10 ม.ค. 2022 เวลา 12:19 • ธุรกิจ
เทรนด์อนาคตการทำงานในปี 2022 : การทำงานแบบ Hybrid จะกลายเป็นเรื่องปกติของยุคใหม่
1
วันนี้ทุกคนคงเริ่มกลับไปทำงานอย่างเต็มรูปแบบแล้ว หลังจากที่หยุดไปเที่ยวพักผ่อนกันมายาวๆ อย่างที่ทุกคนทราบกันดีกว่าโควิดได้มาเปลี่ยนแปลงวิธีการทำงานของเราไปเกือบ 2 ปีแล้ว
5
จากที่เมื่อก่อนไม่มีใครคิดว่าพนักงานจะสามารถ Work from home ได้จริงๆ แต่ทุกวันนี้หลายบริษัทก็ใช้วิธี Work from home เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดโควิด แล้วก็พบว่าประสิทธิภาพในการทำงานก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปมากนัก
4
วันนี้ Bnomics เลยอยากจะมาเล่าให้ทุกคนฟัง ว่าเทรนด์การทำงานในปีนี้จะเป็นอย่างไร เพื่อให้ทุกคนได้เตรียมพร้อมรับมือและปรับตัวตั้งแต่เนิ่นๆ
2
📌 การทำงานแบบ Hybrid คืออะไร?
ในอดีต ที่ทำงานก็มีแค่ 2 แบบหลักๆ คือมีสถานที่ทำงานชัดเจนให้พนักงานทุกคนเข้ามาทำงาน หรือเป็นองค์กรที่ทำงานแบบระยะไกล ไม่จำเป็นต้องเข้าออฟฟิศ แต่การทำงานแบบ Hybrid นี้เองเป็นเหมือนการผสมผสานระหว่างการทำงานทั้ง 2 แบบเข้าด้วยกัน พนักงานจะมีโอกาสเลือกมากขึ้นว่าจะทำงานในรูปแบบไหน มากกว่าให้องค์กรเป็นตัวกำหนด จากแบบสำรวจของ Korn Ferry พบว่าผู้ที่ทำงานในระดับผู้เชี่ยวชาญในสายงานนั้นๆ กว่า 74% มองว่าการทำงานที่บ้านช่วยให้มีสมาธิมากกว่าที่ออฟฟิศ องค์กรจึงจำเป็นที่จะต้องให้ทางเลือกกับพนักงานให้เหมาะกับลักษณะและความต้องการของพนักงาน ไม่ว่าจะเป็นการทำงานที่บ้าน ที่ออฟฟิศ หรือแบบ Hybrid
3
ในการทำงานแบบ Hybrid ก็จะมีตั้งแต่แบบที่บริษัทยังคงมีออฟฟิศถาวรเหมือนเดิม แต่ที่นั่งก็จะเปลี่ยนเป็นแบบ Hot desk ที่ใครมาก่อนก็ได้นั่งก่อน เพื่อสอดคล้องกับการที่ว่าส่วนใหญ่แล้วพนักงานจะทำงานระยะไกลแทน ไปจนถึงแบบที่ไม่มีออฟฟิศแล้วหันไปใช้ Co-working space เพื่อประชุมงานหรือคุยงานแทน ซึ่งก็จะช่วยให้บริษัทมีโอกาสมากขึ้นที่จะได้พนักงานที่มีประสิทธิภาพ จากเขตอื่นๆ หรือประเทศอื่นๆ ได้ด้วย
2
📌 ตำแหน่งงานคือมายา…ทักษะที่ติดตัวมาคือของจริง
4
ทักษะ เป็นตัวบอกว่าเราจะสามารถแก้ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับธุรกิจได้ยังไง ส่วนตำแหน่งงาน เป็นตัวอธิบายว่าพนักงานคนนั้นๆ เกี่ยวข้องกับโครงสร้างบริษัท หรือลำดับชั้นกันอย่างไร ซึ่งเทรนด์ต่อไปที่เราจะเริ่มเห็นคือหลายๆ องค์กรจะมีโครงสร้างองค์กรที่เป็นแนวราบมากขึ้น โดยโฟกัสกันที่ทักษะที่จะใช้แก้ปัญหาในธุรกิจ เป็นหัวใจหลักที่จะก่อให้เกิดนวัตกรรมและความสำเร็จภายในองค์กรได้
2
การที่พนักงานในยุคใหม่มุ่งเน้นหาวิธีพัฒนาทักษะของตนเอง มากกว่าที่จะไปมุ่งเน้นหาวิธีให้ได้เลื่อนตำแหน่ง จะก่อให้เกิดโอกาสในการพัฒนาตัวเอง ไปสู่โอกาสและอาชีพใหม่ๆ ที่ดีกว่าได้
