1 ก.พ. 2022 เวลา 21:37 • ท่องเที่ยว
ทุกคนขา…. บทความนี้อยากจะเขียนเกี่ยวกกับ Belton House ซึ่งเป็นที่ที่เราพาเด็กๆ ไปบ่อยมากๆ ทุกครั้งที่คิดไม่ออกว่าจะพาเด็กๆ ไปไหนดี เบลตัน เฮ้าส์ คือตัวเลือกแรกที่จะไป เพราะมีสวนสวยงาม มีสนามเด็กเล่นข้างนอกกว้างขวางให้เด็กๆ ได้วิ่งเล่น ได้ปีนป่ายต้นไม้ ใด้เจอสัตว์ป่า อย่างเช่น กวาง นก กระรอก แกะ ฯลฯ มันก็ไม่ได้เยอะเหมือนไปที่สวนสัตว์ แต่เด็กๆ ก็ดูจะตื่นเต้นทุกครั้งเวลาได้เห็น นอกจากได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติจนจุใจแล้ว ยังได้เรียนรู้ประวัติความเป็นมาของ เบลตัน เฮ้าส์ เป็นการเรียนรู้นอกห้องเรียนที่น่าตื่นเต้น เพราะได้เห็น ได้สัมผัสกับสถานที่จริงๆ
Belton House, Grandtham, Lincolnshire, England
Belton House คือ Country House หรือบ้านในชนบท ตั้งอยู่ที่ Grantham, Lincolnshire (อ่านว่า ลินคอลน์เชียร์ เมืองในอังกฤษที่ลงท้ายด้วย -shire จะอ่านออกเสียงว่า -เชียร์) ก่อสร้างในช่วงปี ค.ศ.1685-1688 โดย เซอร์ จอห์น บราวน์โลว์ (Sir John Brownlow, 3rd Baronet)
Sir John Brownlow
ตระกูลบราวน์โลว์ ได้รับที่ดินครั้งแรกเมื่อปลายศตวรรษที่ 16 แม้ว่า เซอร์ จอห์น บราวน์โลว์ จะร่ำรวยมหาศาล แต่ก็เลือกที่จะสร้างบ้านแบบเรียบง่าย ซึ่งในเวลานั้น เบลตัน เฮ้าส์ ได้ติดตั้งนวัตกรรมล่าสุดเช่นหน้าต่างบานเลื่อนสำหรับห้องหลัก แล้วยังแบ่งพื้นที่แยกสัดส่วนสำหรับพนักงานโดยเฉพาะ
เบลตัน เฮ้าส์ มีการออกแบบและตกแต่งแบบ Restoration Style หรือเรียกอีกอย่างว่า Carolean Style ที่เป็นที่นิยมมากในอังกฤษช่วงศตวรรษที่ 16 เมื่อเวลาผ่านไป การตกแต่ภายในก็ถูกปรับเปลี่ยนไปตามยุคสมัย แต่สิ่งตกแต่งพวกผ้าและโครงสร้างไม่ได้เปลี่ยนไปจากเดิมมากนัก ปัจจุบัน เบลตัน เฮ้าส์ ได้ถูกยกย่องว่าเป็น บ้านชนบทในอังกฤษที่สมบูรณ์ที่สุด
Queen’s Room at Belton
ช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 1 เศรษฐีอังกฤษหลายครอบครัวได้ประสบปัญหาทางการเงิน เช่นเดียวกับครอบครัวบราวน์โลว์ ที่พยายามจะรักษาบ้านเอาไว้ แต่การบำรุงรักษาบ้านและสวนที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่ย่อมต้องใช้คน และเงินจำนวนมาก สุดท้าย ในปี ค.ศ.1984 เบลตัน เฮ้าส์ก็ได้ถูกบริจาคให้องค์กรเอกชนที่มีชื่อว่า The National Trust เพื่อดูแลบำรุงรักษาบ้านต่อไป จนถึงปัจจุบันนี้ได้เปิดให้คนทั่วไปได้เยี่ยมชมได้ เป็นสถานที่ที่มีนักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชมมากมายในแต่ละปี
เบลตัน เฮ้าส์ มีพื้นที่กว้างขวาง และถูกแบ่งเป็นสัดส่วนได้อย่างลงตัว มีบริเวณจัดสวน ปลูกดอกไม้ปรับเปลี่ยนตามฤดูกาล มีลำธาร มีสนามเด็กเล่นด้านนอกตัวบ้าน มีของเล่นจุใจ
Outdoor Playground
