23 ม.ค. 2022 เวลา 07:20 • สุขภาพ
เคยไหม อยากลดน้ำหนัก พอออกกำลังกายแล้ว แต่ทำไมน้ำหนักไม่ลด
เคยเป็นไหมค่ะ เวลาน้ำหนักเพิ่มขึ้นมากๆ แล้วเราก็ลดน้ำหนักโดยวิธีการออกกำลังกาย แต่ลดยังไงน้ำหนักก็ไม่ลดสักที วันนี้เรามาดูสาเหตุของการออกกำลังกายแล้วน้ำหนักไม่ลดกันค่ะ
ออกกำลังกาย แต่น้ำหนักไม่ลดอาจเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย เช่น กรรมพันธุ์ การออกกำลังกายน้อยเกินไป การออกกำลังกายผิดวิธี ความเครียด การพักผ่อนไม่เพียงพอ แต่ปัจจัยส่วนใหญ่ที่ทำให้น้ำหนักไม่ลดมักเกี่ยวข้องกับพฤติกรรมการกินอาหาร
pexels.com
การลดน้ำหนักหรือสัดส่วนจริงๆแล้ว เราต้องมองว่ามันเป็นการทำให้สุขภาพและหุ่นเราดีขึ้น ไม่ใช่มองว่าวันนี้หรืออาทิตย์นี้น้ำหนักเราจะลดลงซักกี่กิโลหลังจากการหักโหมออกกำลังกายและอดอาหาร
เราต้องมองว่าอาหารคือพลังงานของเรา และมันเป็นส่วนที่มาซ่อมแซมร่างกายเราหลังจากออกกำลังกาย ถ้าคิดว่าจะทานน้อยหรือทานคลีนเพื่อลดน้ำหนักอย่างเดียวมันจะยิ่งเครียด เราต้องมีความสุขกับการทำทั้ง 2 อย่าง แล้วเลิกคิดเรื่องตัวเลขบนตราชั่งซะ
สาเหตุที่อาจทำให้น้ำหนักไม่ลดแม้จะออกกำลังกาย
1.กินโปรตีนไม่เพียงพอ
การรับประทานอาหารที่มีโปรตีนสูง เช่น เนื้อสัตว์ไม่ติดมันไม่ติดหนัง ปลา พืชตระกูลถั่ว เมล็ดพืช อาจช่วยลดความอยากอาหาร ลดมวลไขมัน เพิ่มมวลกล้ามเนื้อ ซึ่งส่งผลดีต่อการเผาผลาญพลังงานของร่างกาย ช่วยทำให้น้ำหนักลดลงได้
การรับประทานอาหารเช้าที่มีโปรตีนอาจช่วยลดความอยากอาหารหลังมื้ออาหารได้ และยิ่งรับประทานอาหารเช้าที่มีโปรตีนสูงก็จะยิ่งช่วยลดความอยากอาหารมากขึ้น
2.ไม่ลดอาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรต
การรับประทานอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตต่ำอาจช่วยน้ำหนักลดลงได้ดีขึ้นอีกทั้งยังอาจช่วยลดปัจจัยเสี่ยงบางประการสำหรับโรคหลอดเลือดหัวใจ
3.กินอาหารที่มีแคลอรี่มากเกินไป
ผู้ที่มีน้ำหนักตัวมาก เกิดจากปัจจัยด้านอาหาร ได้แก่ การรับประทานอาหารที่มีแคลอรี่สูง เช่น ของทอด รับประทานผักผลไม้น้อย นิสัยการรับประทานอาหารในปริมาณมากและความถี่ในการรับประทานอาหาร โดยผู้ที่น้ำหนักเพิ่มขึ้นมักรับประทานอาหารว่างระหว่างวันบ่อยครั้ง ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ส่งผลให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น
4.ดื่มเครื่องดื่มที่มีน้ำตาล
เครื่องดื่มรสหวานโดยเฉพาะน้ำอัดลม ซึ่งมีประโยชน์ทางโภชนาการเพียงเล็กน้อย อาจเป็นปัจจัยหลักในการเพิ่มขึ้นของภาวะน้ำหนักเกินและโรคอ้วน และอาจเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน กระดูกหัก และฟันผุ จึงควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มเหล่านี้ และควรบริโภคเครื่องดื่มอื่น ๆ เช่น น้ำ นมไขมันต่ำ และน้ำผลไม้สดที่ไม่เติมน้ำตาล
