20 ม.ค. 2022 เวลา 06:16 • ข่าว
#ปฏิบัติการทลายแก๊งค์REvil
#กับเงื่อนไขบนโต๊ะเจรจาระหว่างสหรัฐและรัสเซีย
3
เมื่อช่วงวันศุกร์ที่ (14 มกราคม 2022) ที่ผ่านมา มีรายงานข่าวด่วนจากทางการรัสเซียว่า ได้บุกเข้าจับกุมแก๊งค์อาชญากรไซเบอร์ชื่อดังกระฉ่อนโลกที่ชื่อว่ากลุ่ม REvil คารังได้ถึง 14 คน และยืนยันว่าเป็นสมาชิกของแก๊งค์จริง ไม่ผิดตัว เพราะหน่วยที่นำทีมแกะรอยก็คือ FSB หน่วยข่าวกรองชั้นยอดของรัสเซียที่สร้างขึ้นมาใหม่จากหน่วย KGB เก่าโดย ผู้นำรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน นั่นเอง
1
หลังการบุกทลายรัง REvil แล้ว ทางหน่วย FSB ได้ออกมาแถลงว่า สามารถยึดของกลางได้เป็นจำนวนมาก ทั้งเงินสดมากว่า 426 ล้านรูเบิล เงินคริปโตกว่า 6 แสนดอลลาร์ และรถสปอร์ตหรูอีก 20 คัน ทาง FSB มั่นใจถึงขนาดที่กล้าออกมารับประกันว่าต่อจากนี้ไป จะไม่มีแก๊งค์ REvil อีกแล้ว
ทางด้านสหรัฐอเมริกาก็ออกมาแสดงความยินดีที่ทางรัสเซียจับกุมแก๊งค์ REvil ได้ และออกมาย้ำเตือนว่า แก๊งค์นี้มีค่าหัวอยู่ที่สหรัฐอเมริกาถึง 10 ล้านดอลลาร์สำหรับใครที่ให้เบาะแส หรือจับกุมได้ นั่นหมายความว่าทางสหรัฐต้องการตัวสมาชิกแก๊งค์ REvil
แต่ทางฝ่าย FSB ไม่พูดถึงรายละเอียดของสมาชิก หรือความคิดที่จะทำเรื่องส่งผู้ร้ายข้ามแดนไปสหรัฐแต่อย่างใด จับให้ได้แล้วไง REvil นั้นสิ้นชื่อไปแล้ว (แต่จะมีแก๊งค์ชื่อใหม่ในอนาคตหรือเปล่า ก็ไม่แน่🙃)
1
จากประวัติวีรกรรมของแก๊งค์ทรชนไซเบอร์ REvil ถูกระบุว่าเป็นแก๊งค์ปล่อย Ransomware ที่มีฐานอยู่ในรัสเซีย ออกอาละวาดครั้งแรกเมื่อราวๆปี 2019 มีเป้าหมายที่บริษัทยักษ์ใหญ่ในสหรัฐ เช่น Apple Microsoft และเคยโจมตีระบบฐานข้อมูลของ JBS บริษัทค้าเนื้อรายใหญ่ของสหรัฐ จนทำให้เนื้อขาดตลาดทั่วประเทศอยู่ช่วงหนึ่ง และ JBS ต้องยอมจ่าย Bitcoin ให้ REvil จริงๆด้วยมูลค่าสูงถึง 11 ล้านดอลลาร์เพื่อกู้ข้อมูลคืนมา
5
จากข้อมูลของ IBM ประเมินว่า ในแต่ละปี แก๊งค์ REvil สามารถเรียกค่าไถ่จากการปล่อย Ransomware ได้มากถึง 120 ล้านเหรียญในแต่ละปี และความน่ากลัวของแก๊งค์ REvil คือไม่ได้ทำงานเพียงลำพัง แต่ยังร่วมมือกับแก๊งค์ทรชนไซเบอร์กลุ่มอื่นในการโจมตีหน่วยงานที่มีระบบฐานข้อมูลใหญ่ๆ ที่สร้างผลกระทบระดับประเทศได้เลย อย่างเช่นการร่วมมือกับกลุ่ม "DarkSide" เข้าโจมตีระบบท่อส่งน้ำมัน Colonial Pipeline ในช่วงเดือนพฤษภาคม 2021 ทำเอาการน้ำมันในสหรัฐขาดตลาดเกือบครึ่งประเทศจนประธานาธิบดีโจ ไบเดน ถึงกับต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน
1
จึงไม่ต้องสงสัยว่า สหรัฐหมายหัวแก๊งค์ REvil รวมทั้งแก๊งค์ DarkSide ด้วยเช่นกัน ซึ่ง โจ ไบเดน ถึงกับเคยโทรไปคุยตรงกับวลาดิมีร์ ปูติน ให้จัดการทรชนไซเบอร์พันธุ์ดุของรัสเซียเสียที ไม่งั้นปูตินจะโดนไม่ใช่น้อย ซึ่งปูตินก็ปฏิเสธมาตลอดว่า การโจมตีทางไซเบอร์ทั้งหมดไม่ได้เกี่ยวข้องกับทางรัฐบาลรัสเซีย ใครเดือดร้อน ก็ไปตามจับเองสิเฮ้ย!
