28 ม.ค. 2022 เวลา 12:30 • ศิลปะ & ออกแบบ
URBAN IN PROGRESS นิทรรศการที่ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลง
ถ้าขอพรได้ 1 ข้อ คุณอยากเปลี่ยนอะไร?​
คุณอาจจะอยากเปลี่ยนแปลงเมือง ดูแลสิ่งแวดล้อม ปรับเปลี่ยนสังคม หรือเปลี่ยนผู้…
Urban in Progress Exhibition
เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา #TheSubtitlesStory ได้มีโอกาสไปเยี่ยมชมโครงการ URBAN IN PROGRESS ตามคำชวนของหอศิลป์กรุงเทพฯ​ โดยนิทรรศการแบ่งการจัดแสดงออกเป็นสองส่วน คือ นิทรรศการปรับตัว เปลี่ยนแปลง (CITY ADAPTATION Lab!) และ นิทรรศการกรุงเทพเปลี่ยนแปลง (PARADISE LOST)
ทั้งหมดนี้ว่าด้วยเรื่องราวของการเปลี่ยนแปลง ไม่ว่าจะเป็นด้านสิ่งแวดล้อม ชีวิตผู้คนที่ต้องอยู่ร่วมกับ Covid-19 การเติบโตของชุมชนเมือง แน่ล่ะว่าการมาของสิ่งใหม่อาจทำให้บางอย่างหายสูญหายไป เช่นเดียวกับต้นไม้พื้นถื่นของทุ่งบางกอกแห่งนี้
บนพื้นที่ส่วนจัดแสดงของชั้น 8 เราจะพบกับแปลงต้นไม้ขนาดย่อม ผลงานโดยอาจารย์จุลพร นันทพานิช สถาปนิกผู้ขึ้นเรื่องการใช้ชีวิตให้สอดคล้องเข้ากับธรรมชาติ ความน่าสนใจของผลงานจัดแสดงชิ้นนี้ คือ ต้นไม้ที่เราเห็นอยู่นั้นเป็นพรรณไม้ท้องถิ่นประจำกรุงเทพฯ​ ที่สูญหายไป
ภาพการจัดแสดงพรรณไม้ประจำถิ่นกรุงเทพฯ
กรุงเทพฯ​ มีไม้พื้นถิ่นด้วยหรอ?​
คำตอบ คือ มี! ขอเล่าย้อนความไปถึงสมัยก่อร่างสร้างกรุงแบบคร่าวๆ ก่อนที่จะแปลงร่างเป็นสภาพเมืองอันเต็มไปด้วยผู้คน ตึกสูง สิ่งก่อสร้างทันสมัยต่างๆ พื้นที่ตรงนี้เคยมีสภาพเป็นทุ่ง เป็นป่ามาก่อน เมื่อมีความต้องการขยายพื้นที่สำหรับสร้างเมือง แน่ล่ะต้นไม้ต้องถูกโค่น ป่าก็โดนถางไปมากมาย ซึ่งรวมถึงพรรณไม้ประจำถิ่นอีกด้วย อาทิ ต้นสะตือ ต้นตะเคียนทอง ต้นลำพู ต้นกันเกรา ต้นชะมวงป่า ต้นเพกา ต้นมะขามป้อม เป็นต้น และหากใครสนใจอยากเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับพรรณไม้ที่หายากเหล่านี้ ก็สามารถไปดูกันได้ ณ ส่วนจัดแสดงชั้น 8 ภายในนิทรรศการกรุงเทพเปลี่ยนแปลง
ลองโหลดแอป BACC แล้วแสกนที่รูปเพื่อลองเล่น VR
แต่ยังมีอีกหนึ่งความเปลี่ยนแปลงของ BACC ที่น่าสนใจ กับการเลือกใช้เทคโนโลยี VR เข้ามาเพิ่มอรรถรสให้กับการชมนิทรรศการปรับตัว เปลี่ยนแปลง (CITY ADAPTATION Lab!) อีกด้วย และหากคุณมีโอกาสไปเยี่ยมชมงานนี้ แนะนำว่าลองโหลดแอปพลิเคชัน BACC มาเล่นดู ก็สนุกไปอีกแบบ หรือจะลองแสกนจากรูปในโพสต์ของเราก่อนก็ได้ VR ก็เล่นได้เหมือนกัน ลองดู!
โครงการ URBAN IN PROGRESS เมืองเปลี่ยนแปลง จัดแสดงตั้งแต่วันนี้ - 24 เมษายน 2565 ที่ส่วนจัดแสดงชั้น 7 และ 8 หอศิลป์กรุงเทพฯ​
Fun Fact : รู้หรือไม่ว่าชื่อเขตในกรุงเทพฯ​ มีที่มาจากต้นไม้ที่มักพบได้ในพื้นที่นั้นด้วยนะ เช่น เขตปทุมวัน อดีตเคยเป็นท้องนาชานเมืองที่เต็มไปด้วยดอกบัว เขตบึงกุ่ม มีที่มาจากต้นกุ่มน้ำที่ขึ้นตามแนวคลอง
Please Follow us @subtitles.story
Credits:
Urban in Progress by BACC
Photos by Courtesy of The Subtitles Story
Reference:
13 ชื่อเขตในกรุงเทพมหานคร ที่มีที่มาจากชื่อต้นไม้ที่ปลูกได้ดีในกรุงเทพฯ ตั้งแต่ในอดีต
#TheSubtitleStory #AllSmallThingsMatter #Culture #BACC #UrbaninProgess #CityAdaptationLab #เมืองเปลี่ยนแปลง #ปรับตัวเปลี่ยนแปลง
โฆษณา