31 ม.ค. 2022 เวลา 03:00 • ธุรกิจ
ไม่ต้องเข้าออฟฟิศทั้งที จะอุดอู้อยู่ทำงานที่บ้านไปทำไม! “Work-Cation” เที่ยวไปทำงานไป พฤติกรรมและเทรนด์การทำงานแนวใหม่ที่กำลังมาแทนที่ WFH
หลังจากที่สถานการณ์โรคระบาดทำให้หลายคนต้องปรับตัว เปลี่ยนสถานที่ทำงานมาเป็น Work From Home หรือทำงานจากที่บ้านกันมากขึ้น บางคนแค่ช่วงเวลาหนึ่ง แต่บางคนทำงานอยู่ที่บ้านมาเป็นปี ๆ แล้ว แน่นอนว่ามันไม่ได้ส่งผลแค่รูปแบบการทำงานเท่านั้น แต่ยังส่งผลถึงการใช้ชีวิตและการเดินทางในปัจจุบันอีกด้วย
ที่สำคัญยังทำให้หลายคนค้นพบการปรับตัวในการทำงาน ที่ว่าไม่จำเป็นต้องทำงานที่ออฟฟิศเสมอไป จะทำงานอยู่บ้านหรือที่ไหนก็ทำได้เหมือนกัน เผลอ ๆ บางคน ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น หลังจากปรับเปลี่ยนสถานที่ทำงานที่ตัวเองชอบ
โดยหนึ่งในรูปแบบการทำงานที่กำลังเป็นเทรนด์ในปัจจุบันนอกจาก WFH ก็คือ Work-Cation หรือที่ย่อมาจาก Work + Vacation คือ การเลือกที่จะทำงานจากที่ไหนหรือเมื่อไหร่ก็ได้ มีอิสระ ไม่ได้จำกัดว่าจะต้องทำงานอยู่แค่ที่ออฟฟิศหรือที่บ้านแสนจะอุดอู้และน่าเบื่อ แต่สามารถเดินทางท่องเที่ยวไปด้วยและทำงานไปด้วยได้ ได้เปลี่ยนบรรยากาศ ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ไม่เครียด แถมยังกระตุ้นไอเดียได้ดีด้วย
ผลสำรวจจาก Booking.com ระบุว่า 60% ของคนไทยเลือกที่จะไปเที่ยวและจองที่พักใหม่ ๆ เพื่อเปลี่ยนบรรยากาศในการทำงานใหม่ ๆ และอีกหนึ่งผลสำรวจของ YouGov ในเดือนตุลาคม 2020 ก็ได้ระบุว่า จุดหมายปลายทาง 3 อันดับแรกของคนไทยที่มักเลือกไป Work-Cation คือ 46% ตัวเมือง, 41% ทะเล และ 31% ชนบท
แม้นี่จะไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ก็ถือเป็นเรื่องที่คนไทยเพิ่งเริ่มรู้จักและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการทำงานในรูปแบบนี้มาได้เพียงสักระยะหยึ่ง ซึ่งก็ทำให้ค้นพบอีกหนึ่งอย่างว่า แม้จะเป็นรูปแบบการทำงานที่คนรุ่นใหม่หลายคนใฝ่ฝัน ได้นั่งทำงานริมทะเล ในป่า ในเขา ได้ชมนก ชมไม้ ผ่อนคลายสุด ๆ แต่ในความเป็นจริง ไม่ใช่ทุกคนหรือทุกอาชีพที่จะทำเช่นนั้นได้ เพราะลองนึกภาพตามว่าคนที่ต้องทำงานในโรงงาน ห้องแล็บ หรือแม้แต่ต้องใช้อุปกรณ์ในการทำงานเยอะ ๆ จะสามารถทำงานไปด้วยเดินทางไปด้วยได้จริงหรือ?
แล้วใครล่ะที่เหมาะกับการทำงานแบบ Work-Cation?
