27 ม.ค. 2022 เวลา 02:23 • ประวัติศาสตร์
ทำไมคนสมัยก่อนจึงไม่ชอบ “ยิ้ม” เวลาถ่ายรูป
1
“การถ่ายภาพ” ถือเป็นเทรนด์ที่สำคัญและได้รับความนิยมมากที่สุดในศตวรรษที่ 19 และข้อสังเกตที่คนในยุคหลังสังเกตก็คือ
“ทำไมคนสมัยก่อนจึงไม่ค่อยชอบยิ้ม?”
นักประวัติศาสตร์ต่างพยายามหาเหตุผลว่าทำไมผู้คนในศตวรรษที่ 19 ต้นศตวรรษที่ 20 จึงไม่ค่อยยิ้มกัน และก็มีทฤษฎีต่างๆ มีการคาดเดาต่างๆ มากมาย
ลองไปดูความคิดเห็นต่างๆ เหล่านั้นกันครับ
1.ฟันไม่สวย
ในช่วงศตวรรษที่ 19 สุขลักษณะของผู้คนทั่วโลกยังไม่ค่อยดีเท่าไรนักเมื่อเทียบกับปัจจุบัน และผู้คนทั่วไปก็อาจจะมีฟันที่ไม่ค่อยสวยนัก ทั้งฟันผุหรือแม้แต่ฟันหลอ
ด้วยเหตุนี้ ทำให้นักประวัติศาสตร์บางรายคาดว่าอาจจะเป็นเพราะคนไม่อยากจะโชว์ฟันตัวเอง จึงไม่ค่อยยิ้ม
2.เทคโนโลยีการถ่ายภาพ
อีกหนึ่งทฤษฎีก็คือเทคโนโลยีการถ่ายภาพที่ยังไม่ทันสมัย
ในช่วงต้นศตวรรษที่ 19 กล้องในยุคแรกยังต้องใช้เวลาหลายนาทีจึงจะเตรียมพร้อมและถ่ายภาพสำเร็จ ทำให้ผู้ที่ถูกถ่ายภาพเมื่อยล้า ไม่สามารถยิ้มค้างไว้ได้เป็นเวลาหลายนาที
3.ค่านิยมของผู้คนในยุคนั้น
ผู้เชี่ยวชาญด้านการถ่ายภาพบางรายได้ให้ความเห็นว่า เหตุผลลึกๆ ก็คือ ผู้คนนั้นยังคงยึดติดกับธรรมเนียมเดิมๆ ตั้งแต่สมัยก่อนที่จะเกิดภาพถ่าย สมัยที่ยังเป็นภาพวาด
ภาพวาดต่างๆ ในช่วงก่อนและในสมัยยุควิกตอเรีย ผู้คนจะมีใบหน้าที่เคร่งขรึม ไม่มีการยิ้ม และต้องนั่งท่าเดียวเพื่อเป็นแบบให้จิตรกรวาดเป็นเวลานานหลายชั่วโมง
บางรายก็กล่าวว่าการยิ้มทำให้ลดความหรูหราหรือดูดีของบุคคลลง เนื่องจากแต่ละคนก็มีรอยยิ้มที่แตกต่างกัน บางคนก็ยิ้มเห็นฟัน บางคนก็ไม่เห็นฟัน หากยิ้มแล้วดูไม่ดี ก็ต้องถ่ายใหม่ ซึ่งก็ไม่ง่ายนักเมื่อเทียบกับสมัยนี้
อีกเหตุผลที่น่าจะเป็นไปได้สูง ก็คือภาพลักษณ์ที่ผู้คนในยุคนั้นอยากให้เป็น
ภาพวาดของพระราชวงศ์ก็แสดงให้เห็นแต่ละพระองค์นั้น มีพระพักตร์ที่เคร่งขรึม แสดงท่าทางจริงจัง น่าเกรงขาม แสดงถึงอำนาจและความมั่งคั่ง
นี่ก็เป็นเหตุผลส่วนหนึ่งที่ว่าทำไมผู้คนในสมัยโบราณ จึงมักไม่ยิ้มเวลาถ่ายรูป
โฆษณา