5 ก.พ. 2022 เวลา 13:30 • การตลาด
บทเรียนเบื้องหลังความสำเร็จของ 'Wordle'
⬜⬜⬜⬜🟨
🟨⬜⬜🟩🟩
⬜⬜🟩🟩🟩
🟩🟩🟩🟩🟩
2
ช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา เราอาจได้เห็นเพื่อนแชร์สัญลักษณ์เหล่านี้บนเฟสบุ๊กและทวิตเตอร์ ตอนแรกก็งงและสงสัยว่า ‘มันคือเกมอะไร’ พอลองเล่นครั้งแรก เรารู้สึกงงๆ นิดหน่อย แต่เล่นไปเล่นมาก็พบว่ามันไม่ได้ยากเกินความสามารถเลย
8
และจากการลองเล่นครั้งแรกในวันนั้น หลายคนก็ติดใจจนเล่นและกดแชร์มันทุกวัน!
1
เกมนี้มีชื่อว่า “Wordle”
2
ในการเล่น ผู้เล่นต้องทายคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่มี 5 ตัวอักษร โดยเรามีสิทธิ์ทายแค่เพียง 6 ครั้ง ถ้าหากตัวอักษรไหนอยู่ถูกที่ก็จะกลายเป็นสีเขียว ตัวอักษรไหนมีในคำนั้น แต่อยู่ผิดที่จะกลายเป็นสีเหลือง และตัวอักษรไหนที่ไม่มีในคำนั้นเลยจะกลายเป็นสีเทา ไม่ยากแต่ก็ไม่ง่ายแบบนี้ กระตุ้นความอยากลองของใครหลายๆ คนได้ดี
2
จากเกมที่มีผู้เล่นเพียง 90 คนในช่วงสัปดาห์แรกๆ ที่เปิดตัว สู่เกมที่มีผู้เล่นมากกว่า 3 ล้านคนทั่วโลกภายในเวลาไม่กี่เดือน จนเมื่อวันจันทร์ที่ 31 มกราคมที่ผ่านมา สำนักข่าวดังอย่าง The New York Times ได้ทำการซื้อเกมปริศนาทายคำยอดฮิตนี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เท่านั้นยังไม่พอพวกเขายังคาดการณ์ว่า เกมนี้แหละจะทำให้ The New York Times มีผู้ติดตามเพิ่มขึ้นถึง 10 ล้านรายภายในปี 2025
1
อะไรที่ทำให้ The New York Times มั่นใจในตัว Wordle ขนาดนั้น? หรืออะไรที่ทำให้ Wordle โด่งดังจนเป็นที่สนใจขนาดนี้? ในบทความนี้เราจะมาศึกษาปัจจัยที่นำไปสู่ ‘ความสำเร็จ’ ของ Wordle เกมที่แสนเรียบง่าย แต่ครองใจผู้คนทั่วโลกได้ในเวลาอันรวดเร็ว
1
1) เพราะ ‘พอดี’ จึงดีพอสำหรับทุกคน (และสำหรับ The New York Times)
บนโลกนี้เต็มไปด้วยเกมมากมายที่ต้องการ ‘เงิน’ และ ‘เวลา’ จากเรา
3
เชื่อว่าหลายคนคงเคยเล่นเกมที่มักจะให้เราจ่ายเงินเพื่อเล่นด่านต่อไป เพื่อบล็อกโฆษณา หรือต้องจ่ายค่าสมาชิกรายเดือนเพื่อเล่น ยังไม่หมดเพียงเท่านั้น เราเชื่ออีกว่าหลายคนคงเคยเจอเกมที่ทำให้ติดหนึบ เสียการเสียงาน เล่นจนวางโทรศัพท์ไม่ได้ พอจะหยุดเล่น เกมก็ดันแถมเวลาฟรีๆ มาให้อีก เราเลยต้องเล่นต่อให้คุ้ม
1
เกมเหล่านี้สนุกก็จริง แต่บ่อยครั้งมันต้องการเงินและเวลาจากเรามากเกินไป จนเราต้องลบทิ้งเพื่อตัดใจ หรือไม่กดไปเล่นเพราะกลัวเสียเวลาไปกับมัน
แต่ Wordle ไม่ได้เป็นเช่นนั้น
เพราะเกมนี้ให้คำศัพท์ใหม่วันละ 1 คำ แถมเป็นศัพท์ที่มีเพียง 5 พยัญชนะ ซึ่งไม่ยากไม่ง่ายเกินไป และผู้เล่นก็มีสิทธิ์ทายแค่ 6 ครั้งอีก ด้วยเหตุนี้เราจึงใช้เวลาในการเล่น Wordle ไม่นานเลย และด้วยความที่ให้คำศัพท์ใหม่แค่วันละ 1 คำ ไม่ว่าผู้เล่นจะทายได้หรือไม่ได้ในตอนจบ ก็ทำอะไรไม่ได้นอกจากเลิกเล่น ไปหาอย่างอื่นทำ และรอความสนุกครั้งใหม่ในวันรุ่งขึ้น
4
ไม่เยอะเกินไป ไม่ยากเกินไป ไม่กินเวลาและเงินทองเกินไป ความ ‘พอดี’ นี้เองที่ทำให้คนติดใจ จนกลับมาเล่นซ้ำๆ
7
