5 ก.พ. 2022 เวลา 12:04 • การเกษตร
วิธีเพาะเห็ดระโงกกับต้นยางนา
หลายคนเคยเห็นเห็ดตามท้องตลาดทั่วไปหรือที่เราเคยกินไม่ว่าจะเป็น เห็ดนางฟ้า เห็ดนางรม เห็ดฟาง เห็ดเหล่านี้จะงอกในถุงเพาะเห็ดได้
แต่มีเห็ดชนิดหนึ่งที่ไม่สามารถงอกในถุงเพาะเห็ดได้นั้นก็คือ เห็ดระโงก
มีราคาถึง 300-400 บาท/กิโลกรัม ซึ่งจะเจริญเติบโดยอาศัยรากของต้นยางนา และไม้วงศ์ยางอีกหลายชนิดเช่น ต้นพะยอม ต้นกระบาก ต้นตะเคียน เป็นต้น
แล้วถ้าเราต้องการพื้นที่เพาะเห็ดระโงกในสวนของตนเอง เราะจะต้องรู้อะไรบ้าง เดี๋ยวผมมาแชร์ให้ฟัง
1. ต้องมีกล้าไม้ยางนา สามารถหาได้อย่างง่ายที่สุดก็จากกรมป่าไม้ในพื้นที่ใกล้เคียงของเรา หรือเราจะสั่งซื้อจากแหล่งจำหน่ายพันธุ์ไม้ป่าก็ได้เช่นกัน ที่มีการหยอดเชื้อเห็ดเท่านั้น อยู่ที่ต้นละ 15 บาท มีบริการจัดส่งออนไลน์
ภาพกล้าไม้ยางนาที่มีเชื้อเห็ดอาศัยอยู่
2. มีพื้นที่ปลูกต้นยางนา พื้นที่ต้องห้ามใช้สารเคมีใด ๆ ทั้งสิ้น จะสังเกตเห็นว่าพื้นที่ ที่มีการใช้สารเคมีในต่างจังหวัดเห็ดจะไม่งอกขึ้นเลย เช่น น้ำประปาที่มีคลอรีนผสมอยู่ ปุ๋ยเคมี ยาฆ่าหญ้า ยาฆ่าแมลง เป็นต้น
ระยะห่างต่อต้นที่เหมาะสมคือ 4 x 4 เมตร หรือ 4 x 5 เมตร ก็ได้ เผื่อต้นไม้โตในอนาคต จะได้ไม่แย่งแสงแดดจนเกินไป ทำให้แสงแดดสามารถส่องถึงพื้นดินด้านล่าง ซึ่งจะมีผลต่อการงอกของเห็ด เพราะต้นยางนาสามารถสูงได้ 40-50 เมตร
ภาพพื้นที่ปลูกต้นยางนา
3. ต้นยางนาใช้เวลาประมาณ 3 ปี จึงเกิดเห็ดระโงกงอกที่พื้นดินได้ โดย 1 ต้น สามารถเก็บเห็ดได้ถึง 0.5 กิโลกรัม
ภาพต้นยางนาอายุ 3 ปี
โดยตามธรรมชาติแล้วจะเกิดในช่วงฤดูฝนเท่านั้น แต่เราสามารถทำให้เกิดนอกฤดูได้ด้วยการรดน้ำผ่านสปริงเกอร์ติดต่อกัน 3 วัน เพื่อจำลองฝนตก แล้วอีก 3 วันเห็ดก็จะผุดงอกขึ้นมาเอง
ภาพการงอกของเห็ดระโงกนอกฤดู
หากเพื่อนเกษตรกรอยู่ต่างจังหวัดลองเอาไปทดลอง หรือใครมีแผนจะกลับไปอยู่ต่างจังหวัด ได้ผลลัพธ์เช่นไรมาแบ่งปันกันนะครับ
แหล่งจำหน่ายกล้าไม้ยางนา
FB. ไม้เมืองพรรณไม้
Tel. 095 341 0604
ภาพเพจไม้เมืองพรรณไม้
โฆษณา