8 ม.ค. 2022 เวลา 15:34 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
คัมภีร์ Excel [วิธีการสร้าง People graph ใน Excel]
เราคงเคยเห็นกราฟที่เป็นลักษณะดังรูปนี้มาแล้ว กราฟนี้เค้าเรียกว่า People graph ซึ่งสามารถใช้ Add in ใน Excel ในการสร้างได้
People graph เป็นกราฟที่ใช้รูปภาพหรือไอคอนมาแสดงแทนค่าหรือจำนวนเพื่อแสดงข้อมูลให้สวยงาม ใช้งานง่ายและก็ฟรีด้วย กราฟลักษณะแบบนี้เหมาะสำหรับใช้ในการแสดงจำนวนคน สัตว์ สิ่งของ และแสดงระยะเวลาเป็นต้น ต่อไปลองมาดูการสร้างกราฟแบบนี้กัน ก่อนอื่นเราต้อง Add มันเข้ามาใน Excel ก่อน ลองทำตามสเต็ปข้างล่างนี้เลยครับ
เมื่อเราได้ People graph ออกมาแล้วมาเริ่มพล๊อตตามสเต็ปดังต่อไปนี้
แล้วจะได้กราฟแบบนี้ออกมา
ตัวอย่างนี้เราจะใช้ข้อมูล 5 อันดับจังหวัดทีมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สูงสุด ณ วันที่ 8 มกราคม 2565ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มาทำกราฟ
จากกราฟที่พล๊อตออกมาได้จะเห็นว่าชื่อเรื่องของกราฟไม่สามารถแสดงข้อมูลออกมาได้ทั้งหมดและตัวหนังสือก็ไม่สามารถที่จะทำการปรับได้ นี่เป็นข้อจำกัดของกราฟชนิดนี้ มาดูต่อว่าเราสามารถปรับลูกเล่นอะไรได้บ้างในกราฟนี้
จากใน setting menu ดังรูปก็มี type, theme และ shape ให้เราเลือกเล่น ขึ้นอยู่กับงานของเราว่าจะใช้แบบไหน มาถึงตรงนี้ก็ลองเอาไปใช้ในงานของตัวเองดูนะครับ
โฆษณา