26 ม.ค. 2022 เวลา 05:05 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
The Last Mercenary (2021)
แนว Action , Comedy
The Last Mercenary ทหารรับจ้างคนสุดท้าย ภาพยนตร์แนว แอ็กชั่น comedy จากนักแสดงสายบู๊ อย่าง Jean-Claude Van Damme ในวัย 61 กับลีลาฉีกขา 180 องศา ของพี่แก ตอนที่เห็นตัวอย่างครั้งแรก คิดในใจหนังแมร่งเอา นักแสดงสายบู๊มาฮาแน่ๆ พอได้ดูชัดเลย หนังเน้น ความcomedy จัดๆ มากกว่า ฉากบู๊ สะอีก
The Last Mercenary จะเล่าเรื่องประมาณว่า ริชาร์ด บรูแมร์ คุณพ่อ อดีด สายลับฉายา หมอกทมิฬ ที่ต้องกลับฝรั่งเศษ ด่วนเพื่อช่วยชีวิตลูกชาย ที่ห่างเหินมานาน เมื่อรัฐบาลกล่าวหา ลูกชาย ว่าเป็นพ่อค้าอาวุธสุดโหด
เปิดเรื่องมา เราก็เจอกับท่าฉีกขาของพี่แก พร้อมกับฉาก ที่กำลังช่วย ลูกชายใครสักคน ถัดมา เราจะเห็นฉากขับไล่ล่า ที่มีความเป็นหนัง 90 ทั้งสี ทั้งบรรยายกาศ ที่มันดูเก่าๆ และเปิดตัวตัวละคร อาร์ชิบาลด์ อัล มาห์มูด เจ้าพ่อค้าอาวุธข้ามชาติ ที่ได้สิทธิ ความคุ้มครองตลอดชีวิต จากรัฐ แต่มาถูกยกเลิกโดยเจ้าหน้ารัฐ อเล็กซานเดอร์ ลาซาร์ หลังจากยกเลิกการคุ้มครอง อาร์ชิบาลด์ ก็โดนเปิดเผยข้อมูล ทำให้ทางการคิดว่าเป็น เจ้าพ่อค้าอาวุธ จึงออกตามล่า หลังจากนั้นไม่นาน หนังจะทำให้เราเจอกับ อาร์ชิบาลด์ อัล มาห์มูด อีกคน และ เป็นการเฉลย ว่า ไอตัวนี้แหละ ลูกชาย บรูแมร์ ตัวจริง อีกคนมันสวมรอย แล้ว บรูแมร์ ก็ได้รับข้อความ จึงต้องรีบกลับมาฝรั่งเศษเพื่อช่วยลูกชาย
การดำเนินเรื่องของหนัง ไม่ซับซ้อน จะค่อยๆ เผยปมของเรื่องมาทีละนิดๆ ทำให้หนังค่อนข้างย่อยง่าย ด้านฉากแอ็คชั่นของเรื่อง ทำออกมาได้ดี แค่เปิดเรื่องมา ก็แอ็คชั่น เบาๆให้ได้ดู และได้เห็นฝืไม้ลายมือ ของ ฌอง คล็อด แวน แดมม์ ในวัย 61 ปี แค่นี้ก็สนุกแล้ว ยังไม่รวมพวก ฉากตลกที่มีเยอะมาก จนบางทีนึกว่านี้เป็นหนัง parody หนังสายลับเปล่าวะ จะเอาฮาไปไหน แล้วถ้ามีฉากที่ ซามีร์ เดคัซซา นักแสดงที่รับเป็น อาร์ชิบาลด์ อัล มาห์มูด ลูกชาย บลูแมร์ ออกมาต้องมีขำกันแน่นอน เป็นตัวเรียกเสียงฮาอย่างดี แล้วพวกตัวละครสมทบอย่างแก๊งเพื่อนของลูกชายมาร่วมด้วยช่วยเพิ่มความฮากันนิดๆ หน่อยๆ แต่ก็มีตัวเด่นที่ฮาสุด คือ ไอเจ้าหน้าที่รัฐ อเล็กซานเดอร์ ลาซาร์ ตัวต้นเหตุของเรื่องในบท เอ๋อๆ ดูโง่ๆ เหมือนไม่มีตัวตนในทีม
