26 ม.ค. 2022 เวลา 08:41
ทหาร ตำรวจ ปกครองพบพระจับชาวม้งนำพาต่างด้าว 33 คนอัดในกระบะท้ายรถรถยนต์
เมื่อเวลา 04.00 น.วันที่ 26 มกราคม 2565 ทหารกองร้อย1413 บก.ควบคุม14 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 อ.แม่สอด จ.ตาก ร่วมกับตำรวจสภ.พบพระ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.พบพระ ได้ออกลาดตระเวนในพื้นที่บ้านช่องแคบ ต.ช่องแคบ อ.พบพระ หลังจากได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวว่าจะมีกลุ่มขบวนการนำพาแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าสู่พื้นที่จังหวัดชั้นใน และในระหว่างปฏิบัติภารกิจได้พบกลุ่มบุคคลต้องสงสัยขับรถยนต์กระบะยี่ห้อโตโยต้าวีโก้ สีบรอนซ์เทา หมายเลขทะเบียน บว.2543
พิษณุโลก จำนวน 1 คัน เข้ามาในบริเวณพื้นที่ดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเพื่อทำการตรวจสอบ และตรวจค้นพบว่า คนขับเป็นคนในพื้นที่ ลักษณะคล้ายชาวเขาเผ่าม้ง จึงสอบถามทราบชื่อคือนายเจริญ แซ่ม้า อายุ 35 ปี สัญชาติไทย บ้านเลขที่73/1 หมู่ 8 ต.คีรีราษฎร์ อ.พบพระ ภายในรถยนต์พบแรงงานต่างด้าว สัญชาติเมียนมาอัดกันอยู่ในกระบะท้ายรถ และใช้พลาสติดปิดกั้น จำนวน 33 คน เป็นชาย 22 คน หญิง 11 คน
เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบเอกสารคนต่างด้าวเข้าเมืองทุกคน ปรากฏว่าไม่มีเอกสารการเข้าเมืองใดๆ จึงควบคุมตัวทั้งหมด พร้อมด้วยนายเจริญ และตรวจยึดรถยนต์กระบะ จำนวน 1 คัน จากนั้นได้ทำการควบคุมตัวนายเจริญ และกลุ่มแรงงานต่างด้าวไปประสานการปฏิบัติส่งมอบให้กับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในการตรวจหาเชื้อโควิด-19 และส่งให้เจ้าพนักงานสอบสวนสภ.พบพระดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเจริญให้การสารภาพต่อเจ้าหน้าที่ระหว่างการควบคุมตัว และว่า ได้ทำมา 2 เที่ยวแล้ว ในการส่งแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าเมือง ส่วนครั้งนี้มีเครือข่ายที่ทำงานด้วยกันหลายคน โดยนำแรงงานไปส่งที่แยกบ้านป่าคาใหม่ อ.พบพระ และจะเดินทางด้วยเท้าเข้าไปในพื้นที่ป่า
โฆษณา