19 ม.ค. 2022 เวลา 04:59 • การตลาด
สิงคโปร์ ห้ามโฆษณา “คริปโท” ในป้ายสาธารณะ และโซเชียลมีเดีย
1
ล่าสุด ธนาคารกลางของสิงคโปร์ หรือ MAS (Monetary Authority of Singapore) ได้ออกกฎห้ามการโฆษณาด้านคริปโทเคอร์เรนซี ในสื่อสาธารณะ เนื่องจากมองว่าคริปโทฯ นั้นมีความเสี่ยงสูง และไม่เหมาะสมกับการอยู่บนพื้นที่สาธารณะ
1
โดยกฎมีผลบังคับใช้ทันทีกับผู้ให้บริการด้าน Digital Payment Token (DPT) หรือผู้ให้บริการด้านคริปโทฯ เพื่อป้องกันไม่ให้การเทรดคริปโทฯ ถูกโฆษณา หรือประชาสัมพันธ์ไปยังสื่อสาธารณะ
ทาง MAS กล่าวว่า ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มเทรดคริปโทฯ ไม่ควรจะทำการตลาดหรือโฆษณาบริการของพวกเขาในพื้นที่สาธารณะ ในสิงคโปร์ เช่น โฆษณาบนระบบขนส่งสาธารณะ, สถานที่ขนส่งสาธารณะ, เว็บไซต์สาธารณะ, แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย, สื่อกระจายเสียงและสิ่งพิมพ์
อีกทั้ง ผู้ให้บริการด้านคริปโทฯ ยังไม่ควรใช้เหล่าอินฟลูเอนเซอร์ หรือบุคคลที่ 3 ในการช่วยโปรโมตหรือโฆษณาบริการของพวกเขาด้วย
อย่างไรก็ดี ผู้ให้บริการก็ยังพอมีแนวทางอยู่บ้างในวงที่จำกัด เพราะทาง MAS อนุญาตให้ผู้ให้บริการด้าน
คริปโทฯ สามารถโปรโมตบริการของพวกเขาได้บนเว็บไซต์บริษัท, แอปพลิเคชันของบริษัท หรือบัญชีผู้ใช้ Official บนโซเชียลมีเดียของทางบริษัทเอง
หรือพูดให้เข้าใจง่าย ๆ ก็คือ สามารถทำการโปรโมตได้บนช่องทางสื่อที่ตัวเองเป็นเจ้าของเท่านั้น (Owned-Media)
นอกจากนี้ ผู้ให้บริการด้านคริปโทฯ ยังไม่ควรนำเสนอบริการรับฝาก-ถอนเงินคริปโทฯ ด้วยเครื่องถอนเงินอัตโนมัติหรือ ATM ด้วย โดยปัจจุบันมีตู้ ATM ประเภทนี้ น้อยกว่า 10 เครื่องในสิงคโปร์
5
อย่างไรก็ตาม MAS ยังไม่ได้กำหนดบทลงโทษใด ๆ สำหรับการไม่ปฏิบัติตาม
1
โดยแนวทางปฏิบัติและกฎนี้ มาในเวลาที่ตลาดคริปโทฯ ได้รับความสนใจจากนักลงทุนทั่วโลก
รวมถึงไปถึงสิงคโปร์เอง ที่เป็นศูนย์กลางการเงินและเทคโลโนยีบล็อกเชนในภูมิภาค
เรื่องนี้ก็เกิดขึ้นกับประเทศอื่น ๆ เช่น
เมื่อปลายปีที่ผ่านมา ก็มีหน่วยงานกำกับดูแลด้านสื่อของสหราชอาณาจักร ที่ได้ออกมาแบนสื่อโฆษณาเกี่ยวกับคริปโทฯ ของผู้ให้บริการด้านคริปโทฯ 7 ราย
หลังจากพบว่าบริษัทเหล่านั้น ฉวยโอกาสจากการขาดประสบการณ์ของผู้บริโภค อย่างขาดความรับผิดชอบ เพื่อชักจูงให้ลงทุนในคริปโทฯ และนับว่าล้มเหลวในการแสดงความเสี่ยงของการลงทุนให้ผู้บริโภคได้รับรู้
2
นอกจากนี้ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา กระทรวงการคลังของอังกฤษ ก็ได้ออกมาบอกว่า
จากการที่ประชาชนส่วนมาก ยังไม่มีความเข้าใจในสกุลเงินดิจิทัล
ดังนั้น จึงต้องทำให้การโฆษณาด้านคริปโทฯ จะต้องอยู่ภายใต้กฎหมายการโฆษณาการเงิน ที่จะต้องเป็นไปตามระเบียบของสำนักงานกำกับตลาดการเงินของอังกฤษ (FCA) เช่นเดียวกับบริษัทหุ้น หรือประกัน
1
โฆษณา