30 ม.ค. 2022 เวลา 15:09 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
[คัมภีร์ Excel] กราฟแผนที่ Map chart
วันนี้เราจะมานำเสนอข้อมูลด้วยกราฟแผนที่ Map chart ใน Excel กัน
Map chart เป็นกราฟแผนที่ใช้เปรียบเทียบข้อมูลและแสดงค่าหมวดหมู่ทางภูมิศาสตร์
มันเหมาะกับข้อมูลของเราที่มีขอมูลทางภูมิศาตร์เช่น ประเทศ,รัฐ ,จังหวัด เป็นต้น
มาเริ่มทำกราฟด้วยกันเลย ซึ่งข้อมูลที่เราใช้ จะเป็นยอดผู้ติดเชื้อ Covid-19 สูงสุด 10 อันดับในภาคอิสาน
แค่ไม่กี่ขั้นตอนเราก้ได้กราฟที่สวยงามแล้วใช่ไหมครับ ต่อไปเรามาดูการปรับแต่งของกราฟนี้ว่าปรับแต่งอะไรได้บ้าง
ให้คลิกขวาที่กราฟ แล้วเลือก "Format Data Series" จะมี เมนู ปรับแต่งดังนี้
จะเห็นกราฟแบบแผนที่ไม่ได้สร้างยากเลยใช่ไหมครับ แต่จริงๆแล้วมันก็ยังมีข้อเสียอยู่ เช่นจากกราฟที่พล๊อตออกมาไม่สามารถแสดงชื่อจังหวัดหนองคายได้ แม้ผมจะลองเปลี่ยนชื่อจังหวัดเป็นภาษาอังกฤษแล้วก็ตาม แสดงว่าก็ยังมีจังหวัดอื่นอีกอาจจะยังแสดงชื่อจังหวัดไม่ได้ ข้อเสียข้อต่อไปคือ แผนที่ยังไม่สามารถพล๊อตแบบ ละติจูต/ลองติจูด และชื่อถนนได้ Map สามารถแสดงได้แค่ 2D ยังไม่สามารถแสดงแบบ 3D ได้
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นแล้วข้อเสียดูจะเล็กน้อยกับฟังก์ชั่น Map chart ที่ทำได้นะครับ ลองเอาไปใช้กันดูครับ พบเจอปัญหาการใช้งานอย่างไรหรือมีอะไรอัพเดทก็มาคอมเม้นแลกเปลี่ยนกันได้ครับ
โฆษณา