9 ก.พ. 2022 เวลา 05:55 • การ์ตูน
ว่าด้วย การที่ไม่มีภาพยนตร์อนิเมะเข้าชิงออสการ์ปี 2022
ปีนี้ออสการ์ก็ประกาศรายชื่อผู้เข้าชิงสาขาอนิเมชั่นยอดเยี่ยมกันแล้วครับ สรุปแล้วภาพยนตร์ 5 เรื่อง ที่ได้เข้าชิงก็คือ
  • 1.
    Encanto
  • 2.
    Flee
  • 3.
    Luca
  • 4.
    The Mitchell vs. The Machines
  • 5.
    Raya And The Last Dragon
ก็เป็นอีกปีหนึ่งที่ไม่มีภาพยนตร์อนิเมะจากญี่ปุ่นไปถึง 5 รายชื่อสุดท้ายนะครับ ซึ่ง ถ้าว่าด้วยฟอร์มของภาพยนตร์แต่ละเรื่องในปีนี้มีตัวเต็งจากสื่อมวลชนสายการ์ตูนเข้าชิง 3 เรื่องทีเดียว นั่นก็คือ ...
Flee ภาพยนตร์สารคดีอนิเมชั่นจากเดนมาร์ค ที่เล่าเรื่องของ อามิน นาวาบี ต้องลี้ภัยออกจากอัฟกานิสถาน ที่ย้อนระลึกถึงเรื่องของตนเอง ในช่วงก่อนที่เขาจะได้แต่งงานกับสามี
ภาพยนตร์ไล่กวาดรางวัลจากเวทีใหญ่อย่าง Sundance, Annecy International Animation Film Festival มาแล้ว
The Mitchells vs. the Machines ภาพยนตร์อนิเมชั่นจาก Sony Pictures Animation (Hotel Transylvania / Spider-Man Into Spider-Verse)
อันนี้ก็กวาดรางวัล Hollywood Critics Association Midseason Awards, Austin Film Critics Association Awards 2021 มา
Encanto ... เราจะไม่พูดถึงบรูโน่ โนว โน่ว โน่ว โนว ภาพยนตร์จาก Disney อันนี้ยังไม่ได้กวาดรางวัลอะไร แม้ว่าจะมีคนแสงความเห็นว่าพลอทมีปัญหาบ้าง แต่จากกระแสหลายทาง ก็น่าจะรอกวาดรางวัลที่จะแจกในปี 2022 อยู่
ส่วนอีก 2 เรื่องนั้น ... ก็ต้องมองว่า คณะกรรมการออสการ์ก็ยังเป็นคณะกรรมการออสการ์อะครับ เพราะในสาขาภาพยนตร์อนิเมชั่นนี่ก็โฟกัสหนังที่ทำการโฆษณาเยอะมา น่าจะหลักสิบปีแล้ว
ถ้า 1 ใน 2 เรื่องที่เหลือได้รางวัลก็น่าหงุดหงิดใจสักหน่อย
งั้นแปลว่า ตัวแทนจากญี่ปุ่นไม่เจ๋งพอหรือเปล่า สำหรับปีนี้ก็ต้องบอกว่า ทั้ง 'ใช่' และ 'ไม่ใช่' ครับ
ต้องย้อนก่อนว่าปีนี้ มีภาพยนตร์อนิเมะจากญี่ปุ่นส่งเข้าชิงออสการ์สาขาภาพยนตร์อนิเมชั่นยอดเยี่ยมดังนี้ครับ
  • 1.
    Belle เจ้าหญิงแห่งเสียงเพลง ของ Studio Chizu
  • 2.
    แม่ฉันชื่อนินุโกะ ของ Studio 4°C
  • 3.
    โจเซ่ กับเสือและหมู่ปลา ของ BONES
  • 4.
    The Laws of the Universe – The Age of Elohim ของทาง Happy Science
  • 5.
    Pompo: The Cinephile ปอมโปะ ทีมป่วน ก๊วนทำหนัง ของ CLAP Studio
  • 6.
