5 ก.พ. 2022 เวลา 13:15 • บ้าน & สวน
มาเปลี่ยน "ซองกันชื้น" ของแถมจากขนมให้มีประโยชน์คูณสอง
สารกันชื้น
หลายท่านคงคุ้นเคยกันดีกับเจ้าซองแปลกๆที่ใส่มากับขนมขบเคี้ยว ยา หรือผลิตภัณฑ์ต่างๆ เพื่อลดความชื้นของสินค้ากันดีอยู่แล้ว แล้วนอกจากเราจะทิ้งมันไปโดยเปล่าประโยชน์แล้วเราจะสามารถนำมันกลับมาทำอะไรได้บ้างไปดูกัน
ก่อนอื่นเรามารู้จักไอ้เจ้าวัตถุกันชื้นเสียก่อน วัตถุกันชื้นนี้มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า ซิลิกอนไดออกไซด์ (Silicon Dioxide) โครงสร้างของมันจะมีลักษณะเป็นรูพรุน ทำให้สามารถดูดซับความชื้นเข้าไปภายในตัวมันเองได้มากกว่า30-40% ของน้ำหนัก วัตถุมีหลายลักษณะทั้งเม็ดใสแข็งสีสรรต่างๆและชนิดทรายละเอียด วัตถุจะไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์หากไม่มีการรับประทานเข้าสู่ร่างกาย และมีการบรรจุแยกอย่างชัดเจน
นอกจากเราจะทิ้งมันแล้วสามารถนำมาทำอะไรได้อีก มาดูกัน
1. ยืดอายุอาหารแห้ง แน่นอนในครัวของเราอาจมีเจ้าพวกพริกแห้ง หอม กระเทียม หรือเมล็ดธัญพืชต่างๆ สามารถนำซองกันชื้นมาใส่ไว้เพื่อยืดอายุการเก็บรักษาไปได้นานยิ่งขึ้น
2. ลดความชื้น-กลิ่นอับในตู้เสื้อผ้า เสื้อผ้าที่เราพับเก็บไว้แน่นอนย่อมมีกลิ่นอับชื้น และอาจเกิดเชื้อรา สามารถนำซองกันชื้นมาวางไว้ตามมุมของตู้เสื้อผ้าก็จะช่วยได้อย่างดี
3. รักษาฟีล์ม-ภาพเก่า ภาพเก่าแสนรักหลายใบเก็บไว้ยิ่งนานภาพยิ่งเหลืองหรือจากหาย สามารถนำซองกันชื้นมาใส่ไว้ในที่เก็บภาพของคุณก็จะช่วยยืดอายุเก็บรักษาไปได้อีกนานที่เดียว
4. รักษาเอกสารเก่า เอกสารเมื่อเก็บนานๆเข้าย่อมเปลี่ยนสีหรือเกิดเชื้อราได้ ท่านสามารถนำซองกันชื้นมาใส่ร่วมซองเอกสารนั้นๆก็จะทำให้เอกสารยังคงสภาพไว้ได้นานขึ้น
ประเทศเราอยู่ในแทบเขตร้อนชื้นจึงหลีกเลี่ยงไม่ได้เลยกับปัญหาข้าวของที่เก็บไว้ขึ้นเชื้อราหรือมีกลิ่นอับชื้นให้น่ารำคาญใจ เมื่อพบทางออกแล้วหม่อมคิดว่าทุกท่านก็สามารถประยุกต์ใช้ซองกันชื้นให้มีประโยชน์ได้หลากหลาย ดีกว่าทิ้งให้เป็นขยะอย่างไร้คุณค่า
หากชอบบทความดีๆฝากกดแสดงความรู้สึก แชร์บทความ กดติดตาม ส่งต่อความรู้ดีๆให้หม่อมด้วยนะคะ
โฆษณา