18 ม.ค. 2022 เวลา 02:15 • ความคิดเห็น
งานสัตว์ป่าและพันธุ์พืชมาแรง
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ทำงานร่วมกับตำรวจ สภ.ปิล๊อก ทองผาภูมิ นำกลุ่มนายพรานที่ลักลอบล่าเสือโคร่งในเขตอุทยานแห่งชาติมาลงโทษ
https://traveltriangle.com/blog/wildlife-in-dehradun/
บุคลากรของกรมนี้ยังมีงานอื่นปรากฏให้สาธารณชนเห็นเป็นรูปธรรมอีกเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าการจับกุมพวกลักลอบจับนกสัตว์ป่าคุ้มครอง
การจับกุมพวกล่าและชำแหละกวางริมแอ่งเก็บน้ำในศูนย์ฝึกอบรมเจ็ดคด-โป้งก้อนเส้า จ.สระบุรี หรือการดูแลช้างป่าและสัตว์ป่าอื่นๆ
สัตว์ป่าและพันธุ์พืชเป็นแนวโน้มที่มนุษย์ปัจจุบันสนใจ ต่างเฝ้าดูว่ารัฐและเอกชนของแต่ละประเทศว่าบริหารจัดการและดูแลสัตว์ป่าและพันธุ์พืชกันอย่างไร
เมื่อก่อน เรารู้สึกว่าสัตว์ป่าและพันธุ์พืชเป็นของคนเพียงชาติใดชาติหนึ่งเท่านั้น ทว่าปัจจุบันไม่ใช่แล้วครับ มนุษย์ทั้งโลกเห็นตรงกันว่า สัตว์ป่าและพันธุ์พืชเป็นสมบัติของมวลมนุษยชาติทั้งปวง
เป็นของพลเมืองโลกทุกผู้ทุกคน และโลกก็ไม่ใช่เป็นของมนุษย์แต่เพียงเผ่าพันธุ์อย่างเดียว แต่เป็นของสิ่งมีชีวิตประเทศอื่นด้วย เราจึงต้องคืนแผ่นดินและผืนน้ำกลับไปให้สัตว์และพืชด้วย
ประเทศใดบริหารจัดการและดูแลสัตว์ป่าและพันธุ์พืชได้อย่างดีมีประสิทธิภาพ ประเทศนั้นก็จะได้รับการยอมรับและมีชื่อเสียงดีในระดับสากล
ผู้ติดตามเพจของทางการรัสเซียจะพบว่า ประธานาธิบดีปูตินให้ความสำคัญในเรื่องสัตว์ป่าและพันธุ์พืชสูงมาก ปูตินตระเวนไปตามป่าเขาลำเนาไพรบ่อยและให้ความสนใจแม้แต่ในรายละเอียดของสัตว์ป่าและพืชแต่ละประเภท
หลายครั้งที่ปูตินอรรถาธิบายขยายความเรื่องของสัตว์และพืชบางประเภทด้วยตนเอง
พวกตะวันตกจำนวนไม่น้อยที่เคยต่อต้านรัสเซียและปูติน เมื่อได้เห็นกิจกรรมของปูตินทางด้านนี้ที่เป็นภาพและคลิปที่ไม่เฟค จากเสียงก่นด่า ก็กลายเป็นเสียงชมเชย
ความสนใจในสัตว์ป่าและพันธุ์พืชของปูตินทำให้ภาพลักษณ์ของสินค้าและบริการของรัสเซียดีขึ้นมาก
เดิมสินค้าของบริษัทในไซบีเรียที่นำพืชหลากหลายในพื้นที่ 12,950,000 ตารางกิโลเมตรของภูมิภาคไซบีเรียมาผลิตเป็นอาหารและยา แข่งในตลาดโลกได้อย่างธรรมดา
ทว่าหลังจากที่มีการเปิดเผยว่าสินค้าทุกประเภทไม่ใช่สัตว์ในการทดลอง และรายได้ส่วนหนึ่งนำไปดูแลสัตว์และพันธุ์พืชในไซบีเรีย ก็ขายดีจนต้องเพิ่มการผลิตกันถึงขนาดเป็นพันเปอร์เซ็น
รัฐบาลรัสเซียลงไปช่วยให้มีการตั้งโรงงานใหม่เพื่อใช้ในการผลิต เดิมรัฐบาลบอกประชาชนว่า ไซบีเรียมั่งคั่งเพราะน้ำมัน ก๊าซ ป่าไม้ และแร่ธาตุ
ทว่าปัจจุบัน ทั้งหน่วยงานของรัฐและเอกชนทำคลิปและภาพยนตร์เผยแพร่ให้คนรัสเซียตระหนักว่า สิ่งมีค่าสูงสุดของภูมิภาคไซบีเรีย คือสัตว์ป่าและพันธุ์พืชที่มีจำนวนมาก และมีหลายประเภทที่ไม่เหมือนที่อื่นใดในโลก
ควรมีการนำกิจกรรมของกรมอุทยานแห่งชาติฯ ของไทยมาแปลเป็นภาษาอังกฤษและภาษาต่างประเทศอื่นเพื่อนำลงโซเชียลมีเดีย
1
คนในยุคเจน Y (เกิดระหว่าง พ.ศ.2525-2538) และเจน Z (พ.ศ.2539-2552)  ให้ความสนใจกับเรื่องสัตว์ป่าและพันธุ์พืชสูงมาก
นี่เป็นการประชาสัมพันธ์สินค้าและบริการของไทยในโลกปัจจุบันที่ดีกว่าโฆษณาของกระทรวงต่างๆ ที่จ้างเอเจนซี่มาทำ ซึ่งทั้งแพงและทั้งไม่ได้ผล
มนุษย์เจน Y และเจน Z  สนใจเนื้อแท้ของสิ่งที่เกิดขึ้นจริง ไม่ได้สนใจภาพหรือคลิปโฆษณาสวยหรูที่สร้างขึ้น
2
ภาพที่เกิดขึ้นจริง แม้จะไม่ชัด ภาพสั่นไหว แต่คนให้ความสนใจมากกว่าภาพโฆษณาสวยหรูดูดีที่สร้างขึ้นมาด้วยงบที่สูง
สมัยก่อน คนหนุ่มสาวอยากเป็นแพทย์ วิศวกร นักวิทยาศาสตร์ ฯลฯ แต่ปัจจุบันนี้โลกเปลี่ยนไปแล้วครับ
จากการสำรวจของหลายหน่วยงานในหลายประเทศ อาชีพที่คนรุ่นใหม่อยากทำมากเป็นอันดับต้นคือ งานพิทักษ์สัตว์ป่าและพันธุ์พืช
ทัศนคติที่มนุษย์มองโลกและความสนใจในอาชีพเปลี่ยนไปมาก แม้แต่ในประเทศไทยเอง เดิมอาชีพทหารตำรวจมาแรง
แต่เดี๋ยวนี้ พวกพิทักษ์ป่าเขาลำเนาไพรและทะเลกลับเป็นอาชีพในฝันอันดับต้น ซึ่งเป็นเทรนด์โลก.
โฆษณา