1
แต่กลับเรียกเสียงฮายังไม่ รวมถึงพวกฝ่ายรัฐบาลที่ขยันแจกมุกถึงเรื่องเล่ากับความแค้นในอดีตกับตัวพระเอกที่ฟังแล้ว ต้องพูดว่าอะไรครับเนี่ย อย่างความแค้นของหัวหน้าหน่วยล่าพระเอก เรื่อง เมีย ส่วนตัวร้ายในเรื่องที่เหมือนจะไม่มีบทสำคัญอะไร แต่ก็เป็นตัวเรียกเสียงฮาได้จากบุคลิกชอบพูดโวยวายใหญ่โตโอเวอร์แอ็กติ้ง เพราะเป็นลูกของสุลต่านใหญ่ที่มาค้าอาวุธในฝรั่งเศสผ่านการสวมตัวตนเป็นลูกของบลูแมร์
ถึงเรื่องจะเดินไปในแนวตลกไร้สาระเอาฮา ไปเรื่อย แต่ก็มีสาระสำคัญอยู่ ก็คือการกลับมาเจอระหว่าง บลูแมร์ และ อาชี้ เรียกว่าเป็นบทดราม่าที่วางไว้ใช้ได้เลย เพราะตัวเรื่องเริ่มจากที่พ่อบุญธรรมของ อาชี้ ถูกเปิดเผยว่าเป็นสายลับก่อนตายในเวลาต่อ กลายเป็นลูกมองว่านี่คือพ่อแท้ๆ ที่อยู่กับเขามา 25 ปี ไม่ใช่พ่อคนที่ทิ้งเขาไป ซึ่งตัวบลูแมร์กเองก็ไม่กล้าเปิดเผยว่าตัวเองคือ พ่อแท้ๆ เพราะกลัวลูกไม่ยอมรับ ในขณะที่คนอื่นรอบตัวรู้หมด จนกลายเป็นดราม่าประกอบเรื่องที่เผยให้เห็นความอ่อนไหวของบลูแมร์ ทหารรับจ้างในตำนานที่มีแต่เรื่องเล่าโครตเว่อร์ๆ กลับมีมุมที่เขาไปไม่เป็นเมื่อต้องมาอยู่ในบทบาทของ พ่อ ถึงแม้ ฌอง-โคลด แวน แดมม์ จะดูแก่ลงไปมาก แต่กลับรู้สึกว่านี่เป็นบทดราม่าที่เหมาะสมลงตัว
หนังยัง แอบสอดแทรกประเด็นการเลี้ยงลูกด้วยเงินอย่างในปัจจุบันจนเด็กเสียนิสัย มาใส่ไว้ในหนัง โดยตัวลูกชายเองก็ดันไม่เอาไหน ทำอะไรไม่เป็นสักอย่าง แถมหน้าตาก็ไม่เหมือนพ่อเลยสักนิด ซึ่งความไม่เอาไหนนั้นก็มาจากการที่ลูกมีเงินใช้ทุกเดือน แถมมีพ่อบุญธรรม ค่อยปกป้องดูแลความปลอดภัยแบบ ไม่เคยเจอเรื่องเดือดร้อนอะไร โดยที่พ่อก็อ้างว่าต้องตัวเองเป็นสาบลับต้องปิดบังตัวตนเลยมาเลี้ยงดูลูกไม่ได้ ซึ่งจริงๆแล้ว ไม่ใช่ แค่เป็นความไม่พร้อมในฐานะ พ่อ แต่ตัวเรื่องส่วนนี้ ไม่ได้เน้นถึงขั้นกับดราม่าอะไรนัก มาทีละนิด เป็นระยะๆ และ ในตอนท้ายเรื่องก็ หักมุมนิดๆ กับแรงจูงใจของตัวร้าย
สรุปแล้ว The Last Mercenary เป็นหนังที่ต้องถอดสมองดู สนุก ฮาจริง ไม่ต้องคิดไรเยอะ เป็นอีกเรื่องที่ควรดู หนังมีฉากเอนเครดิต ที่สามารถไปต่อได้
คะแนน 7/10
The Last Mercenary ของ Netflix / พากย์ไทย
#TheLastMercenary #Netflix #movienextdoor
โฆษณา