3 ก.พ. 2022 เวลา 12:18 • ประวัติศาสตร์
เหนียน กับ การเชิดสิงโต
เรื่องการเชิดสิงโตก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ความหมายในปัจจุบันผิดไปจากอดีต ยุคนี้เราเชิดสิงโตเพราะถือว่าเป็นสิริมงคลนำโชค บลาๆ
ที่จริงสมัยโบราณนั้นเขาเชิดสิงโตเพื่อแสดงถึงการขับไล่ความชั่วร้ายออกไปได้ และ ความชั่วร้ายนั้นคือ สิงโต นั่นละ
ตำนานจีนพื้นบ้าน(ก่อนรัชสมัยของราชวงศ์ฮั่น)เล่ากันว่า มีสัตว์ร้ายอยู่ตนหนึ่งอาศัยอยู่ในทะเลลึกเรียกกันว่า เหนียน ที่แปลว่า ปี เนื่องจากเจ้าสัตว์ร้ายที่รูปกายเป็นสิงโตนี้จะปรากฎตัวทุกปีก่อนวันขึ้นปีใหม่
เหนียน จะขึ้นมาที่หมู่บ้านเพื่อจับชาวบ้านกินเป็นอาหาร ทำให้ชาวบ้านต้องพากันหนีเอาตัวรอด เมื่อครบกำหนดหนึ่งปี ชาวบ้านจะพากันหนีขึ้นเขาเพื่อจะได้ไม่ต้องตกเป็นเหยื่อของเหนียน
ปีหนึ่งมีหญิงชราคนหนึ่งหนีไม่ไหว เพราะอายุมาก จึงหลบอยู่ในบ้าน ในตอนนั้นเองมีชายนักเดินทางคนหนึ่งแวะมาขอพักด้วย หญิงชราจึงให้เขามาพักในบ้าน นักเดินทางจึงบอกกับหญิงชราว่า ด้วยน้ำใจไมตรีที่เธอมีให้ เขาจะบอกวิธีป้องกันตัวจากเหนียนไม่ให้มาคุกคาม
วิธีนั้นก็คือ ให้ทาสีแดงหรือติดกระดาษแดงไว้รอบบ้าน และจุดประทัดให้เกิดเสียงดัง จะสามารถไล่เหนียนไปได้
เมื่อเหนียนมาถึงบ้านของหญิงชราเห็นสีแดงติดไว้รอบบ้าน ประกอบกับเสียงประทัดดังอึกทึก ทำให้เหนียนตกใจกลัวจนกลับลงทะเลไป
ชาวบ้านที่ลงจากเขามาเห็นว่าหญิงชราปลอดภัยดี จึงถามว่ารอดพ้นเหนียนมาได้อย่างไร หญิงชราจึงบอกวิธีการขับไล่เหนียนแก่ชาวบ้าน
หลังจากนั้นทุกปี เมื่อครบกำหนดที่เหนียนจะมา ชาวบ้านจะพากันแต่งกายด้วยสีแดง ประดับบ้านเรือนด้วยผ้าและโคมไฟสีแดง และจุดประทัดเพื่อขับไล่เหนียนไปนั่นเอง
ดังนั้น การเชิดสิงโตในสมัยโบราณ จึงหมายถึงการแสดงเพื่อระลึกว่าชาวบ้านได้ขับไล่ความชั่วร้ายออกไปอย่างไร เมื่อขับไล่ความไม่ดีออกไปได้ ก็จะทำให้มีแต่ความเป็นมงคลเข้ามา จึงนับได้ว่า การเชิดสิงโตจะทำให้เกิดความเป็นมงคล และ ได้เปลี่ยนไปเป็นการเชิดสิงโตเพื่อความเป็นสิริมงคลในที่สุดนั่นเอง
โฆษณา