31 ม.ค. 2022 เวลา 00:00 • ไอที & แก็ดเจ็ต
Windows 11 ยังคงมีข้อได้เปรียบที่เหนือกว่า MacOS
ผู้คนต่างชื่นชอบ Macs ของพวกเขาและเป็นเช่นนั้น อินเทอร์เฟซของ MacOS เป็นที่รู้จักกันดีว่าใช้งานง่ายและคุ้นเคย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณกำลังใช้ iPhone หรือ iPad ด้วย
การเปิดตัวของคู่แข่งหลักอย่าง Windows ไม่ได้เปลี่ยนแปลงสิ่งนั้น แต่มีฟีเจอร์มัลติทาสกิ้งใหม่ที่เปิดตัวใน Windows 11 ที่ MacOS ไม่สามารถแข่งขันได้
Windows 11 Snap Groups
หากมีสิ่งหนึ่งที่ฉันชอบเกี่ยวกับ Windows 11 นั่นคือวิธีจัดการกับการทำงานหลายอย่างพร้อมกัน ซึ่ง Microsoft เรียกว่า Snap Groups ด้วยวิธีนี้ คุณสามารถเลือก เลือก และซ้อนหน้าต่างที่เปิดอยู่ได้โดยอัตโนมัติถึงหกวิธี
เพียงวางตัวชี้เมาส์ไว้เหนือปุ่มขยายใหญ่สุด แล้วคุณจะเห็นตัวเลือกต่างๆ ปรากฏขึ้น หนึ่งในรายการโปรดของฉันคือ “เคียงข้างกัน” ซึ่งสองแอปสามารถทำงานเคียงข้างกันได้ตลอดเวลา
นอกจากนี้ยังมีอีกตัวเลือกหนึ่งที่คุณสามารถเปิดหน้าต่างสี่บานในรูปแบบสี่เหลี่ยมจัตุรัสได้ สำหรับจอภาพภายนอก สิ่งนี้พิสูจน์ได้ว่ามีประโยชน์ เนื่องจากคุณสามารถหาวิธีใช้พื้นที่ทั้งหมดบนหน้าจอได้ หน้าต่าง Microsoft Edge สามบานวางเคียงข้างกันในคอลัมน์แนวตั้ง? พูดคุยเกี่ยวกับผลผลิต!
บางทีลักษณะที่ใช้งานได้จริงที่สุดของคุณลักษณะนี้คือด้าน “สแนป” เพียงเลื่อนหน้าต่างไปที่ด้านใดด้านหนึ่งของหน้าจอ และระบบจะแสดงตัวอย่างให้คุณเห็นถึงตำแหน่งที่คุณสามารถคลิกได้ มันเร็วมากและใช้งานง่าย
แต่นั่นไม่ใช่ทั้งหมด
ด้วย Windows 11 คุณยังสามารถใช้แป้นพิมพ์ร่วมกันเพื่อสแนปและย้ายไปรอบๆ หน้าต่างได้อีกด้วย จากนั้นจะมี Alt + Tab ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่สวยงาม โดยแสดงตัวอย่างหน้าต่างที่เปิดอยู่ของคุณในพื้นหลัง ทุกอย่างช่วยให้คุณจดจ่อและเปิดหน้าต่างที่คุณต้องการเมื่อคุณต้องการ นี่คือสิ่งที่ MacOS กำลังดิ้นรน
มัลติทาสกิ้งบน MacOS
บน MacOS การทำงานหลายอย่างพร้อมกันและประสิทธิภาพการทำงานนั้นซับซ้อนกว่ามาก ไม่มีกลไก “สแนป” เหมือนใน Windows วิธีเปิด Windows เคียงข้างกันหรือในหน้าจอแยก มีทางเดียวเท่านั้น ก่อนอื่นคุณต้องวางเมาส์เหนือปุ่มขยายใหญ่สุดสีเขียว แล้วเลือกให้หน้าต่างเรียงต่อกันทางด้านซ้ายหรือด้านขวาของหน้าจอ MacOS จะให้คุณเติมด้านนั้นของหน้าจอด้วยหนึ่งในแอพที่เปิดอยู่
แต่มีปัญหากับสิ่งนั้น กลไกปัจจุบันหมายความว่าคุณสูญเสียการเข้าถึงภาพทั้งท่าเรือและแถบเมนู ไม่เหมือนกับ Snap Groups ใน Windows MacOS ใช้แอปแบบแบ่งหน้าจอแบบเต็มหน้าจอ และหากต้องการสลับไปมาระหว่างแอป ให้กดตัวชี้เมาส์ค้างไว้แล้วเลือก เปลี่ยนกระเบื้องหน้าต่าง ตัวเลือก.
โดยพื้นฐานแล้ว Mac จะปฏิบัติต่อหน้าต่างแบบแบ่งหน้าจอที่เปิดเป็นห้องแยกต่างหาก มันน่ารำคาญนิดหน่อย แต่ในระหว่างวันที่วุ่นวาย เวลาที่ใช้ในการเลิกและสลับไปมาระหว่างแอปเหล่านี้อาจทำให้หงุดหงิดใจ
เป็นความจริงที่มีท่าทางสัมผัสของแทร็คแพดหรือการควบคุมภารกิจ คุณจึงสามารถใช้สลับไปมาระหว่างหน้าต่างที่เปิดอยู่ได้ แต่ไม่มีที่ไหนเลยที่ใกล้จะใช้งานง่ายเท่ากับการทำงานของสิ่งต่างๆ ใน ​​Windows 11 มัลติทาสก์มีความตรงไปตรงมามากกว่าใน Windows และเป็นมิตรกว่ามาก
แม้แต่ iPadOS ก็มีหลายวิธีในการเข้าถึงหน้าจอแยก เป็นที่ชัดเจนว่าการทำงานหลายอย่างพร้อมกันใน MacOS ถูกละเลยในช่วงหลายปีที่ผ่านมา
โซลูชันของบุคคลที่สาม
อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ว่าความหวังทั้งหมดจะหายไปสำหรับ MacOS ฉันใช้โซลูชันหน้าต่างของบริษัทอื่นเพื่อช่วยในการเพิ่มประสิทธิภาพ เช่นเดียวกับแป้นพิมพ์ Snap Assist ที่รวมกันใน Windows 11 Spectacle เป็นแอปของบริษัทอื่นที่ให้คุณวางซ้อนหน้าต่างที่เปิดไว้เคียงข้างกัน คุณสามารถใช้ได้ ตัวเลือก และ สั่งการ คีย์พร้อมด้วยปุ่มลูกศรเพื่อส่งหน้าต่างไปยังด้านใดด้านหนึ่งของหน้าจอ Spectacle จะอยู่ในแถบเมนูด้วย จึงสามารถเรียกใช้งานจากด้านบนของหน้าจอในลักษณะเดียวกับ Snap Groups
1
โซลูชันอื่นๆ เพื่อแก้ปัญหา MacOS windows ได้แก่ Moom, Magnet, BetterSnapTool และ BetterTouchTool แอพเหล่านี้ส่วนใหญ่จะได้รับเงิน แต่จนกว่า Apple จะเพิ่มเครื่องมือในตัวเช่น Snap Layouts ให้กับ MacOS นี่อาจเป็นวิธีที่จะไปสำหรับผู้ที่กระโดดจาก Windows
ที่มา : appleglitz
โฆษณา