2 ก.พ. 2022 เวลา 15:03 • สุขภาพ
จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อทานไข่ 3 ฟอง ติดต่อกัน 7 วัน
ไข่ถือเป็นซูเปอร์ฟู้ดอันแสนพิเศษ ซึ่งอุดมไปด้วยสารอาหารนานับประการ คนส่วนใหญ่จึงนำไข่ไก่มาประกอบอาหาร ทั้งอาหารคาวและของหวาน หรือนำมาต้ม ลวก ทอดไข่ดาวหรือไข่เจียว เป็นอาหารจานเดียวที่ทำง่ายแสนง่าย แต่อร่อยอย่าบอกใคร
ความเชื่อที่ว่าทานไข่บ่อยๆคอเลสเตอรอลจะสูงไม่ดีต่อสุขภาพนั้นเป็นความเชื่อของคนสมัยก่อน แต่ ณ ปัจจุบันนี้ เวลานี้มีการศึกษาเพิ่มเติมมากมายเกี่ยวกับการรับประทานไข่ ซึ่งการทานไข่อย่างถูกวิธีในปริมาณที่เหมาะสมนั้นจะยิ่งทำให้สุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงดี
วิธีการเลือกไข่ที่ดีต่อสุขภาพมีอยู่ 3 หลักใหญ่ๆ
1.เป็นออร์แกนิค ไม่ฉีดยาให้แม่ไก่
2.เป็นไก่พาสเจอร์เรส เลี้ยงในทุ่งกว้างให้แม่ไก่มีสุขภาพกายและใจที่ดีขึ้น
3.โอเมก้า 3 สูง
การปรุงไข่ไม่ว่าจะต้ม นึ่ง ตุ๋น ลวก หรือออนเซนได้หมด แต่ถ้าเป็นไข่ดาว ไข่เจียวต้องใช้น้ำมันจากธรรมชาติ เช่น น้ำมันจากสัตว์ แต่ไม่แนะนำให้ใช้น้ำมันพืชบ่อยๆ เพราะน้ำมันพืชผ่านกระบวนการเยอะมากๆ ซึ่งจะทำให้โอเมก้า 6 สูงทำให้หลอดเลือดอักเสบนานๆหลอดเลือดก็จะตีบสุขภาพก็แย่ค่ะ
เมื่อเราทานไข่ 3 ฟอง ติดต่อกัน 7 วันมาดูกันว่าจะเกิดอะไรขึ้น
1
1.น้ำหนักลดแบบเฮลตี้สุดๆ
pexels.com/Алекке Блажин
ไข่มีโปรตีนและไขมันชั้นดีสูงมากๆ ไข่ 1 ฟองจะมีโปรตีน 6 กรัม ไข่ 3 ฟอง โปรตีน 18 กรัม เท่ากับอกไก่เต็มๆ 1 ฝ่ามือ การที่ทานโปรตีนพอดีไขมันสูงคาร์โบไฮเดรตต่ำๆ จะยิ่งทำให้อาการหิวโหยลดลงทำให้น้ำหนักลดได้ง่ายขึ้น
2.สุขภาพของกระดูกดีขึ้น
pexels.com/ Pixabay
วิตามินดี ฟอสฟอรัส แคลเซี่ยมที่สูงมากๆ ในไข่จะช่วยให้สุขภาพของกระดูกดีขึ้น ช่วยในเรื่องของกระดูกพรุน
3.สมองสดใส
pexels.com/Andrea Piacquadio
สารอาหารอย่างโคลีนจะเลี้ยงสมอง ส่วนวิตามินบีมีประโยชน์มากๆ ต่อไขสันหลังและระบบเชื่อมต่อประสาทต่างๆทำให้สมองเราสดใส และระบบเชื่อมต่อประสาทส่งกระแสประสาทไปตามอวัยวะต่างๆและใช้งานอย่างยอดเยี่ยม นอกจากนี้ยังสามารถที่จะผ่านรกในคุณแม่ตั้งครรภ์ไปหาลูกรักได้ด้วย
4.สุขภาพของเลือดดีขึ้น
pexels.com/Roger Brown
ไข่มีส่วนประกอบของเหล็กหรือไอรอนสูงมากๆ ภาวะโรคโลหิตจางอันหนึ่งที่ชื่อว่า Iron Deficiency Anemia ก็คือการขาดธาตุเหล็กทำให้เกิดโลหิตจาง ผู้ป่วยจะมีอาการเหนื่อยง่าย อ่อนเพลีย ซึ่งการทานไข่ก็จะทำให้ภาวะนี้น้อยลง ดีขึ้นมากๆนั่นเองค่ะ
5.สุขภาพดวงตาดีขึ้น
pexels.com/Shiny Diamond
สารที่สำคัญในไข่ทั้งไข่ขาวและไข่แดง ไม่ว่าจะเป็นลูทีน ซีแซนทีน โอเมก้า 3 วิตามินเอและซิงค์ ช่วยป้องกันรังสียูวี ช่วยป้องกันกระจกตา ช่วยป้องกันความเสื่อมของจอประสาทตาต่างๆ ทำให้การมองเห็นดีขึ้น สดใส แม้อายุมากเพิ่มขึ้นทุกๆ วันก็ตาม
โฆษณา