25 ม.ค. 2022 เวลา 02:00 • ไลฟ์สไตล์
เคยสงสัยไหมว่าคอลเลกชั่น Resort Cruise และ Pre-Spring คืออะไร? ทำไมฤดูกาลของแฟชั่นนั้นมีเยอะแยะมากมาย เอาล่ะวันนี้เราขอไม่โฟกัสเรื่องว่าจะตามเทรนด์ทันหรือไม่ แต่ที่แน่ๆ คือ การเกิดของซีซั่นคั่นเวลาเหล่านี้ทำเงินให้อุตสาหกรรมแฟชั่นได้อย่างมหาศาลเลยล่ะ
ก่อนอื่น #TheSubtitlesStory จะชวนมาปูพื้น ทำความรู้จักกับฤดูกาลต่างๆ ของแฟชั่นกันคร่าวๆ หลายคนอาจเคยได้ยินคำว่า “ซีซั่น” (Season) แปลตรงตัวว่า “ฤดูกาล” หลักๆ แล้วปฏิทินแฟชั่นจะแบ่งออกเป็น 2 ซีซั่นหลัก คือ คอลเลกชั่นเสื้อผ้าประจำฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน (Spring/Summer) และ คอลเลกชั่นประจำใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว (Fall/Winter หรือ Autumn/Winter) โดยอิงตามช่วงเวลาวางจำหน้ายหน้าร้าน
แล้วช่วงเวลาวางจำหน่ายหน้าร้าน คือ เวลาไหน?
ขอย้ำกันไว้ก่อนเลยว่า “ฤดูกาลของอุตสาหากรรมแฟชั่นมาเร็วกว่าฤดูกาลตามธรรมชาติที่เราคุ้นเคย” หรือ อธิบายสั้นๆ แฟชั่นโชว์เป็นเรื่องของอนาคต เพราะเหล่าดีไซเนอร์ต้องทำงานล่วงหน้า 1 ปี เพื่อเตรียมจัดโชว์แสดงคอลเลกชั่นก่อนจะวางจำหน่าย 6 เดือนข้างหน้า
ดังนั้น เครื่องแต่งกายจากโชว์ประจำฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน (Spring/Summer) ปี 2022 จะวางจำหน่ายช่วงเดือนกุมภาพันธ์ - มิถุนายนถัดไป และ คอลเลกชั่นประจำใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว (Fall/Winter) จะวางจำหน่ายในช่วงเดือนกันยายน - ธันวาคม
รวมทั้งในช่วงสองฤดูกาลใหญ่ๆ เหล่านี้ก็จะมีโชว์จากแฟชั่นเฮ้าส์ชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น ชาแนล (Chanel) คริสเตียน ดิออร์ (Christian Dior) กุชชี (Gucci) ปราด้า (Prada) และอีกมากมาย ซึ่งโชว์ถูกจัดขึ้นตามหัวเมืองแฟชั่น อาทิ ปารีส มิลาน นิวยอร์ก และลอนดอน มาให้สายแฟฯ ได้ติดตามกัน
Resort / Cruise และ Pre-Spring มาจากไหน?
