9 ม.ค. 2022 เวลา 06:15 • ข่าว
รู้ไหมใช่ว่า ทำไมต้องเป็นเงาะโรงเรียนน้าาาา
👉เชื่อไหมว่าเงาะพันธ์ที่มีชื่อเสียงมากสุดไปที่ไหนก็เห็นแต่ชื่อนี้คงไม่พ้น เงาะพันธ์โรงเรียน🏫แล้วทำไมต้องพันธ์โรงเรียรแล้วโรงเรียนอะไร🤔🤔
👉คำว่าโรงเรียนเนี่ยมันไม่ได้หมายถึงโรงเรียนทั่วๆไปนะ😲แต่หมายถึงโรงเรียนนาสาร ที่อยู่ในอำเภอบ้านนาสาร จ.สุราษฎร์ธานี เอ้าแล้วทำไมต้องเป็นที่นั่นละ🤨
👉ย้อนกลับไปในปี พ.ศ.2469🕰ชายชาวจีนสัญชาติมาเลเซียที่มีภูมิลำเนาเดิมที่เมืองปีนัง ได้เดินเข้ามาทำเหมืองแร่ดีบุก🪨ที่หมู่บ้านเหมืองแกะ ต.นาสาร อ.นาสาร จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งมีสถานที่ตั้งอยู่ตรงข้ามกับโรงเรียนนาสาร โดยคุณหว่อง
กว้านซื้อที่ริมทางรถไฟ🚞โดยรวมเนื้อที่กว่า18ไร่ และก็สร้างบ้านตนเองบนที่ดินดังกล่าว🏠
👉การมาทำเหมืองแร่ครั้งนี้คุณหว่อง นำเอาเมล็ดพันธ์เงาะจากเมืองปีนังมาปลูกด้วย😗โดยปลูกเอาไว้เป็นจำนวน 4 ต้น แต่มีเพียงต้นเดียวที่มีลักษณะดูดีกว่าต้นที่เหลือ คือ พอสุกแล้วเปลือกสีแดง เนื้อกลม กรอบ หวาน ซึ่งเงาะต้นนี้คือต้นกำเนิดเงาะโรงเรียนนั่นเอง☺
👉ทีนี้ในปี พ.ศ.2479 คุณหว่องได้ล้มเลิกกิจการเหมืองแร่ลง และเดินทางกลับไปเมืองปีนัง 🛫จึงขายที่ดินผืนนี้ให้แก่กระทรวงธรรมการ(กระทรวงศึกษาธิการ)ซึ่งทางกระทรวงฯก็ได้ปรับปรุงที่ดินผืนนี้ให้เป็นอาคารเรียน บ้านพัก และอาคารต่างๆและย้ายโรงเรียนนาสารมาอยู่บนที่นี้เท่ากับว่าต้นเงาะที่ปลูกอยู่เลยอยู่บนที่ดินของโรงเรียนนาสาร แต่ว่าเงาะพันธ์นี้นั้นตอนนั้นก็ยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก
👉ปี พ.ศ.2500-2501 ได้มีกรรมวิธีแพร่พันธ์ด้วยการทาบกิ่งเกิดขึ้น ทำไมมีชาวบ้านเอาเงาะโรงเรียนนี้ไปทาบกิ่งแพร่พันธ์ ซึ่งตอนนั้นเองชาวบ้านแถวนั้นก็เรียกเงาะพันธ์นี้ว่าเงาะโรงเรียนกันแล้ว ด้วยสถานที่ตั้งของต้นเงาะเอง
👉ปี พ.ศ.2512 ราชกาลที่9 ได้เสด็จมาที่จ.สุราษฎร์ธานี ชาวสวนที่ปลูกเงาะขายได้รวมตัวกันเพื่อขอพระราชทานชื่อพันธ์ต่อพระองค์ แต่พระองค์ได้มีพระราชดำรัสว่า "เงาะพันธ์โรงเรียนดีอยู่แล้ว" ทำให้ใช้ชื่อเงาะโรงเรียนมาโดยตลอดประกอบกับในปีเดียวกันข่าวสารเรื่องเงาะพันธ์นี้ก็กว้างขวางมากยิ่งขึ้น ทำให้เป็นที่รู้จักกันทั่วประเทศ และก็มีการปลูกเงาะโรงเรียนกันทั่วประเทศ แต่ก็ไม่มีที่ใดที่ให้คุณภาพได้ดีเท่ากับพื้นที่ทางภาคใต้
โฆษณา