8 ก.พ. 2022 เวลา 12:00 • กีฬา
ปรับโฉมใหม่หนีตาย
ชัยชนะ 5-1 เหนือสโมสร Tottenham Hotspur ที่บ้านของพวกเขาเมื่อ 6 ปีก่อน แลกมาด้วยคราบน้ำตา และความผิดหวัง มันช่างไม่น่าดีใจเอาเสียเลย เมื่อพวกเขาต้องโบกมือลา EPL ลงไปสู่ Championship ทว่าปีนี้ มันจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป เมื่อพวกเขาปรับโฉมทีมใหม่ที่ถือไว้ว่า พวกเขาพร้อมหนีตายแล้ว
สวัสดียามดึก คุณผู้อ่านทุกท่าน ผมยังคงประชาสัมพันธ์ช่องทางการเผยแพร่บทความนอกเหนือจาก Blockdit กันอย่างต่อเนื่อง อย่าง Facebook Fanpage “G B K – รู้อะไรดีก่อนบอลเตะ” อีกช่องทางหนึ่ง ทุกท่านสามารถไปร่วมกด Like และ Follow ผลงานของผมกันครับ หากหาไม่พบ สามารถ Search โดยใช้คำว่า https://www.facebook.com/GuideBeforeKickOff กันได้เลย และก็ขอบคุณทุกท่านที่ร่วมติดตามผลงานของเพจเล็กๆ ของผมเสมอมานะครับ
ศึก 2021 Africa Cup of Nations ได้ปิดฉากลงไปแล้ว เมื่อวานนี้ ซึ่ง Senegal สามารถคว้าแชมป์ในรายการนี้ไปครองได้อย่างยิ่งใหญ่เป็นสมัยแรก แน่นอนว่า หนึ่งในนักเตะชื่อดังอย่าง Sadio Mane ดาวยิงจากสโมสร Liverpool คงมองถึงการกลับไปสานต่อคว้าแชมป์กับต้นสังกัดอีกด้วย เหล่านักเตะ African ต่างก็เดินทางกลับมาลงเข้าแข่งขันให้ทีมใน EPL อย่างพร้อมเพรียงแล้ว ยังไงก็ขอแสดงความยินดีกับ Senegal ด้วยอีกครั้ง
สำหรับในนัดที่ 24 ของศึก EPL ได้กลับมาเตะแล้ว โดยจะหวดเวลาเช้ามืดทั้งหมด 9 คู่ แบ่งเป็น เช้ามืดพรุ่งนี้ 3 คู่ เช้ามืดวันพฤหัสบดี 4 คู่ และเช้ามืดวันศุกร์อีก 2 คู่ โดยคู่ที่ผมจะพาทุกท่านไปพรีวิวกับสโมสรหนึ่งที่เสริมทีมเพื่อหนีตายโดยเฉพาะ นั่นคือ สโมสร Newcastle United จะเปิดสนาม St. James' Park รับการมาเยือนของ สโมสร Everton ในวันพรุ่งนี้เช้ามืด เวลา 0245 ถ่ายทอดสดทาง TPF HD 4 (604)
อย่างที่เกริ่นกันไปว่า Newcastle United เคยผิดหวังตกชั้นมาก่อน โดยครั้งล่าสุดก็คือ เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2016 ณ วันนั้น สถานการณ์ของพวกเขามีโอกาสลุ้นหนีตกชั้นได้ โดยพวกเขาลงแข่งไป 37 นัดแล้ว มี 34 แต้ม ตามหลัง สโมสร Sunderland ที่เพิ่งแข่งไปเพียง 36 นัด อยู่อันดับ 17 เพียง 1 แต้มเท่านั้น และในคืนนั้นเอง สโมสร Sunderland ก็ทำเซอร์ไพรส์ เมื่อพวกเขาเปิดบ้านถล่ม สโมสร Everton ไปถึง 3-0 ทำให้เมื่อแข่งเท่ากันที่ 37 นัด สโมสร Newcastle United มีแต้มตามถึง 4 แต้ม ซึ่งการันตีแล้วว่าไม่ทันแน่นอน
Despression of Newcastle Castle Fan
หลังจากที่ทราบว่าตกชั้นไปโดยปริยาย อีก 4 วันต่อมา พวกเขาก็ไว้ลายศึก EPL โดยเปิดบ้านถล่มสโมสร Tottenham Hotspur ไปถึง 5-1 ส่ง Spur ตกลงมาอยู่อันดับสาม และพวกเขาจบอันดับ 18 ที่ตามสโมสร Sunderland ที่นัดสุดท้ายก็เล่นชิลๆ บุกไปเสมอสโมสร Watford 2-2 แค่ 2 แต้ม ซึ่งชัยชนะ 5-1 นี้เอง มันเป็นชัยชนะที่มาพร้อมกับคราบน้ำตา และความผิดหวังของเหล่าแฟนบอล หลังจบเกม Rafael Benítez กุนซือชาว Spain ในขณะนั้น ที่เคยมีดีกรีแชมป์ลีก La Liga 2 สมัย แชมป์ UCL 1 สมัย และแชมป์ Europa League 1 สมัย ก็พร้อมยินดี ตกชั้นไปกับทีมด้วยเช่นกัน
