17 ม.ค. 2022 เวลา 12:04 • ไลฟ์สไตล์
"Body shaming" การตัดสินคนอื่นจากภาพลักษณ์ภายนอก
เคยโดนทักเรื่องรูปร่างหน้าตาของเรากันบ้างมั้ยคะ? เช่น “อ้วนจังต้องกลิ้งแทนเดินแล้ว” “ถ้าปิดไฟมองไม่เห็นเธอแน่ ผิวคล้ำมาก” จนเราเริ่มเอ๊ะกับตัวเองว่า “เราดีพอแล้วหรือยัง” ยิ่งถูกทักมากเท่าไร ความมั่นใจค่อย ๆลดลงไปทุกที พฤติกรรมแบบนี้เรียกว่า “Body shaming
Body shaming คือ การที่คนอื่นมาวิพากษ์วิจารณ์รูปร่างหน้าตา การแต่งตัว บุคลิกท่าทาง และรูปลักษณ์ที่แสดงออกภายนอกของเรา ไม่ว่าจะเป็นการพูดตรงๆ พูดเปรียบเทียบ หรือพูดล้อเล่น คำพูดเหล่านี้ส่งผลเสียต่อร่างกายและจิตใจของคนที่ถูกต่อว่าล้อเลียนอย่างมาก
pexels.com
ธรรมชาติของมนุษย์ทุกคนย่อมอยากได้รับการยอมรับจากคนอื่นในสังคมที่อาศัยอยู่ มาตรฐาน รูปร่างหน้าตาที่ดี ได้รับอิทธิพลจากสื่อที่ยัดเยียดค่านิยมต่าง ๆให้ เช่น “สวย=ขาว หมวย ผอม” “คนอ้วน=น่าเกลียด” ผ่านโซเชียลมีเดียหรือสื่อช่องทางต่างๆ จนคนในสังคมมีความเชื่อแบบเดียวกัน นอกจากจะกดดันตัวเองให้เป็นตามนั้น ยังกดดันคนอื่นอีกด้วย แม้จะมีกลุ่มคนที่พยายามสื่อสารว่าทุกคนมีความงามในแบบฉบับของตนเอง ให้ยอมรับนับถือในสิ่งที่ตัวเองเป็น แต่สุดท้ายยังไม่สามารถสู้กับอิทธิพลที่มาจากสื่อและคนส่วนใหญ่ได้ คนที่ถูก Body shaming ไม่ใช่แค่จะเสียสุขภาพจิต แต่ยังส่งผลเสียต่อร่างกาย เช่น บางคนพยายามที่จะอดข้าวลดน้ำหนักจนขาดสารอาหาร เข้ารับการผ่าตัดหรือทำหัตถการต่างๆ เพิ่มความเสี่ยงต่อผลข้างเคียงจากการดมยาหรือผลไม่พึงประสงค์ที่เกิดจากการผ่าตัดนั้น เพื่อให้สวยในแบบที่สังคมต้องการ
Body Shaming ต่างจาก Bullying ยังไง
pexels.com
การบูลลี่คือการกลั่นแกล้ง ทำพฤติกรรมที่ก้าวร้าวต่อคนที่อ่อนแอกว่า อาจเป็นการใช้กำลังทำร้ายร่างกาย หรือใช้ถ้อยคำทำร้ายความรู้สึก ส่วน Body Shaming ก็คือการบูลลี่อย่างหนึ่ง แต่เป็นด้านรูปลักษณ์ภายนอก ไม่ว่าจะแบบไหนก็ไม่ดีทั้งคู่
โรคที่เกิดจาก Body Shaming
เช่น โรควิตกกังวลเรื่องรูปร่างหน้าตา
pexels.com
โรควิตกกังวลเรื่องรูปร่างหน้าตา เป็นโรคที่ทำให้มีความกังวลเกี่ยวกับอวัยวะบางส่วน หมกมุ่น คิดวนเวียน ว่าอวัยวะส่วนนั้นมีความผิดปกติ จำเป็นต้องได้รับการแก้ไข หลังจากทำไปแล้วจะรู้สึกดีขึ้นเพียงชั่วคราว แต่ไม่นานจะกลับมาคิดใหม่อยากทำใหม่ เช่น คิดว่า “ต้องมีดั้งโด่งถึงจะสวย” มองกระจกทีไรเห็นหน้าตัวเองไร้ดั้ง รู้สึกแย่กับใบหน้าตัวเอง ส่องกระจกซ้ำไปมา เสียความมั่นใจ กังวล ทำให้ต้องไปผ่าตัดเสริมจมูกหลายครั้ง จนใบหน้าผิดรูปไป บางคนที่กังวลมากจะไม่กล้าออกไปเจอคนอื่นเพราะคิดว่าจะถูกนินทาตำหนิต่อว่า
