21 ม.ค. 2022 เวลา 08:40 • ท่องเที่ยว
✈️✨การท่องเที่ยวเชิงการแพทย์🏥
ฮัลโหลสวัสดีค่ะทุกคนวันนี้แอดกลับมากับหัวข้อดีๆเช่นเคย และบอกเลยว่าหัวข้อนี้เข้ากลับกระแสช่วงนี้เลยนะนั่นคือ การท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ นั่นเอง ว่าแต่ใครกันนะจะมาเล่าเรื่องราวในวันนี้ให้ฟัง จะเป็นใครได้ได้เลยนั่นก็คือ อาจารย์ ดร. ศรินยา ละอองอินทร์ ทยานศิลป์ หรืออาจารย์อ้อม 👩🏻
จากสาขาวิชาการจัดการการโรงแรม มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยจะมาให้ข้อมูลเพื่อสร้างความเข้าใจกัน
🛫เมื่อการท่องเที่ยวรวมกับการมาพักรักษาตัว ฟื้นฟูสุขภาพ การท่องเที่ยวรูปแบบนี้จะเป็นอย่างไร และมีความสำคัญอย่างไรกับประเทศไทย บทความนี้อ.อ้อมเองก็จะมาให้ทั้งความรู้และแนวโน้มต่างๆนานาที่น่าสนใจ พร้อมรึยัง พร้อมแล้ว เริ่มเลอคร้าา💕
นิยามของ “การท่องเที่ยวเชิงการแพทย์” การท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ หมายถึง การเดินทางท่องเที่ยวจากประเทศของตนหรือประเทศที่ตนเองอยู่ ไปยังประเทศอื่น ๆโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อฟื้นฟูสุขภาพหรือรับการรักษาทางการแพทย์ เนื่องจากประเทศนั้นๆ มีการแพทย์ที่ทันสมัย มีผู้เชี่ยวชาญ และเป็นที่นิยม
สาเหตุที่ทำให้การท่องเที่ยวเชิงการแพทย์เป็นที่นิยม
1. ประชากรผู้สูงอายุ:จำนวนประชากรที่เป็นผู้สูงอายุจะเพิ่มมากขึ้นกว่าในอดีตจำนวนมาก ประชากรเหล่านั้นจะเริ่มออกเดินทางเพื่อฟื้นฟู ดูแลสุขภาพ และเข้ารับบริการทางการแพทย์มากขึ้น
2. ราคา: ในประเทศที่กำลังพัฒนาหรือประเทศในแถบเอเชียจะมีราคาที่ถูกกว่าประเทศที่พัฒนาแล้ว 3 – 4 เท่า
3. การรอเข้าทำการรักษา: บางประเทศไม่สามารถทำการรักษาได้โดยทันที นักท่องเที่ยวจึงเลือกเดินทางไปยังประเทศที่สามารถเข้ารับการรักษาและมีผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมทำการรักษาได้ทันที
4. การจำกัดการรักษาในบางประเภท: บางประเทศกำหนดข้อจำกัดด้านการรักษา ฟื้นฟู หรือการปรับเปลี่ยนบางอย่างในร่างกาย นักท่องเที่ยวจึงเลือกประเทศที่สามารถเข้าใช้บริการทางการแพทย์บางประเภทได้อย่างถูกกฎหมาย
เมื่อมาดูการท่องเที่ยวชิงการแพทย์ในประเทศไทย ต้องนับกว่าประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่ชาวต่างชาตินิยมมาท่องเที่ยวพร้อมกับรับการรักษาหรือฟื้นฟู โดยสาเหตุที่ประเทศไทยเป็นที่นิยมด้านการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์มีองค์ประกอบหลายๆ ด้านด้วยกันเช่น
1. การท่องเที่ยว 🍀🏔🎡➡️ภูมิประเทศและภูมิอากาศของประเทศไทยเป็นที่ดึงดูดของนักท่องเที่ยว เนื่องจากประเทศไทยมีแหล่งท่องเที่ยวที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ทะเล ภูเขา วัฒนธรรม หรืออาหารการกิน
2. การบริการ ✨➡️ประเทศไทยมีการบริการที่โดดเด่นด้วยบุคลิกและอุปนิสัยของคนในประเทศ เนื่องจากคนไทยมีความเป็นมิตรและมีน้ำใจ นักท่องเที่ยวมั่นใจว่าจะได้รับการบริการที่ดีตลอดการเข้ารับบริการ
3. มาตรฐานและการรับรอง➡️ประเทศไทยมีผู้เชี่ยวชาญ แพทย์ที่มีความรู้เฉพาะด้าน และสถานพยาบาลที่ได้รับการรับรองจาก JCI หรือ Joint Commission International ที่เป็นมาตรฐานสถานพยาบาลระดับสากล
4. ค่าใช้จ่าย💰➡️ประเทศไทยมีค่าใช้จ่ายในการเข้ารับบริการด้านการแพทย์และอัตราค่าครองชีพที่ต่ำกว่า
อย่างไรก็ตาม การท่องเที่ยวเชิงการแพทย์นั้น มีข้อดีหลายประการ แต่ก็มีข้อเสียที่ไม่ควรมองข้าม เรามาดูข้อดีกันก่อนค่ะ การท่องเที่ยวเชิงการแพทย์สร้างรายได้และเกิดการกระจายรายได้ให้กับสถานพยาบาลต่างๆ หรือธุรกิจอื่น ๆ เช่น ธุรกิจที่พักโรงแรม ธุรกิจการขนส่ง ธุรกิจจำหน่ายสินค้าที่ระลึก ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม หรือธุรกิจนำเที่ยว เป็นจำนวนมาก สำหรับข้อเสียคือ อาจเกิดสถานการณ์สมองไหลของบุคลากรที่มีความสามารถของภาครัฐเข้ามาปฏิบัติงานในสถานพยาบาลเอกชน มีผลให้สถานพยาบาลภาครัฐขาดบุคลากรทางการแพทย์ และนักท่องเที่ยวบางคนไม่สามารถพักฟื้นภายในประเทศที่เข้ารับการรักษาได้ตั้งแต่ต้นจนจบและเลือกเดินทางกลับไปฟื้นฟูยังประเทศของตน ซึ่งอาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนในระหว่างการเดินทาง
ประเด็นท้ายสุดที่ อ.อ้อมฝากไว้คือ ปัจจุบันการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์สร้างรายได้และเติบโตอย่างต่อเนื่อง หากในอนาคตประเทศไทยยังสามารถรักษาให้คงอยู่ภายใต้ภาวะปลอดผู้ติดเชื้อได้ จะทำให้นักท่องเที่ยวเกิดความมั่นใจและเชื่อถือในการแพทย์ประเทศไทยมากยิ่งขึ้น💕✌🏻
แล้วเจอกันสัปดาห์หน้า สวัสดีค่ะ See yahhh!!🙏💕
โฆษณา