28 ม.ค. 2022 เวลา 05:58 • ความงาม
มาดูสายพันธุ์กุหลาบหายากกัน มีแต่สวย ทั้ง นั้น
11 สายพันธุ์ดอกกุหลาบสวยและหายาก
หากพูดถึงดอกกุหลาบแล้ว อาจจะนึกถึงภาพกุหลาบที่เป็นดอกยอดนิยมในวันวาเลนไทน์ แต่ดอกกุหลาบมีมากมายหลายสายพันธุ์ ทั้งมีรูปร่างแตกต่างกัน และยังมีเสน่ห์ ไม่ว่าจะสีเฉพาะตัว ลักษณะกลีบ ลักษณะดอก ลักษณะลาย รวมถึงกลิ่นหอมที่มีกลิ่นแตกต่างกันมากมาย วันนี้จะพาเพื่อนๆไปชมกุหลาบสายพันธุ์ต่างๆที่มีเสน่ห์เฉพาะตัวน่าค้นหา เเละหายากอีกด้วย
Juliet Rose
ดอกกุหลาบจูเลียต : ดอกกุหลาบที่ใช้ในงานพระราชพิธีต่างๆ ที่อังกฤษ ด้วยความสวยงามของ ดอกทรงถ้วย สีพีชสวยหวาน กลีบดอกเรียงซ้อนกันตามสไตล์กุหลาบโบราณ มีกลิ่นหอมละมุนเบาคล้ายกลิ่นใบชา ได้รับการขนานนามว่าเป็นกุหลาบสามล้านปอนด์ ซึ่งเป็นมูลค่าประเมินสายพันธุ์ของกุหลาบชนิดนี้ และเป็นสายพันธ์ุผสมจากการคิดค้นของ นายเดวิด ออสติน ซึ่งใช้ระยะเวลาในการพัฒนาพันธ์ุอย่างยาวนานถึง 15 ปี กว่าจะออกมาเป็น Juliet Rose กุหลาบที่แสนแพง
Rene Goscinny Rose
ดอกกุหลาบเรน จอสซินนี : เป็นดอกกุหลาบที่มีกลิ่นหอมอ่อนๆ คล้ายกลิ่นของแอพริคอต ประกอบด้วยกลีบดอกประมาณ 80-90 กลีบ ตั้งชื่อตามบรรณาธิการและนักเขียนการ์ตนูชาวฝรั่งเศส
Patience Rose
ดอกกุหลาบเพเทียนซ์ : ดอกกุหลาบเพเทียนซ์ถูกใช้ในงานพระราชพิธีต่าง ๆ ที่อังกฤษหลายคนที่ติดตามข่าวคราวของราชวงศ์อังกฤษน่าจะเคยดอกกุหลาบพันธุ์นี้กันมาบ้าง และยังนำไปใช้ในพิธีเสกสมรสของเจ้าชายแฮร์รี่ กับเมแกน มาร์เคิล สามารถสะกดทุกสายตาผู้มีเกียรติที่มาร่วมงาน ด้วยมีสีครีมอ่อนคล้ายเนย กุหลาบมีรูปทรงครึ่งถ้วย กลีบดอกเรียงซ้อนกันอย่างสวยงามถึง 165 กลีบต่อดอก พร้อมกลิ่นหอมอ่อนๆ คล้ายผลไม้
Cream Yves Piaget Rose
ดอกกุหลาบ ครีม อีฟ เพียเจต์ : เป็นกุหลาบที่มีลักษณะพิเศษหาได้ยากมาก คือ มีทรงดอกคล้ายดอกโบตั๋น กลีบเรียงซ้อนกันประมาณ 80 กลีบต่อหนึ่งดอก สีขาวครีม กลิ่นหอมหวานอมเปรี้ยวแบบกลิ่นซิตรัส (citrus) ชื่อ Yves Piaget (อีฟส์ เพียเจต์) ตั้งให้เป็นเกียรติกับนักออกแบบนาฬิการะดับโลกที่ออกแบบถ้วยรางวัลสำหรับผู้ชนะเลิศในการแข่งขันประกวดกุหลาบที่ประเทศสวิต เซอร์แลนด์
Beatrice Rose
ดอกกุหลาบเบียทริซ : กุหลาบสีเหลืองที่มีกลีบดอกเรียงซ้อนกัน 83 กลีบต่อดอก ไล่เฉดสีจากเหลืองสดด้านในออกไปหาเหลืองอ่อนด้านนอก เมื่อเมื่อบานจะมีลักษณะเป็นทรงครึ่งถ้วย มีกลิ่นหอมอ่อนๆ หอมเหมือนยางไม้หอมผสมกับกลิ่นส้มแอปริคอต โดยชื่อกุหลาบ Beatrice (เบียทริซ) ตั้งขึ้นเพื่อถวายพระเกียรติแด่ เจ้าหญิงเบียทริซแห่งยอร์ก ประเทศอังกฤษ
Toulous Lautrec Rose
ดอกกุหลาบตูลูซ โลแทร็ก : เป็นกุหลาบที่อวลไปด้วยกลิ่นหอมของมะนาว ให้ความสดชื่น อัดแน่นไปด้วยกลีบที่อยู่ในตัวดอกประมาน 60-90 กลีบ ที่มาของชื่อ Toulouse Lautrec มาจา ก Henri De Toulouse Lautrec (อ็องรี เดอ ตูลูซ โลแทร็ก) ชื่อของจิตรกรชาวฝรั่งเศ
Miranda Rose