5.ดื่มน้ำน้อย
การดื่มน้ำ 500 มิลลิลิตร ก่อนอาหารที่มีแคลอรี่ต่ำแต่ละมื้ออาจช่วยให้น้ำหนักลดมากกว่าการรับประทานอาหารที่มีแคลอรี่ต่ำเพียงอย่างเดียวในวัยกลางคนและผู้สูงอายุ
6.ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป
การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณมากเป็นประจำอาจทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น แต่ในขณะเดียวกันการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณน้อยหรือปานกลางอาจมีแนวโน้มช่วยป้องกันการเพิ่มของน้ำหนักตัวได้
7.กินอาหารขยะ
เด็กและเด็กวัยรุ่นส่วนใหญ่รับประทานอาหารแปรรูปที่มีน้ำตาล เกลือ ไขมัน เช่น พิซซ่า เบอร์เกอร์ ในปริมาณมาก จากร้านอาหารจานด่วนมากกว่าสัปดาห์ละครั้งและไม่ออกกำลังกาย ทำให้เสี่ยงต่อน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นพร้อมกับภูมิคุ้มกันที่ลดลง
ควรหลีกเลี่ยงอาหารขยะ เพราะเป็นอาหารที่ให้พลังงานน้อยมาก คอเลสเตอรอลสูง และสารอาหารต่ำ ส่งผลเสียมากมายต่อร่างกาย เช่น โรคอ้วน เบาหวาน โรคหัวใจ และมะเร็ง
8.กินนอาหารอย่างไม่มีสติ
การจดจ่อกับการรับประทานอาหารจะช่วยให้กินอาหารได้ช้าลง รู้สึกอิ่มเร็วขึ้น โดยร่างกายจะส่งสัญญาณยังไปยังสมองให้รับรู้ถึงรสชาติ เนื้อสัมผัสและปริมาณของอาหารที่ได้รับว่าเพียงพอต่อความต้องการของร่างกายแล้วหรือไม่ ดังนั้น จึงควรรับประทานอาหารโดยไม่มีสิ่งรบกวน เช่น โทรทัศน์ เกม ดูโทรศัพท์มือถือ และควรรับประทานอาหารให้ช้าลง เคี้ยวให้ละเอียดมากขึ้น เมื่อรู้สึกอิ่มให้ดื่มน้ำและหยุดรับประทานทันที
9.ไม่ให้ร่างกายพักบ้างเลย
การมีวันพักสำคัญมากกว่าการออกกำลังกายอีกนะคะ เพราะเป็นวันที่ร่างกายได้ซ่อมแซมตัวเอง เพื่อที่ครั้งต่อไป ร่างกายจะแข็งแรงขึ้นและออกกำลังได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิม แล้วนั่นก็หมายความว่าร่างกายจะเผาผลาญไขมันได้มากกว่าเดิมเช่นเดียวกัน
ถ้าทำให้ร่างกายเหนื่อยล้าแล้ว ก็ต้องรักเค้าด้วยนะคะ ฟังร่างกายตัวเอง อย่าฝืนเพราะความรีบหรืออยากจะลดน้ำหนักเร็วๆ เพราะมันจะทำให้ยิ่งแย่ลงและยากขึ้นค่ะ
10.ร่างกายเครียดเกินไป
การที่เราออกกำลังกาย มันทำให้ร่างกายเราตึงเครียด ถ้าเราสามารถบาลานส์วันออกกำลังกายและวันพักได้ ร่างกายเราจะเผาผลาญไขมันได้ดีมากขึ้น ถ้าเรายิ่งเครียดกับการออกกำลังกายเพราะอยากจะลดเร็วๆ ร่างกายก็จะยิ่งหลั่งสาร Cortisol ออกมา ซึ่งเป็นฮอร์โมนความเครียด ทำให้เราเผาผลาญน้อยลง แต่จริงๆแล้วมันจะสำคัญแค่เวลาที่เราออกกำลังกายเพราะมันสร้างพลังให้กับกล้ามเนื้อของเรา
โฆษณา