8 ม.ค. 2022 เวลา 03:00 • ความงาม
👫บุคลิกภาพสำหรับบุคลากรในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและบริการ
👋สิ่งแรกที่มองเห็นสิ่งแรกที่สัมผัสคือภาพลักษณ์ที่สื่อไป และบุคลิกภาพของคนทำงานมนภาคการบริการสำคัญยิ่งกว่าสิ่งใด และวันนี้แอดเองก็ได้ สัมภาษณ์ตัวแม่แห่งวงการสอนบุคลิกภาพนั่นก็คือ
👩🏻‍💼อาจารย์เสาวลักษณ์ สุดประเสริฐ (อ.แนน)
อาจารย์ประจำสาขาวิชาการจัดการอีเว้นท์
ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน
- การพัฒนาบุคลิกภาพสำหรับการทำงาน
- การพัฒนาทักษะการพูดและการนำเสนอ
- การวางแผนและดำเนินการจัดงานอีเว้นท์
พูดถึง บุคลิกภาพ นึกถึงหนึ่งบทประพันธ์📝
บุคลิกคือสิ่งที่คนเห็น​​​
ว่าคนนั้นเป็นคนรูปแบบไหน
จะดีชั่วนั้นคืออยู่ภายใน​​
ความคิดไซร้นั้นล้วนอยู่รวมกัน
การแต่งกายรูปลักษณ์คือภายนอก
มันคือสิ่งที่คนต้องจัดสรร
บุคลิกภาพคุ้นเคยกันทุกวัน
รู้จักมันว่าที่แท้คืออะไร
(ประพันธ์โดย น.ส. อติภา ฮวดศรี)✨
🥂เข้าใจ คำว่า บุคลิกภาพ
​บุคลิกภาพ คือ ลักษณะเฉพาะที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละบุคคล ทั้งทางด้านรูปกายภายนอก กิริยา มารยาท การแต่งกาย รวมไปถึงความรู้สึกนึกคิด ทัศนคติ และการพูดจา ซึ่งหลอมรวมให้บุคคลนั้นแตกต่างจากบุคคลอื่น
โดยบุคลิกภาพ แบ่งออกเป็น 2 ลักษณะ คือ
1️⃣บุคลิกภาพภายนอก คือ สิ่งที่สามารถมอง หรือสังเกตเห็นได้ง่าย เช่น รูปร่าง หน้าตา การแต่งกาย กิริยาท่าทาง การพูด การสนทนา เป็นต้น
2️⃣บุคลิกภาพภายใน คือ สิ่งที่มองเห็นหรือสัมผัสได้ยาก ต้องทำงานด้วยกัน หรืออยู่ด้วยกันในระยะเวลาหนึ่งจึงจะสังเกตเห็นได้ชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ เช่น ความคิด ทัศนคติ ความจริงใจ ความกระตือรือร้น ความเชื่อมั่นในตนเอง เป็นต้น
💁🏻บุคลิกภาพดี...ไม่จำเป็นต้องดีที่หน้าตา💁🏻‍♀️
​การเป็นผู้ที่มีบุคลิกภาพดี ไม่จำเป็นว่าต้องเป็นผู้ที่มีหน้าตาและรูปร่างดีสมบูรณ์แบบ แต่จำเป็นต้องเป็นผู้ที่จัดการดูแลรูปลักษณ์ของตนเองให้ดูดีชวนมองอยู่เสมอ รักษาความสะอาด แต่งกายเหมาะสมกับกาละเทศะ พูดจาสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีมนุษยสัมพันธ์ มีความคิด และทัศนคติที่ดี ดังนั้น บุคลิกภาพที่ดี คือ ภาพรวมทั้งหมดของคนเราที่ดูดี....ดังคำที่ว่า
“กายดูดี วาจาน่าฟัง ใจเป็นบวก”💕
🦾การบริการแบบไหนที่ AI ยังทดแทนไม่ได้
ในปัจจุบัน ธุรกิจต่างๆมีการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาช่วยให้การดำเนินธุรกิจสามารถดำเนินไปได้อย่างรวดเร็วและเข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น AI จึงถูกนำไปให้บริการและอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าในหลากหลายรูปแบบ ซึ่งประสิทธิภาพการให้บริการบางอย่างก็ไม่แพ้มนุษย์เลย แต่สิ่งที่ AI ยังทดแทนมนุษย์ไม่ได้ คือ ทักษะด้านการสื่อสาร การตอบสนองด้านอารมณ์ความรู้สึก การแสดงออกซึ่งความเข้าใจ ความเห็นอกเห็นใจ และความเป็นมิตร ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ช่วยสร้างความสัมพันธ์อันดีและความประทับใจให้กับผู้ใช้บริการได้เสมอ