3
และข่าวการติดตามตัว REvil ก็ค่อยๆเงียบหายไป จนอยู่ดีๆก็มีปฏิบัติการจับกุมสายฟ้าแล่บในวันนี้ที่แหล่งข่าวระบุว่าเป็นการจับกุมตามคำขอของฝ่ายสหรัฐ และยังเข้ามาช่วงเวลาที่สหรัฐ และ รัสเซีย กำลังอยู่ระหว่างการเจรจาต่อรองกันอย่างหนักในประเด็นเกี่ยวกับยูเครนพอดี
1
และยังบังเอิญอีกเหมือนกันว่าในช่วงที่แก๊งค์ REvil ถูกจับกุมตัว ก็เป็นเวลาไล่เลี่ยกับข่าวการโจมตีฐานข้อมูล และเว็บไซท์ของรัฐบาลยูเครนร่วงไปถึง 70 เว็บภายในวันเดียว ซึ่งทางรัฐบาลยูเครน และสหรัฐ ก็ทุบโต๊ะเปรี้ยงว่าทางรัสเซียต้องอยู่เบื้องหลังการโจมตีครั้งนี้อย่างไม่ต้องสงสัย
ไม่แปลกใจที่หลายสำนักได้โยงคดีจับกุมกลุ่ม REvil กับ ข้อตกลงบนโต๊ะเจรจาระหว่างสหรัฐ กับ รัสเซีย ในประเด็นการรุกรานเพื่อครอบครองยูเครน
1
และหากสหรัฐจะรุกรานยูเครนผ่านมายาคติของความเป็นพันธมิตร NATO รัสเซียก็จะงัดวิชามารยกพลบุกยูเครนเพื่อยึดดินแดนจริงๆ และอาจจุดประเด็นบานปลายกลายเป็นสงครามโลกขึ้นมาก็เป็นได้ ซึ่งสหรัฐไม่ก็เกี่ยงอยู่แล้ว เพราะไม่ได้รบในบ้านตัวเอง แต่ไม่ใช่กับชาวยุโรปแน่ๆ ดังนั้นมันคงจะดีกว่า ถ้าสามารถถอยกันได้บนโต๊ะเจรจา
7
เลยทำให้กลุ่ม REvil ถูกใช้เบี้ยบนกระดานต่อรองที่รัสเซียตัดใจยอมทิ้งไปก่อนเพื่อลดความเข้มข้นในการเผชิญหน้า และดูท่าทีของสหรัฐ และสหรัฐก็ยังไม่ได้เข้าไปจี้ให้ทางรัสเซียต้องส่งตัวผู้แกงค์ REvil ข้ามแดนไปให้สหรัฐถึงบ้าน
จนถึงตอนนี้ กองทัพรัสเซียนับแสนคนยังปักหลักประชิดที่ชายแดนยูเครน บวกกับกลุ่มกบฏในเขตชายแดนยูเครนตะวันออกที่ยังนิ่งรอสัญญาณ ในขณะที่สหรัฐส่งสัญญาณกดดันผ่านพันธมิตร NATO อย่างต่อเนื่อง และดูเหมือนว่าการทิ้งไพ่ REvil ของรัสเซียอาจยังไม่เพียงพอที่จะหยุดได้
4
หรือว่าปูตินอาจต้องสละเบี้ยอีกตัว หรือเปิดไพ่หน้าใหม่มางัดกับทางสหรัฐในการรักษาอิทธิพลในยูเครนไว้ให้ได้ ตาหมากที่ยูเครนจึงไม่ต่างจากศึกวัดศักดิ์ศรีของ 2 ชาติมหาอำนาจที่ชนกันมาตั้งแต่ยุคสงครามเย็น และยังคงเป็นเช่นนั้นมาตลอดจนถึงวันนี้
9
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
และ Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
แหล่งข้อมูล
โฆษณา