ดอกกุหลาบมิรันด้า : ถือเป็นกุหลาบที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะทรงกุหลาบค่อนข้างใหญ่เป็นพิเศษ เมื่อดอกบานเต็มที่จะเผยให้เห็นกลีบด้านในอย่างชัดเจน ในหนึ่งดอกจะมีประมาณ 120 กลีบ ดอกเป็นมีสีชมพูน่ารักมีกลิ่นหอมอ่อนๆ คล้ายกลิ่นผลไม้ ทั้งนี้ ที่มาของชื่อ Miranda มาจากชื่อหญิงสาวสวยตัวละครในนวนิยายเรื่อง The Tempest (เดอะ เท็มเพสต์) ของ วิลเลียม เชกสเปียร์
Constance Rose
ดอกกุหลาบคอนสแตนซ์ : เป็นดอกกุหลาบทรงถ้วยสวยงาม แสนโรแมนติก ประกอบด้วยกลีบมากถึง 140 กลีบต่อหนึ่งดอก มีสีชมพูอ่อนผสมสีชมพูเข้มรอบกลีบดอก ถือเป็นกุหลาบรูปทรงถ้วยที่มีลักษณะรูปทรงสวยทั้งยังมีกลิ่นหอมหวานของผลไม้อีกด้วย
Yves Piaget Rose
ดอกกุหลาบอีฟ เพียเจต์ : กุหลาบชนิดแรกในคอลเลกชั่นของ Meilland Jardin & Parfum Roses และถือเป็นกุหลาบที่เปิดตัวได้อย่างน่าสนใจ เพราะเป็นกุหลาบทรงคล้ายดอกโบตั๋นหรือสกู๊ปไอศกรีม และได้รับความนิยมอย่างสูง ด้วยกลิ่นหอมอันน่ารื่นรมย์ หวานอมเปรี้ยว แบบกลิ่นซิตรัส (citrus) ในหนึ่งดอกมีกลีบดอกประมาน 80 กลีบ สีของดอกเป็นสีชมพูเชอร์รี่ไล่โทนจากอ่อนไปหาเข้มที่ส่วนปลายของแต่ละกลีบ
Princess Charlene De Monaco Rose
ดอกกุหลาบพรินเซส ชาร์ลีน เดอ โมนาโก : ถือเป็นกุหลาบที่มีกลิ่นหอมมากสายพันธุ์หนึ่ง จนได้รับ 3 รางวัลการันตีจากงาน International Perfume Prices และรางวัลเหรียญทอง จากงาน Geneva International Trail Of New Roses ปัจจุบัน กุหลาบสายพันธุ์นี้ได้นำทูลถวายแด่เจ้าหญิง ชาร์ลีน แห่งโมนาโก พระชายาในเจ้าชายอัลแบร์ ที่ 2 แห่งโมนาโก ซึ่งแต่แรกนั้นผู้ผสมพันธุ์กุหลาบสวน Meilland ได้ตั้งชื่อกุหลาบชนิดนี้ว่า Haiku Perfumella ภายหลังได้เปลี่ยนเป็นชื่อ Princess Charlene of Monaco เพื่อถวายพระเกียรติแด่เจ้าหญิง ชาร์ลีนแห่ง โมนาโก นั่นเอง
Prince Jardinier Rose
ดอกกุหลาบ พรินซ์ จาร์ดีนเออร์ : ดอกกุหลาบสีชมพูอ่อน มีกลิ่นหอมหวานโรแมนติกของพีช ได้รับรางวัลเหรียญทองในการประกวดกุหลาบปี 2012 ที่ประเทศโมนาโก ประกอบด้วยกลีบดอกประมาณ 60 กลีบต่อหนึ่งดอก เมื่อบานเต็มที่จะเผยให้เห็นเกสรด้านใน โดยชื่อ Prince Jardinier ตั้งเพื่อถวายพระเกียรติแด่เจ้าชาย Louis Albert De Broglie (หลุยส์ อัลเบิร์ต เดอ บรอยล์) แห่งประเทศ

ฝรั่งเศส ซึ่งโปรดการทำสวนเป็นอย่างมาก จึงเป็นที่มาของชื่อ Price Jardinier (Prince หมายถึง เจ้าชาย หลุยส์ อัลเบิร์ต และ Jardinier หมายถึง ชาวสวน รวมกันหมายถึง The Gardene
สายพันธุ์ที่เรานำมาให้ชมกันยังมีสายพันธุ์สวยๆหายากอีกมากมาย แต่การจะนำมาปลูกในเมืองไทยนั้นอากาศบ้านเราดูจะไม่ค่อยเป็นใจสักเท่าไหร่ ทำให้บางสายพันธุ์รูปร่างและฟอร์มของดอกอาจจะสวยงามเต็มที่ เนื่องจากกุหลาบเป็นดอกไม้ที่ชอบแสงแดดและอากาศเย็น ดังนั้นเราจะเห็นว่าในต่างประเทศเช่น อังกฤษ ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส และจีน เป็นต้น ประเทศเหล่านี้มักจะมีภาพกุหลาบพุ่มออกดอกเต็มต้นมาให้เราชมอยู่เสมอๆ สามารถปลูกได้สวยงดงามเช่นกันแต่จะต้องอาศัยการดูแลเอาใจใส่เป็นพิเศษ
โฆษณา