9 ม.ค. 2022 เวลา 18:07 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
"Time & Hope"
ภาพจาก google.com
8 ม.ค.65 ถ้า Stephen Hawking ยังมีชีวิตอยู่ จะอายุครบ 80 ปี
เราก็เพิ่งทราบจาก google doodle ที่จะทำ animation สั้นๆ เล่าเป็นภาพสำหรับวันสำคัญหรือบุคคลต่างๆ นี่แหละ ทำ doodle ระลึกครบรอบ 80 ปี animation เท่มาก ดู vintage เหมือนเกม retro 8bit อะไรประมาณนั้น
สารภาพว่าไม่เคยอ่านงานของท่าน แต่ทราบในความดัง และความคลั่งที่บรรดาเนิร์ดบูชาท่านมาก (ถ้าใครเคยดู Big Bang Theory)
ประเด็นที่อยากพูดถึง ตัวอย่างของ "Hope"
แบบ never give up in life
อยู่มีความหวัง (สมัยนั้นโรคซึมเศร้ายังไม่ฮิต) ร่างกายทุกอย่างขยับไม่ได้แล้ว จนถึงตอนที่ต้องผ่าคอและไม่สามารถพูดได้ แต่ใช้สมองที่ยังมีอยู่ สร้างงาน เขียนหนังสือออกมา ได้ยังไง
เหมือนเข้าใจที่ว่า อนิจจัง ทุกอย่างไม่จีรัง เคยมีชีวิตที่ดีมากๆ กลับกลายเป็นแทบจะอัมพาต
Stephen Hawking มีความอารมณ์ขัน (จากเท่าที่ทราบประวัติ) ไม่ใช่แค่เนิร์ดอย่างเดียว ทำให้เค้าอาจจะไม่เครียดและสร้างงานได้เยอะมาก นอกจากนี้เราว่า เค้ามีคนรอบข้างที่ดี มีคนรักที่ดี ความรักดีๆ ทำให้ชีวิตเราอยู่ได้อย่างมีหวังนะ
เราไปย้อนดูหนัง Theory of Everything อีกรอบ (คนอื่นอาจไม่ร้อง เราร้องไห้แทบตลอดเรื่อง 55) สร้างจากหนังสือที่เจน (ภรรยาสตีเฟน) เขียน หนังนั่นแค่ส่วนนึงของชีวิตเกือบ 80 ปีของเค้า ชีวิตจริงต้อง tough แค่ไหน... เจนอึดมากสตีเฟนก็ไม่ยอมแพ้ ขนาดที่ว่าหมอวินิจฉัยหลังจากรู้ว่าเป็นโรคว่าจะอยู่ได้ไม่เกิน 2 ปี
เขียนวันนี้ เอาไว้เตือนตัวเองเวลาที่ท้อ ว่าเราเองมีครบทุกอย่าง... มีครบ 32 มีที่ซุกหัวนอน มีข้าวกิน 3 มื้อ จะท้อได้ยังไง ถ้าตราบใดที่ยังไม่ตาย ชีวิตยังไม่สลาย ต้องมีหวัง ไม่มีอะไรที่มนุษย์ทำไม่ได้
ชอบถ้อยคำของสตีเฟนใน doodle ที่google ทำไว้ ขอยกมาส่วนนึงตามด้านล่างนี้
ด้วยความเคารพ
"We are very small but we are profoundly capable of very big things. There should be no bounderies to human endeavour. However, bad life may seems while there is life, there is hope. Be brave, Be curious, Be determinded, overcome the odd. It can be done."
โฆษณา