23 ม.ค. 2022 เวลา 11:02 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
ซีรีส์ Archive 81 Season 1 (2022)
แนว Thrillers , Sci-Fi
Archive 81 ซีรีส์ระทึกขวัญ ที่พึ่งมาเห็นว่า มี เจมส์ วาน มาเป็นโปรดิวเซอร์ เริ่มไปดูตัวอย่างทันที แค่ดูบรรยายกาสในตัวอย่างโอเคเลยแต่เอาจริงแค่เห็นชื่อ เจมส์ วาน ก็เกิดความอยากดูขึ้นมาทันที
เราคงไม่ต้องพูดถึงเรื่องย่อของซีรีส์ เพราะ เราเคยได้แนะนำซึรีส์ไปแล้ว ถ้าอยากอ่านเราจะแปะลิ้งไว้ให้
Archive 81 เป็นซีรีส์ระทึกขวัญ ไฟไซ ของ Netflix ที่ถ้าเราดูเหล่าโปรดิวเซอร์ก็คงจะพอเดา กลิ่นอายของซีรีส์ได้ระดับนึง ซึ่งเขาทำออกมาได้สมชื่อแนวจริงๆ
ตัวซีรีส์จะเน้นเล่าเรื่องผ่านบรรยายกาศ หม่นๆเย็นๆ โดยตัวละครนำอย่าง แดน ซึ่งเขาจะเป็นคนที่ค่อยจับมือเราเดินทางไปกับเนื้อเรื่อง ที่แรกเริ่ม ซีรีส์ทำออกมาเหมือนเป็นซีรีส์แนว สยองขวัญ ระทึกขวัญทั่วไป แต่พอจุดนึงเหมือนซีรีส์จะตบกลับมา ว่า เนี่ยซีรีส์เรื่องนี้ไม่ใช้แนวสยองขวัญ แต่เป็นแนวระทึกขวัญสืบสวนหาความจริงจากเหตุกาณ์ที่เกิดขึ้นผ่านเทป ทำให้คนที่หวังจะเจอผี ฉาก JumpScare อะไรพวกนี้เยอะๆ
คงต้องผิดหวังกันสะหน่อย แต่ด้วยความที่ไม่มีอะไรพวกนี้ ทำให้ซีรีส์มันเลยสามารถ ค่อยๆเล่าเรื่อง ค่อยๆจริงๆ เล่าเรื่องช้า แบบให้เราค่อยๆดำดิ่งกับเนื้อเรื่อง แต่ถ้าบ้างคนหลุดโฟกัสไป อาจต่อไม่ติดกับซีรีส์เรื่องนี้ แต่สิ่งที่ทำให้ดูซีรีส์จนจบเป็นเพราะ ปริศนา ความลึกลับ ความซับซ้อน ที่เมื่อตัวละคร แดน เราเริ่มซ้อมเทปลึกลับจากเหตุการณ์ไฟไหม้ พอซ้อมเสร็จ เริ่มเช็คเทป เขากลับเจอเรื่องประหลาดในเทป ที่มันจะค่อยๆเพิ่มปมไปจนถึงตอนที่ 6 ถึงจะเริ่มเฉลยปมทั้งหมด ตลอด 3 ตอนที่เหลือ
จุดที่น่าสนใจของซีรีส์ คือ การที่เขา เล่าเรื่องผ่าน แดน ที่ค่อยๆซ้อมเทปแต่ละอัน ซึ่งแต่ละเทปจะเป็นเนื้อเรื่องของฝั่ง เมโลดี้ ตัวละครหลักอีกคน ที่อาศัยอยู่ใน ตึก ซึ่งมันเป็นตึกที่เกิดเหตุไฟไหม้ในปี 1994 และ มันคือ Point หลักของเรื่อง จะมีการสลับกันไปมาระหว่างช่วงเวลาในปี 1994 กับ ปัจจุบัน จนมีเหตุการณ์ที่ทำให้ทุกอย่างมันบรรจบกันว่าเกิดอะไรขึ้นในเหตุการณไฟไหม้วันนั้น แล้วยังมี ฉาก Opening เล็กๆก่อนจะขึ้นเคดิตเปิดเรื่องที่มันจะเป็นเหมือน Easter Egg เล็กๆ หรือจุดเชื่อมโยงในซีรีส์
โดยภาพรวมของ ซีรีส์ Archive 81 ทำออกมาได้ดี ทั้งฉาก บรรยากาศ การออกแบบตัวละคร ปมปริศนาที่ทำได้น่าติดตาม แต่ถ้าเอามาทำเป็นหนัง มันน่าจะกระซับมากกว่านี้ เพราะรู้สึก ว่า บ้างจุด ซีรีส์มันดูช้าเกินความจำเป็นไปนิด จนทำให้คนบ้างกลุ่มอาจจะปิดไปเลย ส่วนตัวชอบความที่เป็นแนวตามหาความจริง ที่นักแสดง แสดงออกมาให้เรา มันเกิดบ้าอะไรขึ้น ความจริงมันคืออะไร ใครกำลังหลอกเราอยู่ หรือใครพูดความจริง ถึงบ้างตัวละครแอบจะแสดงออกมาชัดเจนว่า เนี่ยไม่ใช้ตัวดีแน่ๆ พอมาถึงต้องนี้ก็ต้องบอกว่า ซีรีส์มี ซีซั่น 2 แน่ๆ เพราะตอนจบทำเอาอยากรู้ว่าเรื่องราวที่จะดำเนินไป ว่ามันจะไปในทิศทางไหน แอบลุ้นว่าซีซั่นหน้าอาจจะมีความไซไฟมากกว่านี้
คะแนน 7/10
ซีรีส์ Archive 81 ของ Netflix จะมีทั้งหมด 8 ตอน / พากย์ไทย
#archive81 #netflix #movienextdoor
โฆษณา