ดังนั้น ผู้ที่ทำงานในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและบริการจำเป็นต้องพัฒนาตัวเองให้มีความรู้ความสามารถ มีทักษะในการทำงาน และบุคลิกภาพที่ดีทั้งภายนอกและภายใน เพื่อให้พร้อมสำหรับการตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการ พร้อมทั้งสามารถสร้างความพึงพอใจและประทับใจให้เกิดขึ้นได้อยู่เสมอ โดยที่ AI ก็ไม่สามารถมาแย่งงานของเราไปได้
💃บุคลิกภาพ กับ การทำงานบริการ
​ธุรกิจต่างๆในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและบริการให้ความสำคัญกับการสร้างความพึงพอใจให้กับผู้ใช้บริการอย่างมาก ซึ่งในการสร้างความพึงพอใจนั้นจำเป็นต้องใช้บุคลากรที่มีความสามารถและทักษะในการทำงานเป็นอย่างดีมาคอยให้บริการตอบสนองความต้องการของกับผู้ใช้บริการ แต่หากต้องการจะสร้างความรู้สึกที่ดีและความประทับใจ ให้กับผู้ใช้บริการมากขึ้นด้วยนั้น บุคลิกภาพที่ดีของผู้ให้บริการจึงเป็นสิ่งสำคัญไม่น้อยไปกว่าความสามารถและทักษะในการทำงาน ซึ่งองค์ประกอบของบุคลิกภาพที่ดีของบุคลากรในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและบริการ สรุปได้ดังนี้
🟡รูปลักษณ์ หน้าตา : ดูแลรักษาความสะอาดของร่างกาย อย่าปล่อยให้มีกลิ่นไม่พึงประสงค์ ตัดแต่งทรงผมให้เรียบร้อยดูดีอยู่เสมอ สุภาพสตรีแต่งหน้าให้สวยงามเหมาะสมกับการทำงาน
🔵การแต่งกาย : ธุรกิจในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและบริการส่วนใหญ่จะมีเครื่องแบบเฉพาะสำหรับพนักงาน ซึ่งการแต่งเครื่องแบบให้ดูดีนั้นจำเป็นต้องใส่ให้ครบถ้วนถูกต้องตามที่องค์กรได้กำหนดไว้จะทำให้ดูสวยงามและเป็นมาตรฐานเดียวกันทุกคน สำหรับผู้ที่ไม่มีเครื่องแบบควรแต่งกายด้วยเสื้อผ้าที่มีรูปแบบและสีสันที่สุภาพ เรียบร้อย เหมาะสมกับลักษณะการทำงาน จะช่วยสร้างความประทับใจและน่าเชื่อถือให้กับผู้ที่มาใช้บริการหรือติดต่องาน
🟣กิริยา มารยาท : รอยยิ้มและสายตาที่อ่อนโยนจริงใจเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างความประทับใจแรกพบ รวมทั้งท่าทีที่กระตือรือร้น และการยืน การเดิน การนั่งจะต้องปรับให้ดูดี สง่างาม และดูพร้อมสำหรับการให้บริการลูกค้าอยู่เสมอ
🔴การพูด และการสื่อสาร : สื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ ใช้คำพูดที่สุภาพเหมาะกับกาละเทศะ น้ำเสียงนุ่มนวลชวนฟัง ฟังพร้อมจับประเด็นในสิ่งที่คู่สนทนาต้องการ มีมารยาทไม่พูดแทรก สบสายตากับผู้ที่สนทนาด้วยเสมอเพื่อสื่อให้เห็นถึงความจริงใจและมั่นใจในการสนทนา
🟠ความคิด ทัศนคติ และอุปนิสัย : มีทัศนคติที่ดีต่องานบริการ เต็มใจช่วยเหลือและดูแลผู้ใช้บริการด้วยความจริงใจ มีความเห็นอกเห็นใจและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นเสมอ เป็นมิตร มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีต่อบุคคลรอบข้าง
🦍—>🧍🏻‍♂️แอด สัมภาษณ์อยู่ถึงขั้นต้องนั่งหลังตรงสำรวมบุคลิกภาพขึ้นมาเลยทีเดียวเพราะอาจารย์แนนเป๊ะมากนั่งสัมภาษณ์กันมายังไม่หลุดความเป๊ะเลยค่ะเอาละค่ะเดี๋ยวมาดูกันว่าสัปดาห์หน้าเราจะได้เจอกับอาจารย์ ท่านไหนเดี๋ยววันนี้แอดขอตัวไปฝึกเดินยืนนั่งกับอาจารย์แนนก่อนนะคร้าาา~🕴🏻❤️
โฆษณา