19 ม.ค. 2022 เวลา 06:00 • ข่าวรอบโลก
Pfizer เผย ยาเม็ดรักษาโควิด Paxlovid มีประสิทธิภาพจัดการเชื้อโอมิครอน
วานนี้ (18 มกราคม) Pfizer เผยผลการศึกษาในห้องทดลอง 3 ชิ้น ระบุว่า ยาเม็ดรักษาโควิดอย่าง ‘แพ็กซ์โลวิด’ (Paxlovid) มีประสิทธิภาพในการจัดการเชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ สายพันธุ์โอมิครอน
โดยหนึ่งในผลการศึกษาพบว่า Nirmatrelvir ที่เป็นส่วนประกอบที่สำคัญของ Paxlovid มีประสิทธิภาพยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ในเชื้อไวรัสโคโรนาที่จะใช้ในการจำลองตัวและเพิ่มจำนวนเชื้อไวรัสได้ ทั้งในสายพันธุ์กลายพันธุ์อย่างโอมิครอนและสายพันธุ์ดั้งเดิม
ขณะที่ผลการศึกษาที่เหลืออีก 2 ชิ้น ศึกษาการทำงานของ Paxlovid และปริมาณที่จำเป็นของ Paxlovid ที่จะใช้จัดการเชื้อโอมิครอนและเชื้อกลายพันธุ์อื่นๆ ก่อนหน้านี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
โดยช่วงปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ผู้บริหารระดับสูงของ Pfizer เผยผลการศึกษาเบื้องต้นว่า ยาเม็ด Paxlovid มีประสิทธิภาพในการลดความเสี่ยงที่จะเข้าพักรักษาตัวในโรงพยาบาลหรือเสียชีวิต ภายหลังติดโควิดสูงถึง 89%
เบื้องต้นทางการสหรัฐอเมริกาได้สั่งซื้อยาเม็ดชนิดนี้แล้ว 20 ล้านคอร์ส คาดว่าจะส่งมอบยาทั้งหมดภายในปีนี้ โดยคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐฯ ได้อนุมัติการใช้ยาเม็ด Paxlovid เป็นกรณีฉุกเฉินได้ ซึ่งในขณะนี้ยาเม็ด Paxlovid ที่เริ่มส่งมอบแล้วยังมีปริมาณน้อยมาก เมื่อเทียบกับผู้ติดเชื้อรายใหม่ในสหรัฐฯ ที่ติดเชื้อเพิ่มกว่า 20,800 รายต่อวันในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา
ด้าน ดร.แอนโทนี เฟาชี ที่ปรึกษาด้านการแพทย์ของทำเนียบขาว ระบุว่า ยาเม็ดรักษาโควิดอย่าง Paxlovid จาก Pfizer รวมถึง Molnupiravir จาก Merck จะมีส่วนสำคัญในการช่วยจัดการกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดภายในสหรัฐฯ ในขณะที่วิธีการอื่นๆ ที่ใช้จัดการกับเชื้อไวรัสต่างเป็นไปอย่างยากลำบาก ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขชี้ การฉีดวัคซีนโควิดยังคงเป็นวิธีการที่จะช่วยยับยั้งการแพร่ระบาดของโควิด รวมถึงลดความเสี่ยงที่จะเข้าพักรักษาตัวในโรงพยาบาลหรือเสียชีวิตได้มีประสิทธิภาพมากที่สุด
ภาพ: Cryptographer / Shutterstock
อ้างอิง:
เรื่อง: ณรงค์กร มโนจันทร์เพ็ญ
โฆษณา