8 ก.พ. 2022 เวลา 08:55 • ศิลปะ & ออกแบบ
Greek Key คืออะไร? ทำไมจึงกลายเป็น La Greca ลายโมโนแกรมซิกเนเจอร์ของ แบรนด์ Versace
La Greca ของ Versace และ Greek Key เกี่ยวข้องกันอย่างไร?
ถ้าหากใครติดตามแฟชั่นเฮ้าส์ชื่อดังสัญชาติอิตาลีอย่าง เวอร์ซาเช่ (Versace) อยู่บ้าง นอกจากหัวเมดูซ่า (Medusa) รับรองว่าคุณคงคุ้นตากับลายเส้นเรขาคณิตคล้ายเขาวงกตมีชื่อว่า “La Greca” เป็นแน่ ซึ่งลวดลายนี้ทาง ดอนน่าเทลล่า (Donatella Versace) ครีเอทีฟไดเรกเตอร์แห่ง Versace เธอได้มีการรีโนเวทไปเมื่อฤดูกาล Fall/Winter 2021 ที่ผ่านมา และล่าสุดกับโชว์คอลเลกชั่นเครื่องแต่กายสุภาพบุรุษ Versace Men 2.0 ที่มาในสีสันสุดจึ้งอย่าง ชมพู แดง ส้ม พร้อมโมโนแกรม La Greca เวอร์ชั่น 3 มิติ ที่ปรากฎอยู่บนเสื้อสเวตเตอร์ถัก กระเป๋าถือ และอีกหลายไอเท็ม
La Greca และ Greek Key เกี่ยวข้องกันอย่างไร?
ลักษณะของลาย Greek Key หรือ Meander ต้นแบบแรงบันดาลใจของ La Greca
เรื่องราวของ La Greca เริ่มต้น ณ แคว้นคาลาเบรีย (Calabria) ทางตอนใต้ของประเทศอิตาลี สถานที่ที่สองพี่น้องนักออกแบบ Gianni และ Donatella Versace ถูกหล่อหลอมและเติบโตมาท่ามกลางวัฒนธรรมกรีก เทพปกรณัม รวมทั้งสถาปัตยกรรม โดยคาลาเบรียนั้นอดีตเคยเป็นส่วนหนึ่งของ Magna Graecia ดินแดนชายฝั่งทะเลที่ชาวโรมันเข้ามาตั้งรกรากในช่วง ศตวรรตที่ 8 ก่อนคริสตกาล ซึ่งแน่นอนว่านำอารายธรรมกรีกมาเผยแผ่ย่านนี้อีกด้วย
นางเมดูซ่า อดีตสาวงามก่อนถูกสาปให้มีเส้นผมเป็นงู ถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นโลโก้ประจำแบรนด์ โดย Gianni ดีไซเนอร์ผู้พี่และผู้ก่อตั้งแบรนด์ Versace แต่ถึงกระนั้นเลยแรงบันดาลใจจากวัฒนธรรมกรีกไม่ได้หยุดลงเพียงเท่านี้ ยังรวมไปถึงลายโมทีฟที่สามารถพบเห็นได้ทั่วไปบนถ้วยโถโอชามและงานตกแต่งขอบสถาปัตยกรรมอย่าง Greek Key อีกด้วย ซึ่งภายหลังจะกลายมาเป็น La Greca โมโนแกรมหลักประจำแบรนด์ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1988 เป็นต้นมา
Greek Key มีที่มาจากไหน?
“Greek Key” “Meander” และ “Fret” คือ ชื่อเรียกรูปแบบของลายเส้นที่มีแนวนอนและแนวตั้งเชื่อมต่อกันเป็นมุมฉาก โดยชื่อเรียกแต่ละชื่อสามารถอนุมานได้คร่าวๆ ว่าเกิดจากหลากมุมมองที่มีต่อลวดลายนั้นๆ อาทิ Greek Key เพราะลายเส้นนั้นมีลักษณะคล้ายกุญแจ Meander เพราะเห็นแล้วชวนระลึกถึงเส้นทางอันคดเคี้ยวของแม่น้ำมีนเดอร์ ( Büyük Menderes River ) ที่ตั้งอยู่ในแถบ Asia Minor ซึ่งเป็นดินแดนทางตะวันตกของทวีปเอเชีย ปัจจุบันคือประเทศตุรกี
Versace Men's Fall/Winter 2022 Collection by Donatella Versace
ส่วนที่มาของลาย Greek Key นั้นยังไม่สามารถระบุแน่ชัดได้ แต่นักโบราณคดีค้นพบร่องรอยการใช้งานของลาย Greek Key บนเครื่องปั้นดินเผาและโบราณวัตถุในวัฒนธรรมอิทรุสกัน กรีกโบราณ โรมันโบราณ รวมทั้งไบแซนไทน์ ซึ่งภายหลังมีการพัฒนาลวดลายให้ซับซ้อนมากขึ้นอย่าง complex Greek meander โดยตัวอย่างชิ้นงานที่เก่าแก่ที่สุดพบบนรูปแกะสลักหินอ่อน The Parthenon frieze ซึ่งถูกแกะสลักระหว่างช่วง 443 และ 437 ปีก่อนคริสตกาล
Versace Men's Fall/Winter 2022 Collection by Donatella Versace
แต่รู้หรือไม่ว่านอกจากกรีกแล้ว ยังมีการขุดค้นพบเครื่องใช้ที่ตกแต่งด้วยลาย Greek Key ในปีระมิดที่อียิปต์และสถาปัตยกรรมของจีนอีกด้วย
(ทั้งนี้ทั้งนั้นเพื่อความถูกต้องแม่นยำของเนื้อหา ก็สามารถเช็คกันได้อีกที หรือหาอ่านเพิ่มเติมจาก reference link ด้านล่างนะคะ)
please follow us @subtitles.story
Credits:
Men’s Fall-Winter 2022 Collection by Courtesy of Versace
Geometric bowl decorated with a meander, from 730–720 BC by courtesy of Zde / Wikipedia
References:
#TheSubtitleStory #AllSmallThingsMatter #Fashion #Culture #VersaceFW22 #Versace #GreekKey
โฆษณา