15 ม.ค. 2022 เวลา 01:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
⭐ สรุป Oppday AS Q3/2021: ฟิลิปปินส์และมาเลเซีนยโตโหดทำให้รายได้ กำไร New High ในรอบ 8 ปี ⭐
Published: 23 Nov 21
แอดขอบอกก่อนเลยว่าผูกพันกับ Asiasoft มาตั้งแต่ยังเป็นเด็กน้อยเลยนะครับ เพราะเล่นหลายๆเกมส์ที่เจ้านี้นำเข้ามามากๆ ส่วนวันนี้แอดจะขอสรุป Oppday หุ้น AS โดยจะบอกว่ารายได้และกำไรโตดีมากจริงๆ และมีแผนการเติบโตไปต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง
1. ลักษณะธุรกิจ
- ให้บริการเกมออนไลน์ และ mobile game กว่า 34 เกมส์ใน ไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย เวียดนาม อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
2. ภาพรวมและผลการดำเนินงาน 3Q21
✔ เปิดตัว 3 เกม ได้แก่
- Guijian ในสิงคโปร์และมาเลเซีย
- Cabal Mobile ในฟิลิปปินส์(ผลตอบรับดีมาก) และเวียดนาม
- Real Yulgang Mobile ในไทย
✔ Revenue 501 ลบ. +37% yoy, 18% qoq
✔ GP 752 ลบ. +36% yoy
✔ GPM 57% เติบโต 7% yoy
✔ SG&A to Sale 27% เพิ่มขึ้นมา 3% จาก Marketing เปิดตัวเกมส์ใหม่ 3 เกม
✔ NP 129 ลบ. +24% yoy
✔ Revenue และ NP 9M21 ทำ New High ในรอบ 8 ปี
▬ Revenue by Region 3Q21 / 9M21▬
- Domestic: 24% / 26%
- Overseas: 76% / 74%
▬ 3Q21 Revenue by Country ลบ. / %yoy / %qoq▬
- Thailand: 120 / -11% / -2%
- Singapore: 131 / +4% / -9%
- Malaysia: 84 / +110% / -7%
- Philippines: 167 / +156% / +138%
- Indonesia: 0.x / -94% / -94%
▬ Revenue by Platform 3Q21 / 2Q21▬
- PC: 71% / 96%
- Mobile: 29% / 4%
▬ Finance 3Q21 ลบ. (%yoy / %qoq) ▬
- Revenue: 503 (+37% / +18%)
- Gross Profit: 289 (+36% / +36%)
- SG&A: 135 (+45% / +33%)
- Net Profit: 129 (+24% / +17%)
- GPM: 57% (-1%, +7%)
- SG&A to Sale: 27% (+1% / +3%)
- NPM: 26% (-3% / -0.x%)
▬ Finance 9M21 ลบ. (%yoy) ▬
- Revenue: 1,360 (+35%)
- Gross Profit: 752 (+31%)
- SG&A: 344 (+28%)
- Net Profit: 344 (+42%)
- GPM: 55% (-2%)
- SG&A to Sale: 25% (-2%)
- NPM: 25% (+1%)
3. แผนงานในอนาคตและการเติบโต
▬ แผนและแนวโน้ม 4Q21 ▬
- Update Patch 6 เกม
- เวียดนาม: วางแผนการลงทุนไว้ 100 ลบ.
- เป้าการเติบโต: ปี 2021 ยังคงเติบโตได้ 15 - 20%
▬ แผนและแนวโน้มการเติบโตในอนาคต ▬
- ตั้งเป้าการเติบโต 15 - 20% ในปี 2022 ตามอุตสาหกรรมเกม
- เปิดเกมใหม่ 6 เกม (PC 1 เกมส์, Mobile 5 เกมส์)
- เข้าไปทำตลาดอินเดีย โดยปี 2021 มีคนใช้ Smartphone 760 ล้านคน และคาดว่าจะไปถึง 970 ล้านคนในปี 2025 แต่ไม่ได้คาดหวังเรื่องรายได้เป็นหลัก เนื่องจากรายได้ต่อหัวของประชากรยังน้อย แต่จะเป็นเข้าไปเพื่อเรียนรู้ตลาด โดยเริ่มจากเกมส์ Club Audition ก่อน
- เข้าไปทำตลาดเวียดนาม จากเกมส์ Real yulgang Mobile และ Legend of Condor Heroes
4️⃣ ข้อมูลอื่นๆใน Q&A Section
- การเปิดตัวเกม: เปิด TERA Classic ช่วง 3Q22 ใน Southeast Asia และ Elyon ช่วง 2Q22 ในไทย
- เกมส์ Moo Monster: AS เข้าไปเป็นที่ปรึกษาเฉยๆ ไม่ได้จัดจำหน่าย
- การรับรู้รายได้: รับรู้รายได้เมื่อมีการใช้ Item จริงในเกมส์
- ส่วนแบ่งรายได้ในเวียดนาม: เปิดผ่านบริษัทร่วมในเวียดนาม โดย AS จะ Console งบและรับรู้กำไร 49%
- รายได้ค้างรับ: ยอด 77 ลบ. มาจาก Google และ Apple
- Play Store และ App Store หัก margin หัก 30% ผ่าน Official Store โดยในช่วงแรกต้องยอมให้ได้รายได้ผ่าน Platform เหล่านี้เพื่อสร้าง Awareness ให้เกมติด Rank จากนั้นจะมีช่องทางที่เป็น 3rd Party Payment ซึ่งทำให้คุม margin ได้
- Metaverse: ยังอยู่ในขั้นตอนศึกษา เนื่องจาเป็นเรื่องใหม่มาก
- Indonesia: จะโฟกัส Indonesia หลังจากบุกตลาดเวียดนามแบบเต็มตัวแล้ว
💡 Key Takeaways 💡
- รายได้หลักๆมาจากการเปิดเกมส์ใหม่ โดย Q ไหนเปิดเกมส์ จะทำให้ Q นั้นหรือ Q ถัดไปรายได้จะเพิ่มมากขึ้นแบบมีนัยสำคัญ
- รายได้อีกช่องทางจะมากจากเกมส์ปัจจุบัน โดย AS อาจจะดูการเติบโตแบบ yoy อย่างเดียวไม่ได้ต้องดู qoq ประกอบด้วยเพื่อแสดงให้เห็นว่าคนเลิกเล่นไปรึยัง และถ้าประเทศต้นทางไม่ทำการ Update Content ในเกมส์เพิ่มเลยคนก็น่าจะหาย
- การเติบโตน่าจะเติบโตตามอุตสาหกรรมเกมส์ต่อไป แต่เกม Life Cycle ค่อนข้างสั้น เพราะฉะนั้นบริษัทก็ต้องหาเกมมาเติม Port เรื่อยๆ และ ต้องให้ผู้ผลิตทำ Content Update เรื่อยๆ
ขอให้สนุกกับการลงทุนครับ 😄
สามารถฟัง Oppday ตัวเต็มได้ที่ ▶️ https://www.youtube.com/watch?v=xP_A8MMUs7A&t=88s
โฆษณา