หลังจากลงไปอยู่ในศึก Championship 2016/17 พวกเขาสามารถที่จะทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม หลังจบ 46 นัด คว้าแชมป์มาครองได้ด้วยผลงาน ชนะ 29 เสมอ 7 แพ้ 10 มี 94 คะแนน เลื่อนชั้นกลับมาศึก EPL อีกครั้ง ในฤดูกาล 2017/18 ซึ่งในปีที่เล่นศึก Championship 2016/17 นั้น Dwight Gayle ดาวยิง ชาว England ก็สามารถคว้าตำแหน่ง รองดาวซัลโวร่วมมาได้ด้วย จำนวน 23 ประตู
ในฤดูกาล 2021/22 นั้น แม้ว่าสโมสร Newcastle United จะได้เจ้าชาย Mohammed bin Salman มกุฏราชกุมารจากประเทศ Saudi Arabia เจ้าของบริษัท Public Investment Fund เข้า Takeover ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนตุลาคมปีที่แล้วก็ตาม แต่ผลงานของทีมก็กลับไม่ได้ดีขึ้นเลย
ฉะนั้น ในตลาดซื้อนักเตะฤดูหนาวที่เพิ่งจบลงไปเมื่อวันที่ 31 มกราคม ที่ผ่านมา พวกเขาจึงกระตือรือร้นเป็นพิเศษ จากมูลค่าผู้เล่นที่ย้ายทีมสูงสุด 10 อันดับแรก มีนักเตะที่สโมสร Newcastle United ซื้อเข้ามาติดอันดับถึงสองคน ได้แก่ Chris Wood ดาวยิงตัวกลาง ทีมชาติ New Zealand ลำดับที่ 6 และ Bruno Guimaraes มิดฟิลด์ตัวรับ ทีมชาติ Brazil ลำดับที่ 4 ซึ่งดูๆ ไปแล้ว ทั้งสองน่าจะลงหวดในเกมพรุ่งนี้เช้ามืดเลย
ทีนี่มาดูสถิติการเจอกันของทั้งสองสโมสรกันก่อน ทั้งคู่เจอกันมาอย่างเป็นทางการทั้งหมด 177 ครั้ง แบ่งเป็น สโมสร Newcastle United ชนะ 68 ครั้ง สโมสร Everton ชนะ 72 ครั้ง และเสมอกันไป 37 ครั้ง แต่ในฤดูกาลที่แล้วกลับเป็น Newcastle United ที่สามารถเอาชนะได้ทั้งไป-กลับ โดยเปิดบ้านเฉือน 2-1 ก่อนจะบุกไปทุบถึงสนาม Goodison Park มา 2-0 ซึ่งนัดนี้ เป็นการเจอกันครั้งแรกของทั้งคู่ในฤดูกาลนี้
มาดูที่ฝั่งเจ้าบ้านกันก่อน ฤดูกาลที่แล้ว พวกเขาประคองตัวเองจบมาจบที่กลางตารางที่อันดับ 12 แต่สิ่งที่น่ากังวลคือ พวกเขาเสียไปถึง 62 ประตู เมื่อเทียบแล้ว พวกเขาเสียประตูมากที่สุดเป็นอันดับห้า แถมยังเสียมากกว่าสโมสร Fulham ที่จบอันดับ 18 ถึง 9 ลูก ต้องบอกว่าเกมรับหละหลวมจริงๆ ส่วนในฤดูกาลนี้ พวกเขาทำผลงานได้ไม่ค่อยดีนัก โดยแข่งไป 21 นัด ชนะ 2 เสมอ 9 แพ้ 10 แถมมีกุนซือโดนปลดไปแล้วถึง 2 คน สำหรับกุนซือคนที่สามในฤดูกาลนี้อย่าง Eddie Howe กุนซือชาว England ที่เพิ่งมาคุมทีมเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ก็ทำผลงานได้พอตัว แบ่งเป็น ชนะ 2 เสมอ 4 แพ้ 4 รั้งอันดับ 18 ของตาราง เพราะฉะนั้นนัดนี้ต้องสามแต้มเพื่อหนีโซนตกชั้น และลุ้นให้สโมสร Norwich City ที่จะแข่งวันพรุ่งนี้ไม่ชนะ
