22 ม.ค. 2022 เวลา 11:45 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Global Stocks by BroInvestor
Unity Software (NYSE : U)
“Unity 1 ใน จิ๊กซอว์ ของโลก Metaverse”
Unity เป็น platform ในการสร้างและทำสิ่งต่างๆ สำหรับ game creator โดยที่ในการสร้างเกมส์แต่ละเกมส์ จะต้องใช้เครื่องมือ ไอเดีย การเขียน code ต่างๆ ซึ่งทาง Unity เป็น game engine เพื่อทำให้ง่ายขึ้น
Developer สามารถใช้ engine ของ Unity สร้างเกมส์ 2D และ 3D ได้อย่างง่ายและเรียลไทม์ เมื่อสร้างเสร็จนำเกมส์ลงใน platform ต่างๆ เช่น PS4, Nintendo, Xbox, Windows, iOS และ android
Unity จะถูกใช้ในเกม Mobile หรือ เกมที่ไม่ต้องการ Graphic สูงๆ
ผู้บริหารมองขนาด TAM $29,000 ล้าน
รายได้ของธุรกิจมาจาก
1.Operation solutions เป็น 60% ของรายได้ มาจากเกมส์ที่นักพัฒนาเกมส์สร้างขึ้น โดยใช้ Engine ของ Unity
เช่น ช่วยโฆษณาให้ผู้ผลิตเกมส์ , ให้บริการบน cloud เพื่อรองรับการทำของเกมและ application บริการนี้จะเก็บเงินตามการใช้งาน และมีการเก็บขั้นต่ำค่าธรรมเนียมการใช้งาน
2.Create solutions เป็น 30% ของรายได้ มาจากการเก็บค่า Subscription แผนมีตั้งแต่ 1-3ปี เก็บรายได้มีแบบรายเดือน, รายไตรมาส, รายปี แล้วแต่สัญญา
3.Strategic partnerships & other revenue มาจากบริษัทเกมคอนโซล และฮาร์ดแวร์ เพื่อให้การทำงานร่วมกันง่ายขึ้น
-Platform ของ Unity ใช้ Create , run , monetize interactive , real time 2D and 3D content สำหรับ โทรศัพท์ tablet , PC , Console , augmented ,Virtual reality ใน Q4/20 มี monthly active user 2.7 พันล้านคน ทาง Unity คาดการณ์ในไตรมาสที่ 4/2020 เกมมือถือ 1,000 เกมอันดับแรก จำนวน 71% ที่สร้างด้วย Unity
-Unity ยังใช้ในหลากหลายอุตสาหกรรม ดังนี้ สถาปัตยกรรม ,วิศวกรรม, การก่อสร้าง, Automotive, การขนส่ง, การผลิต, Film, Television และ Retail
-Unity 3D มี Creator ใช้งาน 1.4 ล้านคนต่อเดือน ในปีสิ้นสุด 31/12/20
Solution 2D และ 3D
1.Unity Pro ($1,800/year/seat) : สำหรับลูกค้าที่มีรายได้หรือเงินทุน $200,00 ต่อปี มี Engine ต่างๆ เช่น customer support, เครื่องมือการทำงานร่วมกัน, ซื้อบริการ professional และ licenses source code ของบริษัท
2.Unity Enterprise ($4,000/month/20 seat) : สำหรับทีมใหญ่มาก ปรับให้เข้ากับ business มี solution ให้มากมาย ดังนี้ Unity Pro, PiXYZ data plug-in, HMI toolkit และ เครื่องมือการทำงานออกแบบที่สมจริง
3. Unity Plus ($399/year/seat) : สำหรับลูกค้าขนาดเล็ก กลาง และลูกค้าอิสระ เข้าถึงเครื่องมือวิเคราะห์ วินิจฉัย และบริการอื่นๆ