2) เพราะความสำเร็จเล็กๆ ก็ดีต่อใจ
2
ขึ้นชื่อว่าเกม ความตื่นเต้นที่ได้จากการเล่นก็ทำให้ฮอร์โมนแห่งความรู้สึกดีๆ หลั่งออกมาอยู่แล้ว แต่สิ่งที่ Wordle ให้เรามากกว่านั้น คือ ‘ความรู้สึกแห่งความสำเร็จ’ (Sense of Accomplishment)
1
ความรู้สึกแห่งความสำเร็จนี้สำคัญอย่างไร? เคยสังเกตไหมว่าเวลาเราตั้งเป้าหมายใหญ่ๆ เรามักจะมีโอกาสพลาดบ่อยกว่า ความรู้สึกล้มเหลวที่เกิดขึ้นจะทำให้เราไม่อยากทำสิ่งนั้นต่อ และพลอยทำให้เราไม่อยากทำอย่างอื่นด้วย
2
ในยุคหลังๆ หนังสือพัฒนาตนเองจึงหันมาชวนให้คนตั้งเป้าหมายเล็กๆ โดยพวกเขาเชื่อว่าการเริ่มที่อะไรเล็กๆ นี้เป็นสิ่งที่ทำได้บ่อยและทำได้จริง ซึ่งจะก่อให้เกิด ‘ความรู้สึกแห่งความสำเร็จ’ ตามมา ทำให้เรารู้สึกดีและอยากทำสิ่งนั้นอีก ท้ายที่สุด ก้าวเล็กๆ นี้จะพาเราไปสู่ความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ได้สักวัน
3
หากวันไหนที่เรารู้สึกตื้อ ไม่มีแรงทำงาน ความรู้สึกแห่งความสำเร็จที่เราได้จากการทายคำใน Wordle ได้ แม้จะเล็กน้อย แต่อาจกระตุ้นให้เราสู้ต่อกับงานตรงหน้าของเราก็ได้นะ
3) เพราะเป็นประสบการณ์ร่วมของใครหลายๆ คน
“มีหลายเหตุผลที่ทำให้ Wordle เป็นที่นิยม...แต่หนึ่งในเหตุผลนั้นคือ เกมนี้ให้ประสบการณ์ทางด้านสังคมแก่เรา” แมต บอลด์วิน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ภาคจิตวิทยา แห่งมหาวิทยาลัยฟลอริดากล่าว
2
เมื่อมนุษย์เราได้เผชิญกับประสบการณ์บางอย่างพร้อมๆ กัน ความรู้สึกจะทวีคูณมากขึ้น ดังนั้นเมื่อเรานึกได้ว่ามีคนอีกหลายล้านคนบนโลกกำลังเล่น Wordle ไปพร้อมๆ กับเรา ความสนุกจะเพิ่มขึ้นอย่างมาก
ยิ่งไปกว่านั้น ผู้เล่นยังรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนโลกมากขึ้น จากการที่เราสามารถแชร์ประสบการณ์การเล่นผ่าน ‘อีโมจิ’ บนโซเชียลมีเดียได้ โดยไม่ต้องพิมพ์อะไรเพิ่มเติม แต่คนที่เล่นเกมก็สามารถเข้าใจสิ่งที่เราเจอได้เป็นอย่างดีว่าวันๆ นั้นประสบการณ์เล่นของเราเป็นอย่างไร (เพราะคำศัพท์มีเพียงวันละคำ เหมือนกันทั่วโลก) เรียกได้ว่าเป็นการแชร์ประสบการณ์แบบสากล ก้าวข้ามผ่านทั้งเชื้อชาติ ภาษา และสถานที่ โดยไม่ต้องอธิบายอะไร
2
4) เพราะทุกคนเข้าถึงได้
สาวก Android เคยรู้สึกน้อยใจไหมในช่วงที่แอปฯ ดังอย่าง Clubhouse ใช้งานได้แค่ใน Iphone? เราอยากรู้เหลือเกินว่าคนอื่นเขาพูดถึงเรื่องอะไรกันแต่ก็รู้เรื่องด้วยไม่ได้! กว่าจะเล่นได้กระแสก็ซาไปเสียแล้ว แต่ปัญหานี้ไม่ได้เกิดกับ Wordle เพราะเกมนี้เปิดให้เล่นในเว็บไซต์ ไม่ว่าจะใช้งานจากอุปกรณ์อะไรก็เล่นได้ ทุกคนเป็นที่ต้อนรับเหมือนกันหมด ตราบใดที่เราสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ต
1
ในโลกที่ซับซ้อนและวุ่นวาย เราลองหันมาสร้างสรรค์อะไรที่สนุก เรียบง่าย ไม่เยอะเกินไป และทุกคนเข้าถึงได้ แบบ Wordle กันดีไหม? เผื่อไอเดียของเราจะครองใจใครหลายๆ คนและทำรายได้งามๆ ได้บ้าง
1
#missiontothemoon
#missiontothemoonpodcast
#business
#inspiration
โฆษณา