14 ม.ค. 2022 เวลา 04:35 • การศึกษา
TED X UTCC ความปังนี้มีที่หอการค้า
ถ้ากล่าวถึงเวที การสร้างแรงบันดาลใจและการเรียนรู้ที่ไม่มีที่สิ้นสุด ไม่มีใครจะไม่รู้จักกับ TED x วันนี้แอ๊ดจะพามาฟัง อาจารย์ผู้เป็นหัวเรือใหญ่ในการผลักดันให้เกิด TEDxUTCC ก็คือ อาจารย์สายติสส์ อ.ชูธรรม ตั้งใจตรง (อ.จิมมี่) อาจารย์ประจำสาขาการจัดการอีเว้นท์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยนั่นเอง
อาจารย์จิมมี่ผู้คร่ำหวอดในวงการ TEDx และในสายงานการจัด Exhibition ทั้งในและต่างประเทศวันนี้จะมาเล่าให้ฟังเกี่ยวกับประวัติของ TED ให้ทุกคนได้รู้จักกันไปฟังกันเลยคร้า
TED จัดขึ้นครั้งแรกเกิดขึ้นครั้งแรกในปี 1984 ที่แคลิฟอร์เนียเป็นงานสัมมนาเอาคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ไอเดียใหม่ๆมารวมตัวกัน โดยจัดเป็น conference เป็นงานสัมมนารูปแบบปิด ซึ่งจะต้องซื้อตั๋วเท่านั้น และตั๋วราคาแพงมาก การที่นำ Technology กับ Entertainment มารวมกันเป็นไอเดียมที่แปลกใหม่มากในสมัยนั้น และต่อมาTEDได้จัดขึ้นครั้งหนึ่งในปี ค.ศ.1990 ภายใต้สโลแกน คำขวัญที่ว่า “ความคิดที่ควรค่าแก่การเผยแพร่” ( Ideas Worth Spreading ) จากนั้นได้มีการเปลี่ยนเจ้าของ และได้มาถึงเจ้าของคนปัจจุบันชื่อ Chris Anderson ซึ่งเป็นผู้ซึ่งทำให้งาน TED ดังขึ้นมา
จากเจ้าของคนแรกที่จัดเป็นสัมมนาปิดแบบเล็กๆ โดยมีผู้เข้าร่วมไม่กี่ร้อยคน จึงทำให้องค์ความรู้ไอเดีย ไม่หลากหลายและจะวนอยู่ในจำนวนคนไม่มาก คนอื่นๆก็ไม่มีโอกาสเข้าถึงได้ แต่หลังจากที่ Chris Anderson ซื้องานนี้ขึ้นมา จึงทำให้ TED เป็นที่รู้จักมากขึ้น ประกอบกับช่วงเวลานั้น ได้มีเว็บไซต์หนึ่งเกิดขึ้น ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่ไม่มีคนรู้จัก และไม่มีใครคาดคิดว่าจะดัง เว็บไซต์นั้นก็คือ YouTube พอเกิด YouTube ขึ้นมา Chris Anderson จึงได้เกิดไอเดียนำเอาวิดีโอ สัมมนามาโพสต์ลง YouTube จึงทำให้ TED ดังขึ้นมา
TED ย่อมาจาก T = Technology , E = Entertainment , D = Design
ในเมื่อปี 2009 Chris Anderson มีไอเดียที่อยากให้คนอื่นสามารถจัดได้ แค่ต้องขอ License และไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ เพียงแต่มีกฎระเบียบที่ต้องปฏิบัติตาม และต้องได้รับการอนุญาตจากทาง Ted เท่านั้นจึงจะสามารถเอางาน TEDx มาจัดได้ ซึ่ง x ย่อมาจาก independent organize คือถูกจัดขึ้นโดยไม่มีความเกี่ยวข้องกับงาน Ted แค่ได้รับอนุญาตให้จัด
TEDx คือโครงการที่ถูกริเริ่มขึ้นเพื่อสานต่อเจตนารมย์ของ TED ที่เชื่อว่าความคิดดีๆ ควรถูกเผยแพร่ออกไปในวงกว้าง ที่ถูกจัดขึ้นอย่างอิสระTedX เคยจัดขึ้นในประเทศไทยแล้วในหลายพื้นที่เช่น TEDxBangkok, TEDxChiangmai, TEDxThammasatU และ TEDxUTCC ที่ทางอาจารย์จิมมี่ได้ผลักดันให้เกิดในรั้วมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย โดย หัวข้อของ Speaker จะมาเล่าเรื่องอะไรก็ได้ แต่ต้องเป็นตัวจริงที่เป็นเจ้าของเรื่อง มาเล่าด้วยตัวเองด้วยแนวคิด Leading Thinker and Doer คือ ผู้ที่มีความคิดที่ดี และผ่านการลงมือทำมาแล้ว โดยมีเวลานำเสนอประมาณ 18 นาที โดยต้องการให้ เนื้อหากระชับ ทรงพลัง และเข้าถึงผู้ฟังให้ได้มากที่สุด โดยไม่เวิ่นเว้อ
ในปัจจุบันนี้ TED Talk ครอบคลุมหัวข้อในเกือบทุกศาสตร์ ตั้งแต่ด้านวิทยาศาสตร์ ธุรกิจ ไปจนถึงประเด็นน่าคิดรอบโลก โดยได้รับการแปลไปกว่า 100 ภาษาแล้ว มีวีดีโอ TED กับ TEDx รวมกันประมาณ 200,000 กว่าวีดีโอทั่วโลก และวีดีโอ TEDx ที่มีคนดูมากที่สุดในโลก คือเรื่องเกี่ยวกับ การศึกษา
ประโยชน์ที่ได้รับจากการฟัง TEDx
- ได้รับไอเดียใหม่ๆจากผู้พูด
- มีกิจกรรมเพื่อเติมเต็มประสบการณ์ให้ผู้ฟังทุกคน
- เปิดโอกาสให้ผู้ฟังได้พูดคุยแลกเปลี่ยนไอเดียกับผู้พูด
หลังจากที่ได้ฟังอ.จิมมี่เล่าถึงเรื่อง TED แล้ว ทำให้แอ๊ดนึกถึงบรรยากาศตอนเข้าไปฟัง TEDxUTCC ครั้งปฐมฤกษ์แล้ว ยังประทับใจอยู่จนถึงตอนนี้เลย หากใครสนใจ TED สนใจที่จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ TED ทางมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยมีชมรม TED ด้วยนะคะ มาเรียนอีเว้นหอการค้า ได้โอกาสในการเป็นส่วนหนึ่งของการจัดงานดีๆ อย่าง TED อีกด้วยน้า
แล้วเจอกันสัปดาห์หน้านะคะ
โฆษณา