    Entotsu Machi No Poupelle ของ Studio 4°C
จากทรงเรื่องแล้ว ตัดเอาเรื่อง The Law Of The Universe ออกจากโจทย์ก่อนได้เลย ^^" เพราะยากมากที่งานแนวนี้จะได้เข้าชิงรางวัลนะครับ
แต่อีก 5 เรื่อง ที่มีดีระดับหนึ่งอยู่ ก็จะเจอปัญหาอีกข้อครับ นันคือการโปรโมทที่ยังเข้มแข้งไม่พอ อันนี้ต้องย้อนไปคุยตอน Parasite จากเกาหลีใต้ได้รางวัลออสการ์ ส่วนหนึ่งมาจากเจ้าของหนัง เปย์เงินให้ผู้กำกับหนัง รวมถึงนักแสดง ตะลอนทัวร์ออกสื่อในอเมริกาด้วย ทำให้คนสนใจและจดจำหนัง พอไปดูก็พบว่า หนังมันมีของเลยทำให้การได้รางวัลใดๆ มันง่ายดายขึ้น
ส่วนฝั่งภาพยนตร์อนิเมชั่น ที่กล่าวไว้นั้น จะประสบปัญหาการ PR ไม่มากก็น้อยครับ อย่าง แม่ฉันชื่อนินุโกะ, ปอมโปะฯ และ Poupelle ยังไม่ได้ฉายวงกว้างในอเมริกาครับ ... โฆษณายังไม่ทันฉายโรงเลยล่ะ
เพราะทั้งสามเรื่องมีกำหนดจะฉายในอเมริกาปี 2022 ดังนั้น คุณต้องเป็นสาย Geek หนังสุดๆ ถึงจะตามดูมาในช่วงปี 2021 ช่วงที่หนังมีโอกาสเข้าชิงรางวัล ซึ่งคณะกรรมการออสการ์ที่มาจากคนทำงานหนัง คงไม่ได้ว่างทุกคนครับ
ส่วนงานที่โฆษณามาระยะหนึ่งแล้วอย่าง Sing A Bit Of Harmony ก็ประสบปัญหาเบาๆ อยู่เช่น อันนี้ ถ้าอยากจะหาคนผิด จะเป็นความพลาดของฝั่ง Funimation ที่โปรโมทแบบกะว่าหนังทำกำไรสักนิดก็พอละ เซฟตัวเองมากๆ
แต่ก็เข้าใจได้ครับเพราะถ้าดูงานเก่าของผู้กำกับหนังเรื่องนี้ที่ไซไฟจ๋ากว่านี้มากๆ Funimation ที่ร่วมออกเงินทำหนัง ก็คงไม่ได้คาดว่า คนดูจะให้คะแนน ความนิยมทะลุ 90% และหนังมันดันมีความแมสย่อยง่าย สำหรับคนยุคนี้เสียอย่างนั้น
ฝั่ง Belle ที่ Gkids ผู้นำหนังไปฉายในอเมริกา อันนี้น่าจะเล่นใหญ่สุดแล้ว ถึงขั้นที่แปลเพลงทุกเพลง แล้วร้องใหม่หมดให้คนดูในเมกาอินง่ายๆ ส่วนหนึ่งก็มาจากเครดิต โฮโซดะ มาโมรุ ที่คุ้นหน้าคุ้นตาในเวทีฝั่งฝรั่งมาแล้ว
กระนั้น หนังมันมีแผลอยู่ครับ ถ้าเทียบกับ 5 เรื่องที่ได้เข้าชิง มันยิ่งเห็นชัดเข้าไปใหญ่ ... และคงเป็นเหตุผลนี้แหละที่ Belle อดเข้าชิงโดยปริยาย
คงต้องรอกันอีกระยะล่ะครับ กว่าที่เราจะได้เห็นภาพยนตร์อนิเมะฟอร์มดี แล้วได้รับการโปรโมทที่ดี (ซึ่ง GKids ทำแบบนี้ฝั่งจิบลิเรื่อยๆ นะ) จนกลายเป็นจุดเด่นทั้งในเวทีออสการ์ หรือเวทีรางวัลภาพยนตร์อื่นๆ ต่อไปในอนาคตครับ
#อ่านดูYoung
โฆษณา