1
📌 ความเชื่อใจคือสิ่งสำคัญในองค์กรยุคใหม่
ด้วยความที่พนักงานต้องทำงานจากระยะไกล ไม่ได้เข้าออฟฟิศทุกวันเหมือนเดิม การที่หัวหน้างานไม่สามารถติดตามดูการทำงานของผู้ใต้บังคับบัญชาได้นับเป็นความท้าทายอย่างหนึ่ง ส่วนสำหรับผู้ใต้บังคับบัญชาก็ต้องเผชิญกับความท้าทายว่าจะสามารถโชว์ผลลัพธ์ของงานออกมาให้หัวหน้าเห็นได้อย่างไร “ความเชื่อใจ” จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมากสำหรับองค์กรยุคใหม่
ความเชื่อใจนี้เองที่จะทำให้ในโลกของการทำงานยุคใหม่มีการควบคุมดูแลน้อยลงและปล่อยให้พนักงานแต่ละคนได้มีความเป็นตัวเอง มีความคิดริเริ่มใหม่ๆ
1
📌 การจ้างงานระยะไกลจะกลายเป็นเรื่องปกติ… Metaverse จะเชื่อมเราให้ใกล้กัน
ในอดีตบริษัทมักจะไม่ค่อยเชื่อใจที่จะจ้างงานระยะไกล เพราะรู้สึกว่าไม่สามารถมองเห็นได้ว่าพนักงานจะทำงานจริงๆ ไหม แต่ในปัจจุบันหลายๆ บริษัทเริ่มรับรู้แล้วว่าพนักงานที่ทำงานระยะไกลมีประสิทธิภาพมากกว่า และไม่จำเป็นต้องถูกควบคุมอย่างใกล้ชิดเพื่อให้งานออกมามีคุณภาพ จากการสำรวจของ Sympa จึงพบว่า HR กว่า 27.6% มองว่าการจ้างงานแบบระยะไกลเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ
และก็ไม่ต้องกังวลใจไปว่าการทำงานระยะไกลจะทำให้ไม่ค่อยได้มีปฏิสัมพันธ์กันในองค์กรหรือระหว่างเพื่อนร่วมงาน เพราะในอนาคตอันใกล้นี้ เทคโนโลยี Metaverse อาจจะสามารถทำให้เรามีพื้นที่เสมือนจริง (Immersive space) ให้พนักงานที่ทำงานระยะไกลสามารถสร้างปฏิสัมพันธ์คล้ายกับในโลกความเป็นจริงได้มากขึ้นกว่าการใช้เทคโนโลยี Video call ในปัจจุบัน ที่ทำให้หลายๆ คนรู้สึกเหนื่อยเมื่อต้องนั่งประชุมติดต่อกันนานๆ
2
เทรนด์เหล่านี้กำลังทำให้เห็นว่าโอกาสของการทำงานในโลกอนาคตจะถูกเปิดกว้างขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่มีทักษะที่จำเป็นในยุคใหม่คือทักษะทางด้านเทคโนโลยี หลายๆ บริษัทเองก็ได้เริ่มปรับตัวในการนำองค์กรเข้าสู่ความเป็นดิจิทัล ลดการทำงานที่ซ้ำซ้อนแล้วหันมาโฟกัสเรื่องกลยุทธ์การเติบโต ซึ่งจะทำให้พนักงานที่จะมีโอกาสได้พัฒนาตัวเอง พัฒนาทักษะใหม่ๆ และมีโอกาสเติบโตได้มากขึ้น นำไปสู่การเติบโตอย่างยั่งยืนขององค์กรในระยะยาว
6
ผู้เขียน: ชนาภา มานะเพ็ญศิริ Economist, Bnomics
ภาพประกอบ : จินดาวรรณ อรรถมานะ Graphic Designer, Bnomics
2
▶︎ ติดตามช่องทางของ Bnomics ได้ที่
Line OA : @Bnomics https://bit.ly/3eYkTJC
Bnomics - Bangkok Bank Economics
'Be an Economist for Everyone'
วิเคราะห์ เจาะทุกประเด็นเศรษฐกิจ ให้เป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ
Reference :
โฆษณา