25 ม.ค. 2022 เวลา 03:52 • ธุรกิจ
Meta กำลังสร้าง AI Supercomputer ที่เร็วที่สุดในโลก ใช้คัดกรองคอนเทนต์ และสร้างโลก Metaverse
3
ล่าสุด บริษัท Meta (เจ้าของ Facebook) ได้เปิดเผยว่า ทางบริษัทได้สร้างซูเปอร์คอมพิวเตอร์ปัญญาประดิษฐ์ (AI Supercomputer) ที่คิดว่าน่าจะเร็วที่สุดในโลก เมื่อสร้างเสร็จในช่วงกลางปี 2022 นี้
1
โดยทาง Meta ระบุว่าซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่สร้างขึ้นมานี้ หรือที่เรียกว่า “RSC” (AI Research SuperCluster) จะช่วยให้บริษัทสร้างโมเดล AI ที่สามารถเรียนรู้ข้อมูลกว่าหลายล้านล้านตัวอย่าง
ทำงานได้ผ่านหลายร้อยภาษา และวิเคราะห์ข้อความ, รูปภาพ และวิดีโอ เพื่อตัดสินใจว่าคอนเทนต์ไหนไม่เหมาะสมหรืออันตรายบ้าง
2
ทั้งนี้ การสร้างซูเปอร์คอมพิวเตอร์ RSC ทาง Meta ระบุว่าได้ร่วมมือกับทีมจาก Nvidia บริษัทที่เชี่ยวชาญด้านหน่วยประมวลผลกราฟิก หรือ GPUs
Pure Storage บริษัทผู้ขายฮาร์ดแวร์เก็บข้อมูล และ Penguin Computing ผู้ให้บริการด้าน Computing แบบครบวงจร
1
ซึ่งทาง Meta เชื่อว่า RSC ไม่ใช่แค่เพียงช่วยให้ผู้ใช้งานปลอดภัยมากขึ้น จากการใช้งานและเสพคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มในปัจจุบันเท่านั้น
แต่ยังสามารถเข้าไปมีส่วนช่วยในการพัฒนาโลก Metaverse ที่กำลังจะมาถึงอีกด้วย
4
โดยเมื่อปลายปีที่แล้ว ทางบริษัทได้เปลี่ยนชื่อจาก Facebook ไปเป็น Meta เพื่อเน้นย้ำวิสัยทัศน์ และความจริงจังในการรุกเข้าโลก Metaverse ที่ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก เชื่อหมดใจว่ามันจะต้องมาแทนสมาร์ตโฟนในปัจจุบันนี้ได้
4
หลังจากนั้น Metaverse ก็ได้กลายเป็นคำที่สร้างความฮือฮาต่อคนทั่วโลก ให้มีความตื่นตัวกับโลกเสมือน ที่เราสามารถเข้าถึงได้ผ่านอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น แว่น VR/AR และสามารถเข้าไปทำงาน, เล่นเกม, ดูหนัง, เล่นกีฬา, ออกเดต, สังสรรค์, ประชุม ฯลฯ
3
และเมื่อวานนี้ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ก็ได้โพสต์ข้อความลงบน Facebook ส่วนตัวว่า
5
“ประสบการณ์ในโลก Metaverse ที่เรากำลังสร้างขึ้น ต้องใช้พลังประมวลผลมหาศาล (ประมวลผลหลายล้านล้านครั้ง/วินาที)
และ RSC จะเปิดใช้งานโมเดล AI ใหม่ ที่สามารถเรียนรู้จากตัวอย่างหลายล้านล้านตัวอย่าง เข้าใจภาษาหลายร้อยภาษา และความสามารถอื่น ๆ ”
3
นอกจากนี้ ก่อนหน้านี้ทาง Meta เอง ก็ประกาศว่ากำลังพัฒนาแว่น VR ระดับไฮเอนด์ ที่มากับเทคโนโลยีล้ำสมัย (จากเดิมที่มีผลิตภัณฑ์แว่น VR ระดับ Mass อยู่แล้ว เช่น Oculus Quest 2)
ในการเข้าสู่ Metaverse ภายใต้ชื่อโครงการ “Project Cambria” ซึ่งน่าจะเปิดตัวภายในปี 2022 นี้..
1
โฆษณา