7 ก.พ. 2022 เวลา 01:52 • ข่าวรอบโลก
สรุปแฮชแท็ก #SaveRayan
:
1- “ไรอัน” (Rayan Awram) เป็นเด็กชายวัย 5 ขวบ น้องอาศัยอยู่กับพ่อแม่ในหมู่บ้านชนบทเล็ก ๆ ห่างไกลและยากจน ทางตอนเหนือของประเทศโมร็อกโก
2- บ่ายวันอังคารที่ 1 กุมภาพันธ์ 2022 ขณะพ่อของไรอันกำลังซ่อมบ่อน้ำที่อยู่ในหมู่บ้าน ไรอันตามพ่อไปที่นั่นและพลัดตกลงไปในบ่อโดยไม่มีใครเห็น บ่อนี้มีความลึกถึง 32 เมตร ไม่มีน้ำในบ่อ และมองลงไปจากข้างบนไม่เห็นก้นบ่อ
3- พ่อมารู้ว่าไรอันหายตัวไปก็ตอนได้ยินเสียงเด็กร้องไห้อู้อี้ดังมาจากที่ไหนสักแห่ง พ่อกับเพื่อนบ้านช่วยกันตามหาและส่องไฟลงไปในบ่อ จนแน่ใจว่าไรอันอยู่ในนั้น ได้ยินเด็กชายส่งเสียงแผ่วเบาขึ้นมาว่า “พาหนูขึ้นไปที”
4- อุบัติเหตุนี้นำไปสู่ปฏิบัติการช่วยเหลือครั้งใหญ่ ทั้งในระดับชุมชนไปจนถึงระดับประเทศ คนนับพันแห่กันไปยังจุดเกิดเหตุและร่วมสวดมนต์ภาวนา สถานการณ์เต็มไปด้วยความตึงเครียด เจ้าหน้าที่ทำงานทั้งวันทั้งคืน โดยใช้สปอตไลท์ขนาดใหญ่ส่องสว่างในตอนกลางคืน
5- มีการถ่ายทอดสดปฏิบัติการกู้ภัย แพทย์และผู้เชี่ยวชาญหลายด้านถูกระดมตัวไปที่นั่น เฮลิคอปเตอร์เตรียมพร้อมที่จะพาน้องไปโรงพยาบาลทันทีที่ขึ้นมาได้ ผู้คนหลายล้านคนทั่วโลกพากันติดตามข่าวและเอาใจช่วยอย่างเป็นน้ำหนึ่งใจเดียว จนแฮชแท็ก #saveRayan และ #saveRyan ติดเทรนด์ในหลายประเทศ
2
6- แต่การช่วยเหลือไรอันนั้นยากและซับซ้อนกว่าที่คิดมาก
ประการแรก ปากบ่อมีเส้นผ่านศูนย์กลางเล็กมาก (บางสื่อรายงานว่าปากบ่อกว้างเพียง 18 นิ้ว บางสื่อบอกว่า 25 นิ้ว) จึงเป็นไปไม่ได้ที่ผู้ใหญ่จะโรยตัวลงไปช่วยน้องขึ้นมา
1
ประการที่สอง พื้นที่ตรงบ่อมีทรายและหินเป็นส่วนประกอบ ทำให้การขุดเจาะต้องใช้ความระมัดระวัง ต้องใช้ทั้งเครื่องจักรและใช้มือขุด โดยมีผู้เชี่ยวชาญคอยวิเคราะห์เป็นระยะ
7- ตอนแรกเจ้าหน้าที่ขุดดินเป็นแนวดิ่งขนานลงไปกับบ่อ ลึกราว 31 เมตร จากนั้นเจาะอุโมงค์เป็นแนวนอนไปหาบ่อตรงจุดที่ไรอันติดอยู่ ซึ่งต้องทำด้วยความระมัดระวังอย่างที่สุดและหยุดเจาะเป็นระยะ เพื่อไม่ให้ดินถล่มและไม่ให้กระทบกระเทือนถึงน้อง
8- ส่วนไรอันเป็นอย่างไรที่ก้นบ่อก็ไม่สามารถบอกได้แน่ชัด มีการหย่อนกล้องลงไปดู ก็พบว่าน้องยังมีชีวิตอยู่และขยับตัว มีเลือดเปื้อนใบหน้า จึงหย่อนอาหารกับน้ำดื่มลงไป และปั๊มออกซิเจนลงไปให้ด้วย แต่ก็ไม่แน่ชัดอีกว่าน้องได้ใช้หรือไม่ สถานการณ์น่าเป็นห่วงมากขึ้นเมื่ออากาศที่หนาวเย็นเข้าปกคลุมหมู่บ้านซึ่งอยู่บนภูเขาสูง
◾️ ชมคลิปจากกล้อง: https://www.facebook.com/QudsNen/videos/1036818313569426/
3
9- ทุกวันผู้คนจะเฝ้ารอข่าวว่าวันนี้ทีมกู้ภัยขุดไปได้กี่เมตรแล้ว อีกกี่เมตรจะถึงตัวไรอัน ทุกคนเต็มไปด้วยความร่วมไม้ร่วมมือและเปี่ยมไปด้วยความปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะช่วยชีวิตไรอัน
10- เด็กชายวัย 12 ปีคนหนึ่งเดินทางจากบ้านมาไกลมาก เขาร้องไห้สะอึกสะอื้นขอให้หย่อนตัวเขาลงไปช่วยไรอันออกมาทั้งที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน คุณลุงคนหนึ่งช่วยทีมกู้ภัยขุดดินด้วยมือตั้งแต่วันแรกไม่เคยหยุดพัก ผู้คนที่มารอดูปฏิบัติการช่วยชีวิตไรอันพากันปรบมือให้เจ้าหน้าที่ทุกครั้งที่มีความคืบหน้า ทุกคนเต็มไปด้วยความหวังว่าไรอันจะต้องรอดชีวิต
11- คืนวันเสาร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ 2022 ทีมกู้ภัยสามารถขุดเข้าไปถึงตัวไรอันได้สำเร็จหลังน้องติดอยู่ในนั้นนาน 4 วันเต็ม ๆ ตอนแรกผู้คนพากันโห่ร้องดีใจ แต่ต่อมาพบว่าน้องไม่มีลมหายใจแล้ว ไม่แน่ชัดว่าน้องเสียชีวิตตั้งแต่เมื่อไหร่
12- เจ้าหน้าที่ห่อร่างของน้องด้วยผ้าสีทอง และนำร่างของน้องออกมาท่ามกลางความเศร้าสลดของพ่อแม่และผู้คนทั่วโลก พระราชวังโมร็อกโกส่งสาสน์แสดงความเสียใจถึงพ่อแม่ของไรอัน
13- แม้ปาฏิหาริย์จะไม่มีจริง แต่สิ่งหนึ่งที่ถูกพูดถึงเป็นอย่างมากจากเหตุการณ์นี้ คือแท้จริงแล้วมนุษย์ยังคงรักและปรารถนาดีต่อกันอย่างยิ่ง ความรักและมนุษยธรรมยังมีอยู่จริง และมีอยู่อย่างเข้มแข็งด้วย
3
ขอบคุณไรอันที่ทำให้สิ่งนี้ปรากฏชัดขึ้นอีกครั้ง ทำให้มนุษย์ไม่สิ้นหวังในกันและกัน ขอให้น้องหลับให้สบายนะ ไรอัน 🤍
:
cr.
โฆษณา