28 ม.ค. 2022 เวลา 00:36 • อาหาร
หัวบัวหิมะ หรือ ผลของบัวหิมะ บัวหิมะคืออะไร มาดูกัน
ผลบัวหิมะ เป็นพืชหัวใต้ดินคล้ายมันเทศ แต่มีความหนาแน่นของแป้งน้อยกว่า มีปริมาณของน้ำมากกว่า มีรสหวานเฉพาะตัว ต้นสูง 2-3 เมตร เมื่อโตเต็ม จะแทงดอกสีเหลืองประมาณ 4 – 5ดอก
ประโยชน์ ของบัวหิมะ
1.บัวหิมะสรรพคุณต้านโรคร้าย
บัวหิมะ เป็นพืชสมุนไพรที่ได้รับความนิยมในการนำมาวิจัย เพื่อหาสรรพคุณในการต้าน หรือป้องกันโรคร้ายแรงต่าง ๆ โดยเฉพาะโรคมะเร็ง เนื่องจากบัวหิมะปลูกง่าย และราคาถูก แต่เป็นพืชที่อุดมไปด้วยคุณประโยชน์ทางยา โดยมีงานวิจัยชิ้นหนึ่งกล่าวอ้างว่า สารประกอบในดอกบัวหิมะ มีคุณสมบัติต้านการเจริญเติบโตของมะเร็งหลายชนิด เช่น มะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งกระเพาะอาหาร มะเร็งตับ ฯลฯ อย่างไรก็ตาม สรรพคุณทางยาเหล่านี้ ยังเป็นเพียงงานวิจัยกล่าวอ้างในห้องทดลองเท่านั้น ซึ่งหากผู้ที่เป็นโรคแล้วและต้องการรับประทานบัวหิมะเป็นแนวทางเลือกในการรักษา ควรปรึกษาและได้รับการแนะนำจากแพทย์อย่างใกล้ชิด
2.บัวหิมะทาแผล รักษาอาการอักเสบของผิวหนัง
สรรพคุณของบัวหิมะในการรักษาแผล เช่นเดียวกับน้ำผึ้ง แก้ปวดแสบปวดร้อน และบรรเทาอาการอักเสบของผิวหนัง ได้รับการวิจัย และทดลองอย่างแพร่หลาย ได้รับการยอมรับพัฒนามาเป็นผลิตภัณฑ์ครีมในรูปแบบต่าง ๆ ที่เราอาจจะรู้จักกันดี โดยการนำดอกบัวหิมะ มาสกัดและพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์บรรเทาอาการคัน และอักเสบบริเวณผิวหนัง ซึ่งได้ผลเป็นที่ยอมรับอย่างมากในการรักษาแผลไฟไหม้น้ำร้อนลวก เรียกได้ว่า เป็นอีกหนึ่งยาสามัญที่ต้องมีติดบ้านเลยทีเดียว
3.บัวหิมะประโยชน์ต่อการควบคุมน้ำหนัก
ผลของบัวหิมะ เป็นส่วนเดียวที่เรานำมารับประทานได้ และมีคุณสมบัติในการช่วยควบคุมน้ำหนัก เนื่องจาก มีน้ำตาลเป็นส่วนประกอบน้อย มีแคลลอรีไม่สูงมากนัก พร้อมทั้งมีเส้นใยและไฟเบอร์สูง ช่วยในการขับถ่ายได้ผลดี มีส่วนช่วยบำรุง โดยการเพิ่มแบคทีเรียชนิดดีในลำไส้ นอกจากนี้ ยังมีส่วนช่วยลดระดับน้ำตาล และคอเลสเตอรอลในเลือดได้อย่างมีนัยสำคัญ อย่างไรก็ตาม หากต้องการรับประทานบัวหิมะเพื่อควบคุมน้ำหนัก ควรรับประทานแต่พอดี เพราะสารประกอบบัวหิมะบางประเภท อาจทำปฏิกิริยาต่อร่างกายหากรับประทานมากเกินความจำเป็น
4.ข้อควรระวังจากการรับประทานบัวหิมะสด
ประโยชน์ที่สำคัญของบัวหิมะ นอกจากการรักษาแผลและบรรเทาอาการอักเสบของผิวหนังแล้ว ประโยชน์ในด้านอื่น ๆ ยังมีผลงานวิจัยรองรับในระดับการทดลองเท่านั้น ดังนั้น หากท่านเลือกรับประทานบัวหิมะเพื่อหวังผลในการรักษา อาจต้องปรึกษาและได้รับคำแนะนำจากแพทย์เสียก่อน เพราะสารประกอบในบัวหิมะอาจทำปฏิกิริยากับยารักษาโรคบางชนิดที่ท่านรับประทานอยู่ หรือก่อให้เกิดผลข้างเคียงต่อภาวะสุขภาพบางอย่าง โดยเฉพาะสตรีมีครรภ์และผู้ที่ให้นมบุตร
5.วิธีรับประทานบัวหิมะ
บัวหิมะนิยมนำผลมารับประทานสด ๆ ในรูปแบบผลไม้เพื่อให้ได้รับประโยชน์แบบเต็ม ๆ โดยรสชาติของบัวหิมะ มีรสออกหวานฉ่ำน้ำ เนื้อสัมผัสกรอบ บาง คล้ายผลสาลี่ สามารถทานได้หลายวิธี
รับประทานบัวหิมะแบบสด ๆ
นำบัวหิมะไปต้มเป็นน้ำซุปหรือผัดเป็นอาหารก็ได้
นอกจากนี้ยังนำไปแปรรูปเป็นอาหารบรรจุกระป๋อง สะดวกต่อการพกพาและได้คุณประโยชน์ที่ครบถ้วนอีกด้วย
โฆษณา