29 ม.ค. 2022 เวลา 13:45 • ท่องเที่ยว
การท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำ♻️
🍀(Low Carbon Tourism)
สวัสดีค่าาาทุกท่านวันนี้ก็มีบทความดีๆมาฝากสำนึกรักบ้านเกิด เอ้ยไม่ใช่ สำนึกรักในการท่องเที่ยวที่ช่วยดูแลโลกกับอาจารย์ ดร.มนรัตน์ ใจเอื้อ (อ.นุ๊ก)รองคณบดีฝ่ายวิชาการ และอาจารย์ประจำสาขาวิชาการท่องเที่ยว กับบทความดีๆอย่างการท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำ ที่จะทำให้ทุกคนเข้าใจและรู้จักกันมากขึ้น
✅การท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำคืออะไร และมีความเป็นมาอย่างไร♻️
การท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำ หรือ Low Carbon Tourism คือ การท่องเที่ยวที่กำหนดกิจกรรมท่องเที่ยวที่มีการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน โดยจุดเริ่มต้นของการท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำ เกิดจาก ทั่วโลกหันมาให้ความสำคัญกับภาวะโลกร้อน และอุตสาหกรรมท่องเที่ยวก็เป็นส่วนหนึ่งที่ก่อให้เกิดก๊าซคาร์บอนอันเป็นสาเหตุให้เกิดภาวะโลกร้อน หากจะพิจารณารอยเท้าคาร์บอนของการเดินทางท่องเที่ยว จะเห็นว่าแค่เราก้าวเท้าออกจากบ้านเพื่อไปท่องเที่ยวก็เกิดการปล่อยก๊าซคาร์บอนแล้ว ดังนั้น เมื่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวเป็นตัวการที่ทำให้เกิดการปล่อยก๊าซคาร์บอน หน่วยงานต่างๆ จึงช่วยกันคิดว่า “เที่ยวอย่างไรจึงจะปล่อยก๊าซคาร์บอนให้น้อยที่สุด” จึงเกิดแนวคิดของการท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำ หรือ Low Carbon Tourism เพื่อให้เป็นรูปแบบการท่องเที่ยวที่ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน และรบกวนสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด🍀
เที่ยวอย่างไรถึงเรียกว่า การท่องเที่ยวแบบคาร์บอนต่ำ 🌿
ทุกกิจกรรมการท่องเที่ยวจะต้องส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวมีส่วนร่วมในการช่วยลดก๊าซคาร์บอน โดยให้นักท่องเที่ยวอยู่ในแหล่งท่องเที่ยวนั้นนานๆ ทำกิจกรรมท่องเที่ยวแบบลึกซึ้งกับคนพื้นถิ่น รวมถึงการทำกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์เพื่อชดเชยการปล่อยก๊าซคาร์บอนด้วย ทั้งนี้ การท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำสามารถเป็นการท่องเที่ยวแบบง่ายๆ ราคาประหยัด ไปจนถึงการท่องเที่ยวแบบหรูหรา ราคาแพง ตามความชอบหรือความต้องการของนักท่องเที่ยวได้เลย เพียงแต่กิจกรรมการท่องเที่ยวนั้นต้องให้ความสำคัญต่อการท่องเที่ยวที่รับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม และการลดก๊าซคาร์บอน
เช่น การท่องเที่ยวอย่างไม่เร่งรีบ การเลือกโรงแรมที่เป็นโรงแรมสีเขียว การรับประทานอาหารพื้นเมืองที่ปรุงจากวัตถุดิบในท้องถิ่น การทำกิจกรรมท่องเที่ยวด้านสิ่งแวดล้อม เช่น กิจกรรมปลูกป่า ปลูกปะการัง การเก็บขยะ เป็นต้น ซึ่งกิจกรรมการท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำจะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนได้มากกว่าการท่องเที่ยวแบบทั่วไปที่เป็นการท่องเที่ยวแบบเร่งรีบ ฉาบฉวย🌟
🌳การมีส่วนร่วมในกิจกรรมการท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำ🌳
ทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ ผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว และนักท่องเที่ยวจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการการท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตัวนักท่องเที่ยวเองสามารถวางแผนการเดินทางได้เองและเลือกกิจกรรมการท่องเที่ยวที่ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนได้ โดยเริ่มจากการวางแผนการเดินทางท่องเที่ยว การจัดกระเป๋าเดินทางให้มีน้ำหนักเบา การเลือกยานพาหนะ โรงแรม และร้านอาหาร ควรเลือกธุรกิจที่มีนโยบายด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งมั่นใจได้ว่าเงินที่เราจ่ายไปกับค่าบริการเหล่านี้ ส่วนหนึ่งย่อมนำไปใช้ประโยชน์ด้านการรักษาสิ่งแวดล้อมและการชดเชยการปล่อยก๊าซคาร์บอนของธุรกิจ และการทำกิจกรรมท่องเที่ยวและกิจกรรมต่างๆ ระหว่างเดินทางท่องเที่ยว ควรให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม
🪴ประโยชน์ของการท่องเที่ยวแบบคาร์บอนต่ำ
​การท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำก่อให้เกิดประโยชน์อย่างยั่งยืนทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม-วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อม โดยประโยชน์ด้านเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวแบบคาร์บอนต่ำเป็นการสนับสนุนให้นักท่องเที่ยวทำกิจกรรมในแหล่งท่องเที่ยวนั้นนานๆ เพื่อลดการเดินทางขณะท่องเที่ยว ทำให้นักท่องเที่ยวได้ใช้จ่ายในแหล่งท่องเที่ยวมากขึ้น เกิดการกระจายรายได้ให้แก่คนในท้องถิ่น ประโยชน์ด้านสังคม-วัฒนธรรม การที่นักท่องเที่ยวได้ทำกิจกรรมในแหล่งท่องเที่ยว จะทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างนักท่องเที่ยว และนักท่องเที่ยวกับคนท้องถิ่น ซึ่งจะทำให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน
ประโยชน์ในด้านสิ่งแวดล้อม โดยกิจกรรมการท่องเที่ยวแบบคาร์บอนต่ำ เช่น การปั่นจักรยานเที่ยว การทำกิจกรรมท่องเที่ยวเพื่อสิ่งแวดล้อม ล้วนเป็นกิจกรรมที่ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน ซึ่งเป็นผลดีต่อสิ่งแวดล้อมในแหล่งท่องเที่ยว 🏔
🛫หัวใจสำคัญของการท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำคือ “เที่ยวอย่างไรจึงจะปล่อยก๊าซคาร์บอนให้น้อยที่สุด” ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถวางแผนกิจกรรมการท่องเที่ยว และเลือกสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวได้ตามความต้องการ อีกทั้งยังได้รับความสะดวกสบายและเพลิดเพลินจากการท่องเที่ยวได้ เพียงแต่ต้องพึงระลึกไว้เสมอว่าทุกกิจกรรมต้องใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม และเลือกกิจกรรมท่องเที่ยวที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนให้น้อยที่สุด และที่สำคัญคือ การท่องเที่ยว คือ การออกไปเที่ยว ไม่ใช่การเปลี่ยนที่นอน การที่ไปเที่ยวแล้วอยู่แต่ในที่พัก นอกจากจะทำให้เกิดการใช้พลังงานอย่างสิ้นเปลืองแล้ว
ยังทำให้นักท่องเที่ยวไม่ได้รับประสบการณ์ทางการท่องเที่ยว ดังนั้น เมื่อไปเที่ยว ก็ต้องออกไปเที่ยวจริงๆ และต้องใส่ใจในสิ่งแวดล้อมรอบข้าง ทั้งสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ วิถีชีวิตของคนท้องถิ่น ผู้คนใหม่ๆ สิ่งเหล่านี้จะทำให้เราได้ประสบการณ์ที่แปลกใหม่จากการท่องเที่ยว ในขณะเดียวกันก็ทำให้เกิดการใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมด้วย
🙏เอาละค่ะทุกคน อ.นุ๊กให้ความรู้และแนวทางที่ดีในการท่องเที่ยวกันแล้ว แอดเองอยากเก็บกระเป๋าออกเดินทางแบบLow carbonแล้วสิ
แล้วเจอกันครั้งหน้าติดตามกันว่าจะเป็นบทความอะไรนะคร้าาา💕
โฆษณา