7 ก.พ. 2022 เวลา 16:46 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
32 Malasana Street (2020)
32 มาลาซานญ่า ย่านผีอยู่
แนว ระทึกขวัญ ,สยองขวัญ
•1 ชม 44 น.
32 Malasana Street เป็นหนังผีสัญชาติ สเปน ที่ผู้กำกับเลือกที่จะเล่าเรื่องในปี 1976 เมื่อครอบครัวอัลเมโด ตัดสินใจ ย้ายจากชนบทมาสู่ย่านใจกลางเมืองหลวงอย่าง กรุงมาริด ของ ประเทศสเปน โดยพวกเขาย้ายเข้ามาอยู่ยังแมนชั่น เลขที่ 32 บนถนนมาลาซานย่า ที่สภาพดูเก่า โดยเฟอร์นิเจอร์ภายในที่พักนั้นยังเป็นของเดิมจากเจ้าของคนเก่า
โดยปกติหนังแนวนี้ ตัวละครดำเนินเรื่องมักจะเป็นตัวละครที่เป็นแม่ ที่จะเจอเรื่องประหลาดแล้วจะเป็นตัวละครที่จิตตก ก่อนตัวละครอื่น แต่เรื่องนี้กลับใช้ ตัวละครลูกสาวแทน โดย อัมปาโรลูกสาวคนโต จะเป็นคนแรกที่เจอเรื่องไม่ปกติในเเมนชั่น จนเกิดเหตุการณ์สำคัญ ที่ทำให้คนในบ้านสั่นครอน
จุดที่น่าสนใจของหนัง คือ “ความลับ” ของ ผียายแก่ ที่มีความโยงใย กันใน ปี 1796 กับ ลักษณะ หรือ รูปแบบการปกครองของประเทศสเปนในช่วงเวลานั้นซึ่งเป็น “ระบบเผด็จการ” โดยนายพล ฟรานซิสโก ฟรังโก ทำให้ผู้หญิงในสังคมถูกกดขี่ไว้ด้วยกฎหมาย ส่งผลทำให้พวกเธอจำเป็นต้องหาทางออก กับ การใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก
โดยภาพรวมของหนัง ใน 1 ชั่วโมงแรก เล่นเราคนดูหนักมาก ในแบบที่แทบไม่เคยเจอในหนังผีเรื่องอื่น เพราะ หนังขยันสร้างบรรยากาศ ความน่ากลัว ที่ไม่น่าไว้วางใจ กดดัน ตลอดทั้งเรื่องแบบไม่ได้พักเลย ถ้าได้ดูในโรงมันต้องเป็นการดูหนังที่อึดอัดมากแน่ๆ แต่พอมาถึงช่วง 40 นาทีสุดท้าย หนังกลับรวบรัดเเบบสุดๆ ทั้งปมของผี ทั้ง วิธีแก้ปัญหา ส่วนตัวรู้สึกว่ามันแอบรวบรัดเกินไป ถึงประเด็นปมของผี จะมีการอธิบาย แต่กลับ ไม่ได้รู้สึกอะไรกับเนื้อหาตรงนี้ จนรู้สึกว่า เรื่องเเค่นี้หรอ ถึงได้ กลายเป็น ผี แบบนี้ หนังน่าจะมีการ flashback เนื้อหาตรงนี้ เราจะได้เห็นภาพ และ อารมณ์ ชัดมากขึ้น มันน่าจะทำให้เราอินกับตรงนี้มากกว่านี้ ส่วนตัวชอบการที่มีตัวละคร ที่เป็นเหมือนคนทรง เพราะปกติเราจะเจอแต่คนที่ดูสูงอายุ หรือ คนที่ทรงพอเชื่อในฝีมือได้ แต่ในเรื่องนี้กลับใช้ตัวละครที่ดูพิการ มันดูแปลกใหม่ดีๆ
ทำให้หนังนี้ สนุก และ หลอน กับ บรรยากาศ แต่อาจจะเสียดายกับบทสรุปของเรื่อง ที่ดูง่ายดายเกินไป ยังไม่รวมกับตัวละคร ที่น่าจะมีวิธีใช้ที่มีประสิทธิภาพมากกว่านี้
คะแนน 7/10 (คะแนนจากบรรยายกาศอย่างเดียว) แต่ถ้าให้หักจากองค์ประกอบทั้งหมด คงอยู่ที่ 5.5 - 6/10 แต่ก็แอบเสียดายบรรยายกาศที่หนังสร้างมา
32 Malasana Street (2020) สามารถรับชมได้ทาง Netflix มีพากย์ไทย / ซับ
โฆษณา