เพราะเสื้อผ้าที่ผลิตออกมาในทุก 2 ฤดูกาลต่อปีไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค ดังนั้นเหล่าแบรนด์ดังจึงต้องรังสรรค์คอลเลกชั่นคั่นฤดูกาลขึ้นมา และไม่ว่าคุณจะเรียกชื่อคอลเลกชั่นว่า รีสอร์ต (Resort) ครูซ (Cruise) หรือ พรี-สปริง (Pre-Spring) โปรดจงรู้ไว้ว่าทั้งหมดนี้ คือ คอลเลกชั่นที่เกี่ยวกับวันหยุดและการเดินทาง อ้อ! แล้วก็เป็นช่วงลดราคาของสินค้าคอลเลกชั่นก่อนหน้านี้
ตามชื่อเลย เริ่มแรกเดิมทีคอลเลกชั่น รีสอร์ต และ ครูซ ออกแบบขึ้นมาเพื่อตอบสนองไลฟ์ไสตล์สุดหรูของเหล่าอิลิท (Elite) ที่มักจะเดินทางหนีหนาว หรือ หลบร้อน ออกท่องเที่ยวพักผ่อนล่องเรือสำราญไปแถบเมดิเตอร์เรเนียน ดังนั้นเสื้อผ้าของคอลเลกชั่น รีสอร์ต มักจะมีความซัมเมอร์หน่อยๆ พลิ้วไหว เบาบาง สวมใส่สบาย ซึ่งคอลเลกชั่น ครูซและรีสอร์ต ถือกำเนิดขึ้นในช่วงปี ค.ศ. 1919 โดยเจ้าแม่วงการแฟชั่นแห่งยุค มาดมัวแซล โกโก้ ชาแนล (Coco Chanel) นั่นเอง และที่สำคัญในสมัยแรกๆ ก็มักจะมีแต่ห้องเสื้อระดับสูงเท่านั้นที่นิยมสร้างสรรค์คอลเลกชั่นคั่นฤดูกาล
แต่ตัดภาพมาในปัจจุบัน ไม่ว่าจะแฟชั่นเฮ้าส์ขนาดเล็ก หรือ ใหญ่ก็ทำกันทั้งนั้น และบางแบรนด์ก็หันมาให้ความสำคัญกับคอลเลกชั่น Resort มากเท่ากับช่วงฤดูกาลหลักเลยด้วยซ้ำ อีกทั้งยังมีการประยุกต์ให้เข้ากับปัจจุบันมากขึ้น และไม่ยึดติดว่าคอลเลกชั่นรีสอร์ท ฉันจะออกแบบในกลิ่นอายของฤดูร้อนเท่านั้น จึงเป็นที่มาว่าทำไมเราถึงได้เห็นเสื้อโค้ทตัวหนาในฤดูกาลนี้ และที่สำคัญหลายแบรนด์ก็หันมาให้ความสำคัญกับเรื่อง Seasonless style มากขึ้น
สำหรับโชว์คอลเลกชั่นรีสอร์ตมักเริ่มขึ้นในช่วงสัปดาห์แรกเดือนพฤษภาคม ยิงยาวไปจนถึงสัปดาห์ที่สองของเดือนมิถุนายนเลยทีเดียว นอกจากนี้เสื้อผ้าจากคอลเลกชั่นรีสอร์ตก็สามารถทำเงินให้กับแบรนด์และ retailers ทั้งหลายได้อย่างงดงาม เพราะจะวางจำหน่ายในช่วงรอยต่อระหว่าง Spring/Summer และ Fall/Winter ราวๆ เดือนพฤศจิกายน ใกล้กับมหาเทศกาลวันหยุด เช่น วันขอบคุณพระเจ้า (Thanksgiving holiday break) วันคริสต์มาส วันปีใหม่ และสามารถวางจำหน่ายไปถึงเดือนกุมภาพันธ์ก่อนที่คอลเลกชั่นซัมเมอร์จะมาอีกด้วย
กลับมาที่คอลเลกชั่นล่าสุด “ASAVA Resort 2022 Collection” โดยครั้งนี้ อาซาว่า หยิบยกนำเอาเฉดสีน้ำเงินเข้ม แดงเบอร์กันดี ขาว เทา และดำ นำเสนอผ่านซิลูเอทเสื้อผ้าอันเป็นเอกลักษณ์ ที่เน้นความเรียบง่าย สวมใส่สบาย แต่ทว่ายังความสง่างามตามแบบฉบับของแบรนด์ไว้เช่นเคย
หากใครอยากรู้รายละเอียดเพิ่มเติมก็สามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ www.asavagroup.com
Credits:
ASAVA Resort 20222 Collection by Courtesy of Asava
WHAT THE HELL ARE RESORT AND CRUISE COLLECTIONS AND WHY ARE THEY SO LUCRATIVE?
V INVESTIGATE: WHAT IS A “CRUISE COLLECTION”?
#TheSubtitleStory #AllSmallThingsMatter #Fashion #Resort2022 #Asavars22 #แฟชั่น
โฆษณา