27 ม.ค. 2022 เวลา 13:10 • หนังสือ
อะไรคือ เหตุผลที่ทำให้เราตื่นนอนในตอนเช้า มาทำสิ่งนั้น
สิ่งนั้นคือ ‘อิคิไก’
วันนี้ผมจะมารีวิวและสรุปหนังสือที่มีชื่อว่า ‘อิคิไก หาให้เจอก็เป็นสุข’
โดยผมได้สรุปมาไว้แล้วครับ
เล่มนี้แบ่งออกเป็น 6 บท
และสรุปได้ตามนี้ครับ
1
--- 1 อิคิไก คืออะไร
คำว่า อิคิไก มาจาก 2 คำ คือ
อิคิ ที่แปลว่าชีวิต และ ไก ที่แปลว่า คุณค่า
อิคิไก จึงแปลว่า คุณค่าในการใช้ชีวิตซึ่งมีความหมาย
แต่ความหมายในที่นี้ คุณยูคาริผู้เขียนบอกไว้ว่า
อาจจะไม่ได้จำเป็นว่าจะต้องเป็นเรื่องงาน ตามที่คนส่วนใหญ่เข้าใจ
แต่อาจจะหมายถึงงานอดเรกที่เราทำในแต่ละวัน หรือแม้กระทั่ง
การให้ความสำคัญกับแต่ละช่วงเวลา ความสนใจชั่วขณะซึ่งแตกต่างออกไปในแต่ละคน
3
--- 2 คำจำกัดความของอิคิไก
คำจำกัดความนี้ก็แล้วแต่ความหมายของแต่ละคน
โดยเกิดจากการที่เราสังเกตจากตัวเราเอง
โดยองค์ประกอบดังนี้
ชีวิตประจำวัน > ชั่วชีวิต
การมีเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่เป็นเรื่องดี แต่เราจะมองเห็นเรื่อง
ในชีวิตประจำวันที่จะเป็นแรผลักดันให้เราทำสิ่งต่างๆในแต่ละวันต่อไป
โลกภายนอก > โลกภายใน
อาจจะคิดว่า อิคิไก จะเป็นแบบภายในมากกว่าภายนอก
แต่แท้จริงเป็นสิ่งที่เราสนใจเชื่อมกับโลกภายนอก
เพื่อให้เราได้ทำสิ่งนั้นร่วมกับผู้อื่น หรือใช้เชื่อมต่อกับโลกภายนอกนั่นเอง
ขวนขวาย > อยู่นิ่ง
อิคิไกจะเกี่ยวข้องกับการกระทำเสมอ
ลองคิดดูว่ามีสิ่งใดที่เราทำ โดยไม่ใช้ความพยายามบ้าง
และเมื่อเรารู้ว่าอิคิไก ของเราคืออะไร เราจะมีความสุข มีความมั่นคงทางจิตใจ
มีความมั่นใจ ตระหนักถึงความมีชีวิตชีวาแลการมองไปข้างหน้า
2
--- 3 ความสนใจและอิคิไก
ความสงสัยใคร่รู้ จะนำไปสุ่การการลงมือทำ
และสิ่งนี้คือ พื้นฐานของอิคิไก
ไม่ว่าจะเป็น งานอดิเรก อาหาร หรืองานอาสาสมัคร
1
--- 4 การงานและอิคิไก
อิคิไก คือการใส่ใจในรายละเอียด
ดังนั้นลองดูว่างานที่เราทำ
มีสิ่งใดที่สร้างแรงบันดาลใจ สิ่งใดสร้างแรงจูงใจให้เรา
จดบันทึกไว้ว่า ฉันทำงานอะไรอยู่
แล้วตอบตัวเองว่า ฉันรู้สึกอย่าไรกับงานนี้
ฉันแบ่งเวลาให้กับงานนี้อย่างไร
ฉันกำลังพูดคุยกับโลกจริงๆหรือโลกสมมติ หรือก็คือ เรามีปฎิสัมพันธ์กับคนหรือไม่
หากได้ลองแจกแจงงานของเราตามนี้ดู การคิดทำงานใดๆต่อไป จะเพิ่มความสุขในการทำงานเราได้ครับ
1
--- 5 อิคิไกที่สร้างแรงบันดาลใจ
ในบทนี้จะเป็นการสัมภาษณ์ เจ้าของบริษัทมากมายเกี่ยวกับ อิคิไก
ทั้งได้ความหมายคือ ความมุ่งมั่นที่จะทำให้โลกสวยงาม การเชื่อมต่อโลกที่แตกต่าง
การช่วยเหลือคนอื่นให้บรรลุเป้าหมาย ลูกสาวของคนนั้น
และบอกว่า การมีอิคิไก ช่วยให้ผ่านชีวิตตอนยากลำบากมาได้
และค้นพบ อิคิไก ได้จากการ พูดคุย สังเกตตัวเองให้มากๆ และลงมือทำครับ
3
--- 6 อิคิไก คือสิ่งที่เราลงมือทำ เพื่อไขว่คว้าความสุข
สุดท้ายแล้ว ก้เหมือนจะเป็นสรุปเล่มนี้
ที่บอกว่า อิคิไก จะแทนเป้าหมาย หรือความรู้สึกของเรา
เราจะค้นพบได้ตลอดเวลา เพียงเปิดใจให้กว้าง
สอบถามตัเองว่าเพลิดเพลินกับอะไร
มีสิ่งใดที่อยากทำโดยไม่ต้องให้คนอื่นบอก
อะไรที่ทำให้เรารู้สึกไม่เบื่อ
อะไรที่ทำให้เรามีความสุข
อะไรที่กระตุ้นความสงสัยของเรา เป็นต้น
คำตอบของคำถามเหล่สนี้ จะเห็นถึงรูปแบบ อิคิไกของเราได้ครับ
และอิคิไก ไม่สามารถค้นพบได้เมื่อเรานั่งเฉยๆ
แต่จะพบได้จากการที่เราลงมือทำเพื่อไขว่คว้าหาความสุขของเราครับ
1
นี่ก็คือสรุปจากหนังสือเล่มนี้ครับ
เป็นเล่มที่อ่านง่าย เข้าใจง่ายและอธิบายถึงคำว่า ‘อิคิไก’ ได้ดีเลยครับ
เล่มนี้เป็นเล่มแรกที่ผมอ่านเกี่ยวกับ ‘อิคิไก’ ครับ
สำหรับใครอ่านเล่มไหนแล้วเป็นอย่างไรมาแชร์กันได้ครับ
ส่วนผมอ่านเล่มไหนแล้วเป็นอย่างไรจะมาสรุป ริวและเปรียบทียบให้ได้ดูกันครับ
แต่ที่เล่มนี้ชนะเล่มอื่นแน่ๆคือปกครับ สีสวย ลายสวยมากครับ
1
เล่มนี้เขียนโดยคุณ ยูคาริ มิตสีฮาชิ
แปลโดยคุณปิยะวรรณ ทรัพย์สำรวม
ใครคิดเห็นอย่างไรบอกกันได้ครับ
สำหรับใครที่อยากเรียนรู้เรื่องอิคิไกให้มากกว่านี้
มันจะทำให้เราค้นพบความสุขได้จริงหรือไม่
สามารถทักมาได้ที่ m.me/YAKSARUP
เพื่อสั่งซื้อหนังสือเล่มนี้ได้เลยครับ
#อิคิไกหาให้เจอก็ป็นสุข #อยากสรุป #รีวิวหนังสือ
1
โฆษณา