6 ก.พ. 2022 เวลา 04:52 • เกม
ในที่สุดก็ได้ไปโรงเรียนซักที หลังจากโดนสั่งปิดเพราะไอโอไมครอน (สายพันธุ์หนึ่งของไวรัส Covid-19)
โอเค! เมื่อกลับไปโรงเรียนครูที่ปรึกษาประจำบ้านเรียนก็ต้อนรับเราอย่างดีเลย โดยวันนั้นทั้งวันเราเล่น Board game กัน ใช่แล้วฟังไม่ผิดหรอก แต่มันไม่ใช่ Board game คลายเครียดหรอกนะครับแต่มันคือเกมที่ชื่อว่า "Cash Flow"
Cash Flow
มองแวบแรกเชื่อว่าใครๆ ก็ต้องนึกถึง Monopoly ใช่แล้วครับเป็นเกมแนวเดียวกัน แต่เกมนี้ถือได้ว่าสับซ้อนกว่ามากๆ มาดูวิธีเล่นกัน
เครดิตรูปภาพ : Neemmy BK
เริ่มแรกเราจะได้สุ่มอาชีพของเรา มีตั้งแต่พนักงานทำความสะอาดยันแพทย์เลย แต่ละอาชีพแน่นอนว่า มีเงินเดือน, หนี้สิน, รายจ่ายที่แตกต่างกัน ก็อย่างว่านะครับคนเราเลือกเกิดไม่ได้
จากรูปแรก เราจะเห็นว่ามี 2 วงในกระดานนี้ มันมีความหมายว่า เราจะเริ่มกันที่วงข้างใน การที่จะออกมาด้านนอกได้เราต้องมี "Passive Income" (จากอสังหาริมทรัพย์หรือธุรกิจต่างๆ) มากกว่า "รายจ่ายรวม" ของเรา
ช่องในวงในจะประกอบไปด้วย
1) โอกาส สามารถเลือกได้ว่าต้องการโอกาสเล็ก หรือใหญ่ (โอกาสเล็กลงทุนน้อย ได้น้อย โอกาสใหญ่ลงทุนเยอะ ได้เยอะ "High risk high return นั่นเอง") โดยจะมีหลักๆ 2 อย่างคือ หุ้น และ อสังหาริมทรัพย์
ยกตัวอย่าง 1 : หุ้น ON2YOU ได้รับผลกระทบจากพิษโควิด จากราคาปกติวิ่งอยู่ 100-300 บาท ตอนนี้ราคา 50 บาทคุณจะซื้อไหม? คุณมีสิทธิ์ที่จะ
1.1 ซื้อหุ้นนี้ในราคา 50 บาท
1.2 ขายโควต้าให้คนอื่นโดยบวกค่านายหน้ากี่บาทก็ได้
1.3 คนที่มีหุ้นอยู่สามารถขายหุ้นได้
ยกตัวอย่าง 2 : ประกาศขายคอนโดเนื่องจากเจ้าของมีคอนโดที่เยอรมันอยู่แล้ว ขี้เกียจดูแล มูลค่ารวม 400,000 บาท กระแสเงินสดอยู่ที่ 2,000 บาทต่อเดือน ใช้เงินดาวน์แต่ 40,000 บาทคุณจะซื้อไหม? คุณมีสิทธิ์ที่จะ
1.1 ซื้อ (จ่ายเพียงเดือนดาวน์)
1.2 ขายคนอื่นโดยบวกค่านายหน้ากี่บาทก็ได้
2) จับจ่ายใช้สอย ไม่ซับซ้อนครับ ถ้าเดือนมาตก = จ่ายตังค์ (ส่วนตัวผมยังไม่เคยเดินตกเลยอ่ะนะ XD)
ยกตัวอย่าง จัดการวันเกิดในหมาจ่าย 50,000 บาท
3) ตลาดซื้อขาย หรือ Demand และส่วนตัวผมมองว่ามันเป็น Event มากกว่า มีหลายอย่างมากแต่จะยกตัวอย่าง 2 เหตุการณ์
ยกตัวอย่าง 1 : มีความต้องการซื้อคอนโด 2 นอน 1 น้ำ ในราคา +100,000 จากต้นทุน ใครที่มีสินทรัพย์นั้นๆ สามารถขายได้
ยกตัวอย่าง 2 : ลูกค้าทำลายข้าวของ ต้องจ่าย 10,000 บาทเพื่อซ่อมแซมหรือยอมขายสินทรัพย์นั้นไป
4) ช่องพิเศษ (สีม่วง) ประกอบไปด้วย
4.1 ตกงาน (ช่องที่น่าเกลียดที่สุด) ทำให้คนที่เดินมาตกต้องหยุดเดิน 2 เทิร์น และจ่าย ค่าใช้จ่ายรวมในตอนนั้น
4.2 มีลูก อาจจะคิดว่าดีนะครับ ลูกจะได้มาดูแลเราแต่ผิดเลย ลูกจะมาเพิ่มค่าใช้จ่ายของเรานะครับ
4.3 บริจาค 10% ของรายได้รวมเพื่อแลกกับการเลือกทอยลูกเต๋า 1 หรือ 2 ลูกได้ 3 เทิร์น
5) เงินเดือน!! (สีส้ม)
ทุ ก ค รั้ ง ที่ เ ดิ น ผ่ า น ต้ อ ง ต ะ โ ก น เ งิ น เ ดื อ น!!!!
ตอนนี้ผมเล่นไป 1 วันเต็มๆ ก็ยังหนีออกจากกับดักความยากจนไม่ได้เลย55555 อาทิตย์หน้าจะมาอัปเดตให้ฟังนะครับ! โปรดติดตามตอนต่อไป....
ปล.อาทิตย์นี้ทำงานด้วยนะครับแต่อยากมาแนะนำเกมดีๆ ให้ทุกคนอ่านก่อน จะโพสต์ที่หาข้อมูลไหมก็..... ถ้าไม่ขี้เกียจนะครับ ขอบคุณครับ <3
โฆษณา