25 ม.ค. 2022 เวลา 11:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
การค้นหาพลังงานสะอาด มีความสำคัญอย่างมากในการพัฒนาโลกของเราอย่างยั่งยืน เพื่อลดปริมาณก๊าซคาร์บอนเข้าสู่ชั้นบรรยากาศ
ดังนั้นการนำไฮโดรเจนมาใช้เพื่อตอบรับนโยบายไม่ปล่อยก๊าซคาร์บอนจึงเป็นภารกิจหนึ่งที่สำคัญ เนื่องจากไฮโดรเจนสามารถสกัดจากน้ำ แทนก๊าซมีเทนที่มีคาร์บอนเจือปน และมีกรณีการใช้ก๊าซดังกล่าวเป็นเชื้อเพลิงจรวดในปัจจุบัน ทำให้สามารถนำมาศึกษาเปรียบเทียบได้กับยานพาหนะอื่นๆ ได้ ซึ่งดูเหมือนว่าความสำเร็จนี้ไม่น่าจะไกลเกินเอื้อม เมื่อตัวแปรหลักที่สำคัญมีสองอย่างคือ การสร้างยานพาหนะที่รองรับการใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจน และการคิดค้นหาวิธีแปลงพลังงานจากไฮโดรเจนที่ดึงออกจากน้ำ กำลังเกิดขึ้นจริงด้วยการพัฒนาทางด้านการบินตามแนวทางที่ได้กล่าวและมาไกลพอสมควร
โดยในปีพ.ศ. 2554 โลกประสบความสำเร็จในการทดสอบบินจากการใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนเป็นครั้งแรก ในปี พ.ศ. 2559 มีการบินเครื่องบินไฮโดเจนโดยสาร 4 ที่นั่ง ในปี พ.ศ. 2563 บริษัทผลิตเครื่องบินแอร์บัส ประกาศกำหนดการใช้เครื่องบินไร้คาร์บอนที่บินโดยไฮโดรเจนเหลวในภายปี พ.ศ. 2575 และในปี พ.ศ. 2564 ที่ผ่านมานี้เอง ยังได้มีการวางแผนจัดเตรียมเชื้อเพลิงไฮโดรเจนเหลวที่สกัดจากน้ำสำหรับการบินไกล 7 ชั่วโมง ที่จะเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในปีพ.ศ. 2565 อีกด้วย ในไม่ช้าโลกเรากำลังจะได้ต้อนรับเครื่องบินพลังงานสะอาดที่ไม่เคยมีมาก่อน หากเวลานั้นมาถึง เราอาจไม่ต้องกังวลอีกต่อไปว่าการเดินทางแต่ละครั้งของเรานั้นจะเป็นสาเหตุหนึ่งของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกก็เป็นได้
นัยยะที่สำคัญต่ออนาคต
- จุดการบริการให้พลังงานไฮโดรเจนจะเป็นหนึ่งในโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นรูปแบบใหม่ที่ขาดไม่ได้ในสนามบินในช่วงปีพ.ศ. 2573 เป็นต้นไป
- ความสำเร็จในการนำเชื้อเพลิงไฮโดรเจนเหลวมาใช้ในเครื่องบินจะเป็นตัวผลักดันให้เกิดการใช้เทคโนโลยีในลักษณะเดียวกันกับยานพาหนะประเภทอื่น
- การเปลี่ยนผ่านไปสู่การใช้ไฮโดรเจนที่สกัดมาจากน้ำจะยิ่งทำให้ความหวังในการเลิกปล่อยก๊าซคาร์บอนกลายเป็นจริงได้ในสังคมอนาคต และจะส่งผลที่ดีให้กับสภาพธรรมชาติในอนาคต
อยากรู้จักเรามากขึ้น คลิก www.futuretaleslab.com และ https://www.blockdit.com/pages/6184ec3b07f0660cad381cf9
#FutureTalesLAB #FuturePossible #FutureofLiving #FutureUpdate #HydrogenAirplane #ClimateCrisis #GreenEnergy #ภาวะโลกร้อน #พลังงานสะอาด #MQDC
โฆษณา