พวกเขานำทัพมาโดย Jamaal Lascelles ปราการหลังชาว England, Callum Wilson ดาวยิงตัวกลางทีมชาติ England ที่ครองดาวซัลโวของทีมอยู่ที่ 6 ประตู Allan Saint-Maximin ปีกซ้าย ทีมชาติ France ชุด U-21ที่ Assist มากสุดในทีมที่ 3 ประตู และเป็นรองดาวซัลโวของทีมที่ 5 ประตู
ในตลาดหน้าหนาวฤดูกาลนี้ พวกเขานำเข้านักเตะมาสู้ศึก 7 คน โดย ซื้อมา 4 คน ยืมมา 1 คน และกลับมาจากยืมตัว 2 คน สำหรับคนที่มีมูลค่าสูงที่สุดที่นำเข้ามาและมีมูลค่าสูงสุดลำดับที่ 4 ตลาดซื้อนักเตะฤดูหนาว 2021/22 คือ Bruno Guimaraes มิดฟิลด์ตัวรับ ทีมชาติ Brazil จากสโมสร Olympique Lyon ซึ่งเจ้าตัวพกดีกรีเหรียญทอง Olympics 2020 กับทีมชาติมาด้วย ส่วนอีกคนที่จะมาช่วยขันแนวรับของทีม คือ Kieran Trippier แบ๊กขวา ทีมชาติ England จากสโมสร Atlético Madrid ที่มีดีกรีแชมป์ลีก La Liga 2020/21 มาด้วย
Bruno Guimaraes
ฝั่งผู้มาเยือน ฤดูกาลที่แล้ว จบอันดับ 10 ของตารางพอดี ส่วนในฤดูกาลนี้ พวกเขาทำผลงานได้ไม่ค่อยดีเช่นกัน โดยแข่งไป 20 นัด ชนะ 5 เสมอ 4 แพ้ 11 รั้งอันดับ 16 แถมมีกุนซือโดนปลดไปแล้วถึง 2 คน รวมถึงกุนซือชั่วคราวอีก 1 คน สำหรับกุนซือคนที่สี่ในฤดูกาลนี้อย่าง Frank Lampard กุนซือชาว England ที่เพิ่งมาคุมทีมเมื่อวันที่ 31 มกราคมที่ผ่านมา จะได้กลับคุมทีมลงสู้ศึก EPL อีกครั้งและเป็นนัดแรกกับทีม การมาเยือนวันนี้ เจ้าตัวขอเปิดตัวสวยหน่อย ไม่แพ้ไว้ก่อน
พวกเขานำทัพมาโดย Séamus Coleman แบ๊กขวา ทีมชาติ Republic of Ireland, Demarai Gray ปีกซ้าย อดีตทีมชาติ England ชุด U-21 ที่ครองดาวซัลโวของทีมอยู่ที่ 5 ประตู Jordan Pickford ผู้รักษาประตูมือหนึ่ง ทีมชาติ England ที่ต้องออกแรงเซฟให้สมกับศักดิ์ศรีมือหนึ่งทีมชาติหน่อยและเพื่อช่วยให้ทีมมีแต้มกลับออกไป
ในตลาดหน้าหนาวฤดูกาลนี้ พวกเขานำเข้านักเตะมาสู้ศึก 5 คน แบ่งเป็น ซื้อมา 2 คน ย้ายมาฟรี 1 คน และ ยืมตัวมา 2 คน โดยคนที่มีมูลค่าสูงที่สุดที่นำเข้ามา คือ Vitaliy Mykolenko แบ๊กซ้าย ทีมชาติ Ukraine จากสโมสร Dynamo Kyiv ที่มีดีกรีแชมป์ลีก Ukrainian Premier League 2020/21 มาด้วย ส่วนอีกหนึ่งตัวยืมที่กุนซืออย่าง Frank Lampard ต้องการดึงตัวมาร่วมงานด้วย นั่นคือ Donny van de Beek มิดฟิลด์ตัวกลาง ทีมชาติ Netherlands จากสโมสร Manchester United ที่สมัยค้าแข้งกับสโมสร Ajax Amsterdam เคยคว้าแชมป์ลีก Eredivisie 2018/19 มาด้วย
Donny van de Beek
การเจอกันนัดแรกของทั้งสองทีมในฤดูกาลนี้ ที่ต่างก็ติดอาวุธกันมาแล้ว แต่ดูท่าว่าเจ้าบ้านจะมีอาวุธเด็ดกว่า เพราะฉะนั้นด้วยนักเตะที่ค่อนข้างสูงและมีฝีมือเข้ามาเสริมทั้งคู่ แต่กุนซือ Eddie Howe ได้เล่นในบ้านและกำลังหนีตาย มีแรงจูงใจมากกว่า การปรับโฉมใหม่ครั้งนี้น่าช่วยให้เขาคว้าชัยต่อหน้าของเจ้าของทีมได้
ขอบคุณรูปภาพ (A special thanks to a photos)
ขอบคุณข้อมูล (A special thanks to a details)
โฆษณา