โรคคลั่งผอม
pexels.com
โรคคลั่งผอมมักจะหมกมุ่นกังวล ทุกข์ทรมานทางใจ คิดว่าตัวเองน้ำหนักเกินหรือมีบางส่วนของร่างกายที่ใหญ่เกินไปจนน่าเกลียด เช่น ต้นแขนต้นขาใหญ่ ทำให้ต้องพยายามจำกัดอาหาร ออกกำลังกาย หรือหาวิธีที่ทำให้น้ำหนักลดลงหรือมีรูปร่างที่มองในกระจกแล้วตัวเองพึงพอใจได้ โดยไม่ได้คิดถึงผลเสียที่จะตามมา
จะรับมือยังไงเมื่อเราถูก Body shaming
pexel.com
1.ทบทวนหาข้อดีของตัวเอง
กลับมาคิดไตร่ตรองว่าเราเป็นอย่างที่เขาพูดจริงหรือไม่ แต่ละคนมีคำจำกัดความของความงามไม่เหมือนกัน สำคัญที่สุดคือความพอใจในตัวเราเอง ไม่มีใครที่จะสมบูรณ์แบบไปทุกอย่าง หากเรารักและยอมรับตัวเองอย่างที่เป็นอยู่ มีสุขภาพที่ดี และรูปร่างหน้าตาของเราไม่ได้สร้างความเดือดร้อนกับตัวเองหรือคนอื่น เท่านี้ก็เพียงพอแล้ว หากยังไม่มั่นใจให้ลองคุยกับคนที่มองโลกตามความเป็นจริงเชื่อถือได้ พร้อมที่จะให้กำลังใจและคำแนะนำที่ช่วยให้ชีวิตเราดีขึ้น เช่น ให้เขาบอกคุณสมบัติข้อดีของเรา เพื่อให้เราเห็นคุณค่าของตัวเอง
2.หลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้กับคนมีทัศนคติเป็นลบกับทุกเรื่อง
คนมีทัศนคติเป็นลบกับทุกเรื่องมักพร้อมที่จะทิ่มแทงให้คนอื่นต้องเจ็บปวด มีความสุขที่เห็นคนอื่นเป็นทุกข์ เข้าใกล้ทีไรทำให้เราเสียความรู้สึกทุกครั้ง เราไม่สามารถไปเปลี่ยนเขาได้ สิ่งที่เราทำได้ คือ การเลี่ยง เพื่อไม่ให้ตัวเราเองต้องเจ็บปวดกับพิษที่เขาสาดใส่ ติดต่อกันเท่าที่จำเป็น หากถูกเขา Body shaming จนเราทนไม่ได้ เรามีสิทธิที่จะปกป้องตัวเองด้วยการบอกว่าเราไม่ชอบและสิ่งที่ต้องการให้เขาทำ เช่น “เราไม่ชอบที่เธอล้อว่าเราอ้วน ขอให้เธอไม่พูดเรื่องนี้อีก”
3.เอาใจเขามาใส่ใจเรา
หากเราไม่อยากถูก Body shaming เราเองต้องไม่ทำแบบนั้นกับคนอื่นเช่นเดียวกัน หัวข้อที่เราสามารถนำมาคุยกันมีตั้งหลายเรื่อง ไม่จำเป็นต้องคุยกันเรื่องรูปร่างหน้าตาก็ได้
4.เข้าหากลุ่มที่ให้การช่วยเหลือเรื่อง Body shaming
อาจจะหากลุ่มจากโซเชียลมีเดียเพื่อเข้ากลุ่ม Body shaming และแชร์ประสบการณ์ที่เราพบเจออย่างน้อยการเข้าร่วมกลุ่มจะช่วยให้เรารู้สึกดีขึ้น
ค่านิยม Body shaming ที่หลายคนโดยเฉพาะสาวๆแบกรับเอาไว้เราอาจจะต้องเขวี้ยงออกไปแล้วจับเข่าคุยกันว่าร่างกายคนเราไม่ว่าจะ สูง ต่ำ ผอม หนัก ดำ ขาว นั้นเป็นเรื่องปกติ จะไม่ปกติก็ตรงการ shaming คนอื่นเพื่อความบันเทิง หรือไม่ว่าจะเพื่ออะไรก็ตาม
โฆษณา