4. Unity Personal : solution แบบฟรี สำหรับ creator ที่มีรายได้หรือเงินทุนน้อยกว่า $100,000
5. Unity Student : ฟรีสำหรับนักเรียนที่ผ่านการทดสอบจาก Unity
Solution ช่วยเหลือ มี ArtEngine และ Granite
-ArtEngine : เครื่องมือสร้าง 3D ใช้ AI ช่วยทำให้สมจริงที่สุด เช่น แปลงภาพถ่ายเป็นวัสดุ, ปรับปรุงความละเอียดภาพ การเบลอ ลบรอยต่อ ทำให้ไม่บิดเบี้ยว
-Granite : ระบบพื้นผิวขั้นสูง จัดการโดยอัตโนมัติ ใช้หน่วยความจำน้อยลง ทำให้ลดเวลาการโหลดในโลก virtual
Solution นอกเหนือจากอุตสาหกรรมเกม
1.Unity Reflect : ช่วย creator ด้านสถาปัตยกรรม วิศวกรรม และการก่อสร้าง สามารถถ่ายโอนข้อมูลอาคาร ไปยัง Unity เพื่อสร้าง 3D เปิดให้ใช้ปลายปี 2019 ฟังก์ชันนี้ PC, Mac และ iOS สามารถตรวจได้แบบ real time
2. Unity MARS : creator ระดับมืออาชีพ สำหรับ augmented และ virtual reality นำข้อมูลสภาพแวดล้อมและ ข้อมูล sensor นำไปสู่กระบวนการสร้าง
3. Unity Forma : ใช้งานอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น Automotive, ค้าปลีก และอื่นๆ
Advertisers จ่ายค่าโฆษณาให้กับ Unity เพื่อเข้าถึงสูงสุดและระบุตัวตนที่โฆษณา ตาม algorithm ของ Unity
-Unity Ads : แสดงผลโฆษณาแต่ละครั้งผ่านการประมูล แอพนี้ทำให้ผู้ใช้เห็นมากที่สุด
- Unity IAP : อนุญาตให้ขายสินค้าในเกมฟรี หรือ จ่ายเงินบน platform หลัก เช่น Google play store และ Apple App store
#คู่แข่งของ Unity
1.Unreal Engine (Epic game) ส่วนใหญ่เกมส์ที่ใช้ Graphic สูงๆ ใช้กับ เกมส์ PC และ Console
2.Cocos2d (Chukong Technologies) จากประเทศจีน
วันที่ 31/12/2020 มีพนักงาน Full-time 4,001 คน ในสำนักงาน 45 แห่ง ใน 18 ประเทศ มีพนักงาน 2,042 เป็น technical roles ซึ่งคิดเป็น 51% ของพนักงานทั้งหมด
#Key Metrics
1.ลูกค้าที่ทำรายได้มากกว่า $100,000
-วันที่ 31 ธันวาคม 2019 มีจำนวนลูกค้า 600 ราย แต่ในปีล่าสุด 31 ธันวาคม 2020 ลูกค้าเพิ่มขึ้นมา ที่ 793 ราย
2. Dollar-Based Net Expansion Rate
-ลูกค้าที่ใช้บริการของ Unity ยังมีการใช้ซ้ำเรื่อยๆ และเพิ่มเติมการใช้บริการต่างๆ ในปี 2019 อยู่ที่ 133% แต่ปี 2020 เพิ่มขึ้นมาเป็น 138%
#งบการเงิน (หน่วย : พัน $)
Revenue
-ปี 2018 = $380,755
-ปี 2019 = $541,779
-ปี 2020 = $772,445
Cost of revenue
-ปี 2018 = $81,267 เป็นสัดส่วน 21% ของรายได้
-ปี 2019 = $118,597 เป็นสัดส่วน 22% ของรายได้
-ปี 2020 = $172,347 เป็นสัดส่วน 22% ของรายได้
R&D
-ปี 2018 = $204,071 เป็นสัดส่วน 54% ของรายได้
-ปี 2019 = $255,928 เป็นสัดส่วน 47% ของรายได้
-ปี 2020 = $403,515 เป็นสัดส่วน 52% ของรายได้
