5 ก.พ. 2022 เวลา 01:10 • การศึกษา
Welcome Drink
อีกหนึ่งสิ่งที่โรงแรมโดยส่วนใหญ่ต้องมีให้แขกเมื่อแขก Check In เพื่อทำให้แขกรู้สึกว่าได้รับการต้อนรับ และ ให้ดื่มเพื่อสดชื่นหายเหนื่อย
หลายๆโรงแรมก็พยายามทำ Welcome Drink ให้มีความน่าสนใจ พยายามทำให้แขกรู้สึกประทับใจ เพราะ Welcome Drink น่าจะเป็นสิ่งแรกๆที่จะทำให้แขกรู้สึกประทับใจ และ เกิด Frist Impression ได้มากที่สุด
โดยส่วนตัวผมเอง ทุกๆที่ที่ผมดูแล ผมก็มี Welcome Drink ครับ แต่ผมก็มีคำถามให้กับตัวเองครับว่า
- ทำไมต้องให้เป็นเครื่องดื่ม
- ถ้าระหว่างทางมาโรงแรม แขก ซื้อน้ำดื่มมาแล้วล่ะ
- บางครั้งในรถรับส่งโรงแรม ก็จะมีน้ำดื่มให้อยู่แล้ว
- ถ้าแขกไม่รุ้สึกว่าหิวน้ำ Welcome Drink อร่อยแค่ไหน ก็เฉยๆนะ
- เราให้ Welcome Drink เพราะมันคือ ธรรมเนียม หรือเปล่า
ด้วยคำถามเหล่านี้ ผมจึงพยายามที่จะหาวิธีทำให้ Welcome Drink เป็นมากกว่า Welcome Drink เพราะด้วยชื่อที่เราเรียกว่า Welcome Drink เราจะทำอะไรนอกเหนื่อจากคำว่า "Drink" ยาก ผมแค่รู้สึกว่า การให้สิ่งต้อนรับแขกเพื่อจุดประสงค์ที่ทำให้แขกรู้สึกสดชื่น หายเหนื่อย ไม่จำเป็นต้องเป็น เครื่องดื่มก็ได้ ของทานเล่นเล็กๆน้อยๆ ก็สามารถทำให้สดชื่นได้ใช่ไหม ผมจึงเปลี่ยนคำเรียกจาก Welcome Drink เป็น Welcome Refreshment แทน เมื่อเราใช้คำว่า Welcome Refreshment เราจะไม่ถูกจำกัดด้วยคำว่า เครื่องดื่มอีกต่อไป ตัวเลือกเราจะมากมายกว่าเก่า เราสามารถหยิบอะไรหลายๆอย่าง มาเป็นส่ิงต้อนรับแขกเพื่อให้ตรงกับ Concept ของโรงแรมได้มากมาย ยกตัวอย่างนะครับ
มีโรงแรมหนึ่งที่ผมเคยดูแล
โรงแรมนี้มี Concept เป็น Street Food เมื่อเราพูดคุยกันเรื่อง Welcome Refreshment เราพยายามหาอะไรนอกกรอบที่ไม่ใช่เครื่องดื่ม พอเราจับ Street Food Concept เราก็มาตกลงกันที่ใช้ "ไอติมหลอด" แบบตามงานวัด สิ่งที่พวกเราคนไทยเอง ไม่ได้นึกถึงแล้ว แต่พอเราใช้ "ไอติมหลอด" มาเป็น Welcome Refreshment เมื่อแขกมา Check In เสิร์ฟ "ไอติมหลอด" ให้แขก โดยให้แขกไปที่ถังไอติม และให้เลือกเอง จากสิ่งที่เราไม่เห็นคุณค่า หรือกำลังจะสูญหายไปแล้ว กลับกลายมาเป็นสิ่งที่ ชาวต่างชาติ WOW ทุกคนที่ได้เห็น และ ได้รับ
มาเปลี่ยน Welcome Drink ให้เป็น Welcome Refreshment กันครับ และเราจะได้มุมมองในการเลือกสรร สิ่งที่ดีที่สุดให้กับแขกของเรา ทำให้เกิด First Impression ได้ไม่ยาก เมื่อเริ่มต้อนด้วย First Impression ทุกๆสิ่งต่อจากนั้น ดีสำหรับแขกแน่นอนครับ
#welcomerefreshment
#ความรู้รอบโรงแรม
โฆษณา