แม้คุณจะเป็นคนรุ่นใหม่ รักอิสระ ชอบท่องเที่ยว ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะเหมาะกับการทำงานในรูปแบบนี้เสมอไป เพราะอย่างที่รู้กันว่า การทำงานในรูปแบบนี้ คือการทำงานที่อย่างอิสระ พร้อมกับเดินทางไปด้วย จะทำตอนไหนหรือที่ไหนก็ได้ ดังนั้น คนที่จะเหมาะสมกับการทำงานแบบนี้ที่สุด คือ คนที่สามารถทำงานผ่านออนไลน์ได้ทุกที่ทุกเวลา และไม่ต้องใช้อุปกรณ์เยอะ มีเพียงโทรศัพท์ แล็ปท็อป กล้องถ่ายรูป และอินเทอร์เน็ต ก็สามารถทำงานได้ ยกตัวอย่างอาชีพเช่น นักเขียน, นักออกแบบ, ช่างภาพ, บล็อกเกอร์ เป็นต้น
และสำคัญที่สุดคือ ต้องเป็นคนที่มีวินัย สามารถจัดการตารางชีวิต การท่องเที่ยว และการทำงานได้อย่างเป็นระบบระเบียบ สามารถแบ่งเวลาทำงานและพักผ่อนได้อย่างชัดเจน และสามารถทำไปพร้อม ๆ กันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ติดขัดปัญหา หรือเกิดความเดือดร้อนใด ๆ
แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณเริ่มไร้วินัยในตัวเอง ไม่สามารถจัดการได้ เริ่มแยกไม่ออกว่าเวลาไหนควรเที่ยว เวลาไหนควรทำงาน ทำแต่ละอย่างได้ไม่เต็มที่เท่าที่ควรจะเป็น สุดท้าย งานก็ไม่ได้ เที่ยวก็ไม่สนุก จากที่ควรเป็นเรื่องสนุก ผ่อนคลาย ได้พักผ่อนจริง ๆ กลับกลายเป็นฝันร้าย หาเรื่องเดือดร้อนให้ตัวเองมากกว่า จงรู้ไว้เลยว่าคุณอาจไม่เหมาะที่จะทำงานแบบ Work-Cation
ดังนั้น ถ้าคุณเริ่มรู้สึกว่าตัวเองเริ่มหมดไฟในการทำงาน เริ่มมองหาสมดุลในชีวิตส่วนตัวและชีวิตการทำงาน อยากลองปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานเดิม ๆ ที่แสนน่าเบื่อและจำเจ มาเป็น “Work-Cation” ขอเพียงแค่คุณมีวินัย รู้ว่าเวลาไหนควรทำอะไร สามารถรักษาสมดุลชีวิตในทุก ๆ เรื่องได้เป็นอย่างดี ไม่ทำให้ตัวเองหรือคนรอบข้างเดือดร้อน ที่สำคัญคือเปลี่ยนแล้วทำให้ชีวิตของคุณมีความสุขและพลังบวกเพิ่มมากกว่าพลังลบ แต่ถ้าเมื่อไรที่อย่างหลังเริ่มมากกว่า จงหยุด! ก่อนจะสายเกินไป
สุดท้ายนี้ ขอถามความคิดเห็นของเหล่าคนรักงานและรักการเดินทาง ว่า คุณชอบการทำงานในรูปแบบ Work-Cation หรือไม่? หรือใครที่กำลังทำอยู่ มาร่วมแชร์ทริคกันหน่อยว่า ทำงานแบบ Work-Cation อย่างไร ให้งานออกมาดี และร่างกายก็ได้พักผ่อนจริง ๆ?
#อายุน้อยร้อยล้านNEWS #อายุน้อยร้อยล้าน #ryounoi100lan #WorkCation #การทำงาน #การเดินทาง #ท่องเที่ยว #พักผ่อน #เทรนด์การทำงาน #พฤติกรรม #ทำงานนอกออฟฟิศ
โฆษณา