Sale & Marketing
-ปี 2018 = $134,458 เป็นสัดส่วน 35% ของรายได้
-ปี 2019 = $174,135 เป็นสัดส่วน 32% ของรายได้
-ปี 2020 = $216,416 เป็นสัดส่วน 28% ของรายได้
General & administrative
-ปี 2018 = $91,260 เป็นสัดส่วน 24% ของรายได้
-ปี 2019 = $143,788 เป็นสัดส่วน 27% ของรายได้
-ปี 2020 = $254,979 เป็นสัดส่วน 33% ของรายได้
กำไร(ขาดทุน)สุทธิ
-ปี 2018 = ($131,602)
-ปี 2019 = ($163,190)
-ปี 2020 = ($282,308)
รายได้แบ่งตามธุรกิจ (หน่วย : พัน $)
1.Create Solution
ปี 2019 = $168,626
ปี 2020 = $231,314 เติบโต 37%
2.Operate Solution
ปี 2019 = $293,317
ปี 2020 = $471,161 เติบโต 61%
3. Strategic partnerships & other
ปี 2019 = $79,836
ปี 2020 = $69,970 เติบโตลดลง 12%
รายได้แบ่งตามภูมิภาค ($ พัน)
2019 2020
USA 151,383 195,218
Greater China 64,784 110,175
EMEA 184,064 278,468
APAC 113,938 148,874
Other Americas 27,610 39,710
หมายเหตุ :
- Greater China (รวม Hong Kong, Taiwan)
-EMEA = Europe, Middle East และ Africa
-APAC = Asia Pacific ไม่รวม Greater China
- Other Americas = Canada และ Latin America
อัตรากำไรขั้นต้น
ปี 2018 = 79%
ปี 2019 = 78%
ปี 2020 = 78%
Net cash provided by (used in) operating activities (หน่วย : พัน $)
-ปี 2018 = ($81,059)
-ปี 2019 = ($67,963)
-ปี 2020 = $19,913
Net cash used in investing activities (หน่วย : พัน $)
-ปี 2018 = ($40,043)
-ปี 2019 = ($219,541)
-ปี 2020 = ($575,190)
Net cash provided by financing activities (หน่วย : พัน $)
-ปี 2018 = $148,251
-ปี 2019 = $161,472
-ปี 2020 = $1,701,455
Free cash flow (หน่วย : พัน $)
-ปี 2019 = ($94,971)
-ปี 2020 = ($20,243)
#ความเสี่ยง
-การเปิดเมือง อาจทำให้ Gamer เล่นเกมน้อยลง
-การลงทุนด้าน R&D เพื่อเพิ่มการแข่งขันกับการตลาด ต้องติดตามว่า จะส่งผลดีในระยะยาวหรือไม่
-ความเสี่ยงด้านนโยบายของประเทศต่างๆ ( Risk Regulator)
#โอกาสในอนาคตของธุรกิจ
-คาดการณ์ TAM ของ Unity $29,000 M ปัจจุบันรายได้ไม่ถึง $1,000 M
-มีโอกาสนอกธุรกิจเกม หลายอุตสาหกรรม
-โอกาสด้าน AR VR
-ยังมีโอกาสเติบโตในโลก Metaverse อีกมาก
#Valuation
มองในเชิง P/S แอดเห็นกรอบ trade ตลาดในอดีต P/S 26 / 35 / 40 / 50
ปัจจุบัน ตอนนี้มี P/S ที่ 30 เท่า ในมุมมองแอด อยู่ในโซนน่าสนใจ น่าไปศึกษาทำการบ้านต่อและ Valuation แต่ถ้าใครเห็นตลาดช่วงนี้ผันผวน อาจจะรอติดตามงบการเงินที่ใกล้จะประกาศก่อนก็ได้ครับ
#unity
#Metaverse
#valueinvestor
#stock
#FutureisNow
#BroInvestor
โฆษณา