แล้วยังมีรถไฟขนาดเล็กให้บริการอีกด้วย เป็นที่ถูกอกถูกใจของเด็กเล็ก เรียกได้ว่ามาตอนเช้าอยู่ได้ทั้งวันถึงเย็นเลย อยากจะเตรียมอาหาร ของว่าง เครื่องดื่มไปไว้ทานตอนหิวก็ได้ หรือถ้าไม่อยากเอาอาหารมาด้วย ที่นี่ก็มีคาเฟ่กระจายอยู่หลายที่ มีอาหาร ขนมและเครื่องดื่ม อร่อยทุกอย่างเลย
Miniature Train at Benton house
ที่เบลตัน เฮ้าส์มี indoor play หรือคนที่นี่เรียกว่า soft play ด้วย ขนาดไม่ใหญ่มาก ใน soft play มีคาเฟ่เปิดให้บริการ มีโต๊ะให้นั่งทานอาหาร ดื่มเครื่องดื่มเพลินๆ เด็กๆ ก็เล่นกันไป
ในวันอากาศดี คนส่วนใหญ่มักจะออกไปเดินเล่นข้างนอกมากกว่า แต่ถ้าฝนตก อากาศไม่ดีแล้วอยากพาเด็กไปเล่นใน soft play อาจต้องรอคิวยาว
Indoor Play Area at Belton House
ในส่วนของตัวบ้านเบลตัน เฮ้าส์ เปิดเข้าชมได้ ในบ้านจะมีห้องต่างๆ การตกแต่งสวยงาม มีข้าวของเก่าแก่มากมาย แล้วยังมีภาพวาดที่ประเมินค่าไม่ได้อีกด้วย ทุกอย่างถูกเก็บรักษาไว้อย่างดี
The Tapestry Room at Belton House
ที่เบลตัน เฮ้าส์ มี The Maze หรือเรียกว่า สวนวงกต ด้วย ขนาดไม่ใหญ่มาก แต่ก็ตื่นตาตื่นใจดีตอนพยายามหาทางออกจากสวนวงกตให้ได้
ครอบครัวเศรษฐีอังกฤษสมัยก่อนที่มี County House หรือ Manor House ขนาดใหญ่ มักจะสร้างโบสถ์ไว้ด้วย เบลตัน เฮ้าส์ก็เช่นกันที่มีโบสถ์อยู่ไม่ห่างจากตัวบ้านนัก
ข้างๆ โบสถ์ คือ The Italian Garden สวนที่จัดแต่งแบบอิตาเลียน และถัดไป Orangery หรือ Greenhouse ขนาดใหญ่ สมัยก่อนมีไว้สำหรับปลูกต้นส้ม และผลไม้ต่างๆ ในฤดูหนาว เป็นที่มาของชื่อ Orangery ทุกวันนี้ก็เอาไว้ปลูกต้นไม้ ดอกไม้เมืองร้อนต่างๆ
The Italian Garden, Orangery and Church
Belton House เป็นของ The National Trust ถ้าสมัครสมาชิกอยู่แล้วสามารถเข้าฟรี ส่วนใครที่ไม่ได้เป็นสมาชิกต้องเสียค่าเข้า ดูรายละเอียดได้ในเวปไซต์ของ National Trust ได้เลย ลิ้งค์อยู่ข้างล่างนะคะ
แนะนำเล็กน้อยเวลามาเที่ยวประเทศอังกฤษ เวลส์ และสก็อตแลนด์ ที่นี่อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย ควรเช็คสภาพอากาศก่อนเดินทาง และควรเตรียมเสื้อผ้าให้พร้อมสำหรับทุกสภาพอากาศ คือถ้าใส่เสื้อผ้ามาเกินแล้วรู้สึกร้อนก็ถอดบางชั้นออกได้ แต่ถ้าใส่เสื้อผ้ามาน้อยแล้วเกิดหนาวจะเที่ยวไม่สนุก แล้วยังไม่สบายอีกด้วย
โดยเฉพาะถ้ามีเด็กๆ มาด้วย ควรเตรียมชุดมาเผื่อ เสื้อกันหนาว เสื้อกันฝน รองเท้าบูทแบบกันน้ำ(Wellington Boots) เป็นสิ่งจำเป็น พกน้ำ เครื่องดื่มกับขนมที่เด็กๆ ชอบมาเผื่อไว้เวลาเด็กๆ หิวหรืองอแง ไอเทมพวกนี้ก็ช่วยเปลี่ยนความสนใจของเด็กๆ ได้ค่ะ
คราวหน้าจะพาไปตามรอย เซอร์ ไอแซก นิวตัน นักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษ กับต้นแอบเปิ้ล ที่มาของกฎแรงโน้มถ่วงกันนะคะ
ขอบคุณรูปภาพจาก Google ค่ะ
โฆษณา