7 ก.พ. 2022 เวลา 12:28 • เพลง & ซีรีส์ เกาหลี
แม้ชายผู้เปลี่ยนวงการเพลงอย่าง “Kurt Cobain” จะจากโลกนี้ไปกว่า 20 ปี แต่เพลงและเรื่องราวของเขายังคงเป็นอมตะนิรันดร์กาล
มาย้อนชีวิตวัยเด็ก ช่วงเวลาที่ก้าวเข้าสู่การเป็นร็อกสตาร์ จวบจนวาระสุดท้ายของชีวิตเพื่อให้ทุกคนยังคงระลึกและคิดถึงเขาอยู่เสมอ
ชีวิตในวัยเด็กของ เคิร์ต โคเบน
“เคิร์ต โดนัลด์ โคเบน” เกิดเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 1967 ในเมืองอะเบอร์ดีน รัฐวอชิงตัน สหรัฐฯ ตั้งแต่เล็ก ๆ เขาแสดงออกถึงการเป็นผู้สร้างสรรค์ชิ้นงานศิลปะทั้งการเริ่มวาดการ์ตูนที่ตนเองสนใจ เช่น ตัวละครจากดิสนีย์, ตัว Aquaman เป็นต้น
รวมถึงเริ่มหัดเล่นดนตรีชิ้นแรกอย่างเปียโนเมื่อครั้งอายุได้เพียง 4 ขวบ รวมถึงเมื่อครอบครัวไปเที่ยวเจ้าตัวก็มักแต่งเพลงเพื่อบรรยายถึงความสุข หรือบรรยากาศที่เขาได้รับอยู่เสมอ โดยเจ้าตัวมีน้องสาว 1 คน นามว่า คิมเบอร์ลีย์ ที่เกิดห่างจากเขา 3 ปี
ชีวิตในวัยเด็กที่ดูเหมือนมีความสุขต้องพังทลายลงเมื่อตอนเขาอายุได้ 9 ขวบ เพราะพ่อกับแม่ตัดสินใจแยกทางกัน จากเดิมที่เคยเป็นคนร่าเริง สนุกสนาน เข้ากับคนง่าย เขาเริ่มเก็บตัว อยู่คนเดียวมากขึ้น
เมื่อบวกกับตนเองต้องย้ายมาอยู่กับครอบครัวใหม่ที่มีแม่เลี้ยง ส่งผลให้เคิร์ตเก็บตัวหนักกว่าเดิม และเริ่มมีพฤติกรรมรุนแรง จนพ่อต้องพาไปอยู่กับแม่ที่ก็มีครอบครัวใหม่ ทว่านั่นไม่ได้ทำให้เขารู้สึกดีขึ้น ในทางกลับกันยังต้องเจอพ่อเลี้ยงทะเลาะตบตีแม่อีกต่างหาก
พอวัย 14 ปี เขาได้ของขวัญวันเกิดจากลุงเป็นกีตาร์ตามที่เขาต้องการ ทำให้ชีวิตของชายคนนี้อยู่กับโลกของดนตรีและกีตาร์กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตไปโดยปริยายต่อมามีรุ่นพี่ได้อัดเทปแล้วนำไปให้เคิร์ตได้ฟัง นั่นเปรียบเสมือนแรงบันดาลใจหรือการจุดประกายบางอย่างที่ทำให้เขาหันมาทุ่มกับการเล่นกีตาร์จนไม่ยอมเรียนหนังสือ ในที่สุดก็โดนแม่ไล่ออกจากบ้านกลายเป็นคนเร่ร่อนพักใหญ่
ก่อกำเนิด Nirvana วงดนตรีผู้เปลี่ยนโลก
ปี 1985 เคิร์ต โคเบน มีโอกาสเจอกับสมาชิกของวงอย่าง คริส โนโวเซลิก จึงได้ตัดสินใจก่อตั้งวง Nirvana ในปี 1987 ที่เมืองซีแอตเทิล หลังจากเปลี่ยนสมาชิกตำเเหน่งมือกลองมาหลายคน สุดท้ายก็ได้ Dave Grohl เข้าร่วมวงในปี 1990 ถือเป็นสมาชิกที่เข้ามาเติมเต็มวง (ต่อมา Dave ตั้งวง Foo Fighters ด้วยฐานะนักร้องนำเเละมือกีตาร์)
ผลงานอัลบั้มแรกชื่อ Bleach และวงการเพลงเริ่มได้รู้จักกับดนตรีแนว “กรันจ์ร็อก” ที่พวกเขานำเสนอ ซึ่งตลอด 7 ปี แม้มีอัลบั้มแค่ 3 ชุด แต่ทุกชุดโด่งดังแบบพลุแตก โดยเฉพาะอัลบั้ม Nevermind ที่วางแผงในปี 1991 มีเพลงอย่าง Smells Like Teen Spirit กลายเป็นเพลงฮิตที่ต้องเล่นในทุกเวที และแฟนเพลงทั่วโลกก็ได้รู้จักกับ Nirvana อย่างเต็มตัว
วันสุดท้ายของชีวิตชายผู้เปลี่ยนโลกดนตรี
อย่างไรก็ตามในระหว่างที่เขาทำอัลบั้มและทัวร์คอนเสิร์ตที่ภายนอกดูเหมือนมีความสุข แต่ชีวิตจริงเคิร์ตมีปัญหาในด้านภาวะการป่วยโรคซึมเศร้าและการใช้ยาเสพติดอย่างหนัก จนกระทั่งวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 1994 ได้มีคนเจอศพของ เคิร์ต โคเบน ที่บ้านพักของเขาในซีแอตเทิล บอกลาโลกใบนี้ด้วยวัยเพียง 27 ปี เท่านั้น
ติดตามบทความอื่นๆเกี่ยวกับดนตรีร็อคเเละเลือกซื้อเครื่องดนตรีเเท้ ที่นี่ https://guitarrich.net
.
เว็บไซต์อะไหล่เเละอุปกรณ์กีตาร์ https://guitar-rich.com
.
.
#kurtcobain #nirvana
#ประวัตินักดนตรี
#guitarrich
#อะไหล่กีตาร์
โฆษณา