจะเห็นหมอกหนาลอยอยู่
หมอกหนามากและหิมะเยอะมากวันนี้
เมื่อขับรถขึ้นเขามาไม่สูงนัก ถ้าเขาสูงมากจะไม่มีป่าไม้ขึ้นเลย ถึงแม้จะไม่สูงมาก แต่ไม่มีหมอกให้เราเห็นแล้ว ท้องฟ้าโปร่งนิดหน่อย เหมือนแสงแดดพยายามจะทำหน้าที่ แต่ก็สู้อากาศ - 13 ของวันนี้ไม่ไหว ✨✨ นี่สองข้างทางคือป่าสนตลอดทาง เราต้องขับเข้ามาสัก 20 นาที
เราขับรถผ่านป่าสน สองข้างทาง
เราต้องจอดรถและเดินต่อไปอีกประมาณ 2.5 กิโลเมตร เนื่องจากมีที่กั้นขวางทาง ห้ามขับรถเข้าไป นอกจากเดินเท่านั้น เราก็เตรียมอุปกรณ์หมวกและถุงมือให้เรียบร้อย เพราะอาจจะหนาวมากก็ได้ เรามี น้องมีร่า หมาตัวเก่งเป็นตัวนำทาง
ทางเดินอีก 2.5 กม. เดินไปถึงเขื่อนและทะเลสาป
ถึงเขื่อนแล้ว อีกฝั่งของเขื่อน ยังมีน้ำที่ยังคงไหลออกมาจากฝั่งทะเลสาปไปยังแม่น้ำ และไหลลงสู่ด้านล่าง ถึงว่ายังมีน้ำไหลอยู่ อีกฝั่งหนึ่งคือทะเลสาปที่เป็นน้ำแข็ง ซึ่งเราสามารถลงไปเดินเล่นและตกปลาได้ เราจะลงไปเดินในทะเลสาปกันค่ะ
น้ำที่ไหลจากเขื่อน ลงสู่แม่น้ำด้านล่าง
หิมะปกคลุมทะเลสาปน้ำแข็งบางช่วงหนามาก ขาวโพลนไปหมดเลย สวยมาก✨✨ แต่หนาวมากด้วย
เห็นบรรยากาศที่สวยงาม ป้าดาวชอบหน้าหนาวมากที่สุด
เราเดินลงมาในทะเลสาป เห็นคนที่มาตกปลาทิ้งร่องรอยของรูน้ำแข็งที่ได้เจาะไว้ เพื่อนหย่อนเบ็ดลงไป และเรายังเห็นร่องรอยของเลือดปลาที่มีสีแดงอยู่ แสดงว่าเขาคงได้ปลาพอสมควร หมาน้อย มีร่าของเรา ดมแล้วดมอีก เพราะได้กลิ่นปลานั่นเอง✨✨
ร่องรอยการตกปลาที่เหลืออยู่ พร้อมเลือดของปลาที่เขาตกได้
ต้นไม้ที่เคยสีเขียว ถูกปกคลุมด้วยหิมะ เหมือนเป็นใบไม้ของหิมะเลย ป้าดาวเลยกินเกล็ดหิมะบนต้นไม้ซะเลย เย็นเจี๊ยบ และสวยงาม✨✨
ใบไม้สวยมากริมทะเลสาป
เราจะเห็นบ้านพักตากอากาศที่อยู่ริมทะเลสาป ถ้าเป็นหน้าร้อนก็จะสามารถเล่นน้ำ พายเรือและตกปลาได้ด้วยเหมือนกัน สวยทั้งสองฤดูเลย
มุมเขื่อนที่เราถ่ายจากกลางทะเลสาป
ป้าดาวเอาภาพหน้าร้อนมาเปรียบเทียบให้ดู สวยมากเช่นกันค่ะ
หน้าหนาวและหน้าร้อน ในมุมเดียวกัน
หลังจากเราเดินกันสักชั่วโมง ก็รู้สึกว่ามือป้าดาวเริ่มแข็ง เราเลยรีบเดินย้อนกลับไปที่รถ และเราจะขับรถกลับบ้านอีกทางหนึ่ง เราจะได้ดูบรรยากาคสองข้างทางไปอีก
สำหรับวันนี้ป้าดาวเอาทริปเดินหิมะมาฝาก เอาความเย็นฉ่ำมาฝาก❤️❤️
ฝากกดไลค์ กดแชร์ เป็นกำลังใจให้ป้าดาวด้วยนะคะ สำหรับการเขียนในตอนต่อไป
ฝากติดตามเป็นกำลังให้ด้วยนะคะ
โฆษณา