20 ม.ค. 2022 เวลา 11:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
โลกเรากำลังเดินทางมาถึงจุดที่ Augmented Reality หรือ AR ได้รับการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด จนเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่น่าจับตาตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด
แม้ก่อนหน้านี้ AR เป็นเพียงเทคโนโลยีที่ใช้เฉพาะคนบางกลุ่ม เช่น เพื่อการฝึกอบรมผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมเครื่องกล และการสร้างบรรยากาศที่สนุกสนานในธุรกิจร้านอาหารมีระดับ แต่นโยบายปิดเมืองและการทำงานที่บ้าน ทำให้ AR กลายเป็นจุดสนใจเนื่องจาก AR มีคุณสมบัติในการสร้างประสบการณ์ร่วมให้แก่ผู้ใช้งาน โดยที่ไม่จำเป็นต้องปรากฏตัวอยู่ในสถานที่จริง ข้อดีดังกล่าวทำให้หลายบริษัทเริ่มลงทุนพัฒนา AR ให้ตอบโจทย์กับลักษณะขององค์กรในโลกยุคใหม่ อย่างบริษัทเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้าน IKEA ได้นำเทคโนโลยี AR มาใช้ผ่านระบบแอพพลิเคชั่นบนมือถือ ช่วยให้ลูกค้าสามารถเทียบขนาดเฟอร์นิเจอร์จริง ที่มีพื้นหลังหน้าจอเป็นบริเวณบ้านของตนเองได้ ทำให้เกิดความแม่นยำในการวัดสี และขนาดช่วยให้สามารถเลือกซื้อสินค้าได้ตรงตามความต้องการมากยิ่งขึ้น โดยที่ไม่ต้องเข้าไปใช้บริการในร้านเลยสักครั้ง
นอกจากนี้แบรนด์แฟชั่นระดับ high-end อย่าง Gucci ก็จับมือกับ snapchat ทำ AR เพื่อเอาใจลูกค้ารุ่นใหม่ให้ได้ลองรองเท้าผ้าใบเพียงแค่สแกนหน้าจอบนมือถือเท่านั้น ในขณะเดียวกันบริษัทค้าปลีกรายใหญ่ Walmart ก็เริ่มพัฒนา AR ที่สามารถนำมาช่วยจัดระเบียบหน้าร้าน สร้างความแม่นยำในการสแกนหาสินค้าในกล่องที่ซ้อนกันหลายๆ ชั้น ทำให้พนักงานสามารถทำงานได้ง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วย เราจะเห็นได้ว่าตลาดของ AR เริ่มขยายตัวอย่างไม่มีหยุดยั้งและเริ่มกระจายไปในหลากมิติ ไม่แน่ว่าในโลกยุคหลังโควิด เราอาจเห็นเทคโนโลยี AR อยู่ในทุกๆ ที่เลยก็ได้
นัยยะสำคัญที่มีต่ออนาคต
-เมื่อ AR สามารถสร้างประสบการณ์ร่วมในทุกๆ มิติของการใช้ชีวิตของผู้คนได้อย่างแนบเนียนไปกับโลกแห่งความเป็นจริง ไม่เพียงแต่การก้าวออกจากบ้านจะกลายเป็นสิ่งแปลกประหลาดเท่านั้น สังคมอาจเปลี่ยนเป็นสังคมในร่มและมนุษย์ยุคต่อๆ ไปอาจเป็นมนุษย์ที่อยู่แต่ในบ้านก็เป็นได้
-การประยุกต์ AR ร่วมกับเทคโนโลยีอื่นๆ เช่น deep learning machine และ big data จะช่วยทำให้ขีดความสามารถของการสร้างประสบการณ์ร่วมโดย AR ตอบโจทย์ความต้องการเฉพาะบุคคลได้อย่างไร้ที่ติในอนาคต
AR สามารถประยุกต์ใช้ได้หลากหลายอุตสาหกรรมในอนาคต สามารถสร้างอาชีพและธุรกิจในอุตสาหกรรมนี้ได้อย่างดีรวมถึงต่อยอดไปสู่โลก Metaverse
อยากรู้จักเรามากขึ้น คลิก www.futuretaleslab.com และ https://web.facebook.com/FutureTalesLABbyMQDC
#FutureTalesLAB #FuturePossible #FutureofLiving #AR#MQDC
โฆษณา