4 ก.พ. 2022 เวลา 01:55 • คริปโทเคอร์เรนซี
Dogecoin standard ตอนที่ 80 ชนวนเหตุสงครามโลกครั้งที่ 3 เมื่อมาตรฐานการเงินเปลี่ยน
เมื่อเทคโนโลยีเปลี่ยนไป มาตรฐานการเงินเปลี่ยนไป ก็จะเกิดการล่มสลายของประเทศ หรืออาณาจักรเสมอ
ในสมัยยุคศตวรรษที่ 18-19 เป็นยุครุ่งเรืองของประเทศจีนและอินเดีย เป็นประเทศที่มีความมั่งคั่งร่ำรวยมาก อำนาจของโลกอยู่ที่ตะวันออก สมัยนั้นเป็นยุคมาตรฐานการเงินรุ่นที่ 1 คือ silver Standard
จักรวรรดิจีนเคยมีอำนาจมาอย่างยาวนาน ภาพจาก Wikipedia เป็นตัวแทนของมาตรฐานการเงินรุ่นที่ 1 silver Standard
ประเทศจีนเป็นเบอร์ 1 ของโลกในยุคนั้น
ถ้าดูหนังจีนก็จะมีผู้คนใช้เงินก้อน ๆ ที่เป็นเงิน นั่นคือเหรียญ silver นั่นเอง และแร่เงินถูกใช้มาตลอด เป็นเวลายาวนานกว่าพันปี
1
แต่หลังจากที่อังกฤษค้นพบแร่ทองคำ และตั้งมาตรฐานการเงินใหม่ขึ้นมาคือ gold standard ซึ่งเป็นมาตรฐานการเงินรุ่นที่ 2 ซึ่งมีมูลค่ามากกว่า silver 10 เท่า
1
ภาพจาก fun wiki ดินแดนที่เคยเป็นอาณานิคมของอังกฤษ ซึ่งเป็นตัวแทนของระบบการเงินรุ่นที่ 2 คือ gold standard
หลังจากนั้นประเทศอังกฤษก็แทบจะครองโลก เป็นดินแดนที่พระอาทิตย์ไม่ตกดิน ซึ่งทำให้ความมั่นคั่งร่ำรวย ได้ถูกโอนถ่ายจากจีนและอินเดีย ไปสู่อังกฤษและประเทศฝั่งตะวันตก
ประเทศจีนและอินเดียล้าหลัง ตกต่ำไปเป็นเวลานานเกือบร้อยปี ประเทศอย่างอินเดีย ยังถูกอังกฤษยึดครอง จักรพรรดิจีน หมดอำนาจ
จากนั้นอเมริกาก็เข้ามาใช้ gold standard ต่อจากอังกฤษ แต่ก็มาถึงทางตันในปี 1971 ซึ่งนิกสัน ยกเลิกระบบ gold standard เปลี่ยนมาเป็น มาตรฐานการเงินรุ่นที่ 3 คือ stock standard คือใช้เศรษฐกิจค้ำ ก็คือจีดีพี ซึ่งมีมูลค่ามากกว่าทองคำ 10 เท่า
ทำให้อเมริกาสามารถครอบครองอำนาจต่อมาจนถึงปัจจุบัน เป็นเบอร์ 1 ของโลก การเปลี่ยนแปลงมาตราฐานการเงินรอบนี้ ทำให้สหภาพโซเวียตล่มสลาย และจีนกลายเป็นคอมมิวนิสต์
1
ภาพจาก pixabay ตลาดหุ้นเป็นมาตราฐานการเงินรุ่นที่ 3 ศูนย์กลางอยู่ที่ประเทศอเมริกา
ตอนนั้นจีนล้าหลังจากอเมริกามาก จนมากประชาชนอดอยาก ล้มตาย ช่วงนั้นใครซื้อหุ้นอเมริกาเก็บไว้ ก็รวยเกือบทุกคน อย่างเช่นวอเรน บัฟเฟตต์ เป็นต้น เกิดมหาเศรษฐีจากหุ้นมากมาย
สถานปัจจุบันปี 2022 คือประเทศจีนเริ่มกลับมายืนได้ หลังจากตกต่ำไปเป็นร้อยปี GDP ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก กำลังจะแซงอเมริกาในไม่กี่ปี ค้าขายก็กำไรตลอด ชนะสงครามการค้า เรียกว่ากำลังจะกลับมายืนเบอร์ 1 ของโลกอีกครั้ง
1
ตอนนี้จึงไม่มีเหตุผลที่จีนจะก่อสงครามโลกเลย เพราะตอนนี้จีนชนะสงครามการค้าแบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาด อเมริกาและชาติตะวันตกใกล้จะหมดอำนาจ
1
ก็บังเอิญระบบการเงินรุ่นที่ 3 นี้ก็มาถึงทางตันพอดี จากปัญหาหนี้สิน จึงได้กำเนิดมาตราฐานการเงินรุ่นที่ 4 นั่นคือ Dogecoin standard โดยมีบิทคอยน์เป็นตัวนำร่อง
2
ระบบการเงินนี้จะมีมูลค่าสูงมากกว่ารุ่น 3 ประมาณ 10 เท่า ถ้าสำเร็จ เรียกว่าอเมริกาและชาติตะวันตกก็จะเอาตัวรอดได้อีกครั้ง และอาจจะครองอำนาจเบอร์ 1 ไปได้อีกนาน
เรียกว่าจีนโดนเล่นงานอีกรอบ เป็นครั้งที่ 3 ชาติตะวันตก ใช้วิธีเดิมมาเล่นงานจีน คือเปลี่ยนมาตราฐานการเงินใหม่ คว่ำกระดานเลย ที่จีนชนะสงครามการค้าอยู่ กลายเป็นหมดประโยชน์เลย
1
ภาพจาก pixabay
เป็นแบบนี้ ผู้เขียนคิดว่าประเทศจีน ต้องไม่พอใจเป็นอย่างมาก และเป็นชนวนเหตุให้จีน ต้องก่อสงครามโลกครั้งที่ 3 จากเหตุดังกล่าว ชาติตะวันตกรวมถึงอเมริกาต้องโดนบุกอย่างแน่นอน
1
เรื่องผลประโยชน์เป็นชนวนเหตุของสงครามเสมอมา
1
นั่นเป็นสาเหตุ สำคัญที่พักหลังผู้เขียนหันมาโฟกัสกับเรื่อง Dogecoin standard เขียนไปเกือบ 100 ตอนแล้ว ผู้อ่านคงงงว่าเกี่ยวอะไรกับเพจสงครามโลกครั้งที่ 3
1
อ่านบทความนี้ น่าจะเข้าใจมากขึ้น
ถ้าชอบบทความนี้ อย่าลืมกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม เพื่อจะได้ไม่พลาดบทความดี ๆ ต่อไป
โฆษณา