9 ม.ค. 2022 เวลา 05:20 • ศิลปะ & ออกแบบ
EP.13 "วิธีออกแบบคาแรคเตอร์"
ในการออกแบบคาแรคเตอร์จะค่อนข้างยาวหน่อย แอดจะสรุปเป็นข้อๆให้สั้นและเข้าใจง่ายที่สุดนะ ทุกคนจะได้ไม่เบื่อกันซะก่อน
1. เป้าหมายของตัวละคร
ก่อนเราจะออกแบบตัวละครใดตัวละครหนึ่ง เราควรสร้างเป้าหมายของตัวละครนั้นให้เขาซะก่อนว่าเขาอยากเป็นอะไรอยากทำอะไรให้ชัดเจน
อย่างเช่น ลูฟี่ ในวันพีซ เป้าหมายของเขาคืออยากเป็นราชาโจรสลัด การตั้งเป้าหมายให้ตัวละครทำให้เราสร้างตัวละครได้ง่ายขึ้น
2. นิสัย
นิสัยของตัวละครก็เช่น กินจุ
โมโหง่าย ขี้งอน หรือ เป็นคนเงียบ
ประมาณนี้ แต่ที่จริงมีเยอะกว่านี้มากๆแอดแค่ยกตัวอย่างให้บางข้อ
เลือกสรรค์ตามความชอบได้เลยว่าอยากให้ตัวละครเป็นแบบไหน
นิสัยของตัวละครสำคัญมาก เพราะเป็นอีกจุดหนึ่งที่ทำให้คนจดจำตัวละครของเราได้ง่าย
3.บุคลิก
บุคลิก เช่น มีความเป็นผู้นำ เป็นที่รักของเพื่อน เป็นคนมีความรู้ หรือ เป็นคนที่เข้ากับคนอื่นยาก
ในการออกแบบ บุคลิก ต้องออกแบบให้สอดคล้องกับ
นิสัย และ เป้าหมายของตัวละคร ด้วย
4.ใช้ลายเส้นไม่ซับซ้อน
คาแรกเตอร์ หรือ ตัวละคร ทีดีในการออกแบบควรใช้ลายเส้นให้น้อยรายละเอียดไม่ต้องเยอะ ง่ายๆเรียบๆ คนวาดตามได้
จะทำให้ตัวละครของเราจดจำได้ง่าย และง่ายที่จะสื่อสารและต่อยอดได้ไกล
5.การแสดงออกทางอารมณ์
การแสดงออกทางอารมณ์ของตัวละคร มีความหลากหลายมากแค่ไหน หรือ ลิมิตอารมณ์ของตัวละครมีมากแค่ไหน
ซึ่งมันจะไปสอดคล้องกับบุคลิกภาพของตัวละคร ถ้าการแสดงออกทางอารมณ์ที่โดดเด่น ไม่เหมือนใครจะทำให้คนจดจำได้ง่ายขึ้น
6.ท่าทางต่างๆของตัวละคร
ท่าทางต่างๆของตัวละครก็เช่น เดิน นั่ง นอน ยืน กินข้าว
ในโลกความเป็นจริง ท่าทางต่างๆของมนุษย์ที่กล่าวมาเมื่อกี้ ไม่เหมือนกันเลย
ซึ่งท่าทางต่างๆ ก็จะแสดงออกถึง บุคลิกภาพของแต่ละคนที่จะแตกต่างกันออกไป
ในการออกแบบตัวละครก็เหมือนกัน ให้เราลองคิดว่าตัวละครของเราเวลาเดิน ยืน นั่ง นอน กิน จะมีท่าทางแบบไหน
และจะแตกต่างจาก คาแรคเตอร์ อื่นๆยังไงแล้วมันจะมีเสน่ห์มั้ย
โฆษณา